Thị trường

Dự kiến năm 2021 xuất siêu 2,1 tỷ USD

Theo đại diện Bộ Công Thương, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam năm nay có thể đạt con số 660 tỷ USD và xuất siêu khoảng 2,1 tỷ USD.

HSBC: Việt Nam có thể tăng trưởng 6,8% trong năm 2022 / Quy định mới về kinh doanh xăng dầu

Bộ Công Thương cho biết, tính đến hết tháng 11/2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 602 tỷ USD, tăng 22,8% so với cùng kỳ, cán cân thương mại 11 tháng xuất siêu 1,46 tỷ USD.

Dự kiến năm 2021 xuất siêu 2,1 tỷ USD - Ảnh 1.

Tính đến hết tháng 11/2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 602 tỷ USD, tăng 22,8% so với cùng kỳ. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021 ước đạt khoảng 660,1 tỷ USD, tăng 21% so với năm 2020, trong đó kim ngạch xuất khẩu ước đạt khoảng 331,1 tỷ USD, tăng 17,2% so với năm 2020; kim ngạch nhập khẩu ước đạt khoảng 329 tỷ USD, tăng 25,2% so với năm 2020; cán cân thương mại năm 2021 ước xuất siêu khoảng 2,1 tỷ USD, tăng 0,64% so với năm 2020.

Theo Bộ Công Thương, nhờ các hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số được duy trì, nông sản, hàng hóa vẫn được kết nối tiêu thụ ngay trong thời điểm khó khăn nhất của dịch bệnh.

Tuy nhiên, dịch bệnh đã khiến xúc tiến thương mại xuất khẩu theo phương thức truyền thống thông qua tổ chức hội chợ, triển lãm bị hạn chế, thay vào đó là sự chuyển dịch sang nền tảng số. Điều này đòi hỏi sự chuyển dịch, thích ứng từ cấp quản lý ngành, tới địa phương và trực tiếp là các doanh nghiệp xuất khẩu.

Năm tới, các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ chú trọng vào các chương trình trung - dài hạn với những mặt hàng xuất khẩu trọng điểm, khai thác lợi thế của các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Hiện Việt Nam đã đàm phán, ký kết và thực thi 17 FTA với nhiều đối tác lớn như Hàn Quốc, khu vực ASEAN, EU, Mỹ..., trong đó có những thị trường ghi nhận thương mại song phương hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ USD mỗi năm.

 

Cũng theo Bộ Công Thương, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục đánh giá thực tiễn, sửa đổi bổ sung cơ chế chính sách, định hướng hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại khai thác thị trường xuất khẩu, tìm kiếm thị trường nhập khẩu hiệu quả máy móc, thiết bị, nguyên liệu đầu vào trong nước còn thiếu hụt để phục vụ sản xuất, xây dựng, phát triển, quảng bá thương hiệu trên thị trường tiềm năng.

Bộ cũng sẽ kiến nghị cơ chế hỗ trợ tài chính cho hoạt động xúc tiến nhập khẩu các nguyên liệu đầu vào, xúc tiến nhập khẩu và chuyển giao công nghệ cao phục vụ khôi phục sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm