Doanh nghiệp lo ngại sức mua giảm, chi phí vận tải tăng
Nền tảng giao hàng Lalamove ngày 21/11 công bố kết quả khảo sát "Doanh nghiệp SME và nhu cầu vận chuyển năm 2025" nhằm hiểu rõ hơn góc nhìn của doanh nghiệp vừa và nhỏ với thị trường logistics.
Khảo sát được Lalamove thực hiện từ tháng 9 đến tháng 10/2025 cho gần 300 doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), về tình hình kinh doanh của họ trong 3 tháng tới. Khảo sát được tiến hành nhằm hiểu rõ hơn góc nhìn của doanh nghiệp SME với thị trường logistics và cách họ ứng dụng công nghệ vào hoạt động vận tải hàng hóa. Theo đó, 80% doanh nghiệp SME tin rằng tình hình kinh doanh của họ sẽ tiếp tục khởi sắc trong năm 2026.

Kết quả chỉ ra rằng hơn 60% SME dự đoán chi phí vận tải và logistics sẽ tiếp tục tăng. Đồng thời, 25% nhà bán hàng cho rằng sức mua của người tiêu dùng ngày càng giảm, báo hiệu thách thức không hề nhỏ. Do đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có xu hướng tìm kiếm đơn vị vận chuyển đáp ứng mức chi phí hợp lý mà vẫn đảm bảo hiệu quả, an toàn hàng hóa.
Minh chứng cho điều này, 40% khách hàng SME tham gia khảo sát cho biết họ sử dụng dịch vụ vận chuyển của Lalamove rất thường xuyên (hơn 5 đơn mỗi tuần). Số liệu này cho thấy các doanh nghiệp đã dần trở nên quen thuộc với các nền tảng giao hàng ứng dụng công nghệ, khác biệt hẳn so với đội xe chở hàng truyền thống trước đây.
Trong số 300 doanh nghiệp SME đã tham gia khảo sát, có tất cả 10 ngành nghề khác nhau. Điều này thể hiện sự đa dạng trong lĩnh vực kinh doanh, mong muốn tìm kiếm giải pháp tốt hơn với các nền tảng giao hàng công nghệ tại thị trường Việt Nam. Trong đó, chiếm tỉ lệ cao nhất là lĩnh vực “Bán buôn” với 40%, theo sau đó là lĩnh vực “Bán lẻ trực tuyến” với 15%, các ngành hàng còn lại cũng đáng chú ý như “Thương mại xuất nhập khẩu”, “Bao bì”, “đóng gói”,... Đặc biệt, một xu hướng mới trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã nổi lên, khoảng 30% khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng nông sản, lương thực thực phẩm số lượng lớn.
Các doanh nghiệp ngày càng đòi hỏi nhiều hơn ở đối tác logistics. Họ mong muốn đơn vị vận chuyển không chỉ cung cấp cước phí minh bạch, giao hàng đúng hạn và đảm bảo an toàn hàng hóa - mà không cần can thiệp quá nhiều từ phía khách hàng.
“An toàn hàng hóa” (chiếm 41%) và “Chi phí hợp lý” (chiếm 20%) là hai yếu tố quan trọng nhất đối với nhà phân phối khi lựa chọn đơn vị vận chuyển. Ngoài ra, việc “Kết nối nhanh chóng với tài xế” và “Dịch vụ hỗ trợ khách hàng” là 2 yếu tố mà người dùng lưu ý không kém khi sử dụng dịch vụ từ các ứng dụng giao hàng.
Ông Nguyễn Hải Đăng, Giám đốc điều hành Lalamove Việt Nam chia sẻ: “Cuộc khảo sát cho thấy nhiều doanh nghiệp SME thể hiện rõ tinh thần lạc quan của họ đối với dịch vụ vận chuyển tại Việt Nam. Dù vậy, họ vẫn đối diện với nhiều thách thức trong năm tới như sức mua của người tiêu dùng giảm, chi phí logistics và mặt bằng cao… Tại Lalamove, chúng tôi thấu hiểu những khó khăn đó và đang tập trung hỗ trợ SME tiết kiệm chi phí thông qua các giải pháp vận chuyển hiệu quả".
End of content
Không có tin nào tiếp theo








