Thị trường

Dù thiếu đơn hàng, 2 tháng xuất khẩu giày dép vẫn đạt kim ngạch 3,2 tỷ USD

Mặc dù hai tháng đầu năm, xuất khẩu giầy dép đạt kim ngạch xuất khẩu trên 3,2 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp ngành này lại đang đứng trước nỗi lo thiếu đơn hàng.

Phát triển thủy sản thành ngành kinh tế quan trọng của quốc gia / EC rà soát để gia hạn áp dụng biện pháp tự vệ với thép nhập khẩu

Theo chia sẻ của các doanh nghiệp, phần lớn kim ngạch đạt được của hai tháng đầu năm nay đều đến từ các hợp đồng các doanh nghiệp đã ký kết từ cuối năm ngoái và đó cũng là cao điểm mà các doanh nghiệp ký kết đơn hàng. Còn nay, phần lớn doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này, nhất là những doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn về đơn hàng.

xuat-khau-giay-dep-tui-xach-sa-2777-3572

Ngành da giầy đang đối mặt với tình trạng thiếu đơn hàng trong năm 2021. Ảnh Int.

Chỉ có doanh nghiệp sản xuất mặt hàng giày thể thao cho các nhãn hàng lớn như Nike, Adidas đơn hàng còn tương đối ổn định. Giá đơn hàng vẫn duy trì như năm 2020 và rất thấp.

Theo các chuyên gia, rất khó để nhận định về tình hình của ngành trong năm 2021, bởi lẽ thị trường thế giới đang rất phức tạp, tín hiệu khôi phục chưa tốt, khách hàng chưa rõ nét. Đặc biệt, khả năng bị áp thuế chống bán phá giá từ thị trường Mỹ vẫn đang bỏ ngỏ là những yếu tố không mấy tích cực tác động lên xuất khẩu của ngành. Trong khi đó, chi phí đầu vào như logistics, nguyên liệu nhập khẩu bị đội lên ngày càng cao khiến doanh nghiệp đã khó càng thêm khó.

Năm ngoái, xuất khẩu giày dép đạt 16,5 tỷ USD, giảm 10% trong khi xuất khẩu vali, túi, cặp đạt khoảng 3,1 tỷ USD, giảm 16% so với năm 2019.

Điều đáng nói, trong năm qua, Việt Nam đã chứng minh cho thế giới và các chuỗi cung ứng thấy rằng các doanh nghiệp Việt Nam có khả năng R&D và thiết kế. Cụ thể, trước đây các công ty nhãn hàng đều phải cử nhà thiết kế và chuyên gia qua Việt Nam, nhưng do dịch bệnh, các nhãn hàng đã phải duyệt mẫu qua online, sửa mẫu qua online…

Do tác động của dịch Covid-19, những chuỗi cung ứng mới đang được xác lập lại, đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp da giày Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh đó, khối doanh nghiệp FDI tiếp tục đầu tư mới và mở rộng sản xuất, sẽ giúp ngành da giày duy trì tăng trưởng xuất khẩu.

Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam cho rằng, xuất khẩu ngành da, giày, túi xách sẽ tăng trưởng 15 - 20% trong năm 2021 nếu tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành cần đầu tư mạnh vào công nghiệp chế biến nguyên phụ liệu để đáp ứng yêu cầu qui tắc xuất xứ…

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm