Giao thương kết nối cung - cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố 2019
DNVN - Chiều 20/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị "Giao thương kết nối cung - cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố 2019". UBND TP Hà Nội, Bộ Công Thương chỉ đạo Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước phối hợp tổ chức sự kiện này.
Tham dự hội nghị có Đại biểu Bộ, ngành Trung ương như Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam; đại biểu các tỉnh, thành phố: Lãnh đạo UBND, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Xúc tiến...; 400 doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất của 58 tỉnh thành phố; 515 doanh nghiệp phân phối, chuỗi cửa hàng kinh doanh thực phẩm, nhà hàng, bếp ăn tập thể...giao thương, kết nối.
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, với tinh thần “Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội, trong những năm qua thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình hợp tác, liên kết và ký kết các biên bản ghi nhớ với các tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt trong năm 2019 thành phố Hà Nội tổ chức rất nhiều Đoàn công tác tại các địa phương, triển khai hợp tác toàn diện với các tỉnh, thành phố. Qua đó đẩy mạnh hợp tác phát triển các lĩnh vực giữa Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố; Thiết thực hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam phát động...
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (bìa phải) thăm quan gian hàng giới thiệu sản phẩm tại hội nghị.
Trong giai đoạn 2018- 2019, thành phố Hà Nội phối hợp với các tỉnh, thành phố tổ chức 24 hoạt động giao thương kết nối sản phẩm trái cây, nông sản thực phẩm, hoa các loại...; 19 tuần lễ trái cây, nông sản các địa phương tại Hà Nội, đã có trên 350 sản phẩm mới được các doanh nghiệp Hà Nội kết nối, tiêu thụ...
Chương trình liên kết vùng, kết nối giao thương giữa thành phố Hà Nội với trên 50 tỉnh, thành phố trên cả nước thời gian qua đạt được nhiều kết quả tích cực, nhiều nông sản thực phẩm các địa phương được các đơn vị Hà Nội hỗ trợ đẩy mạnh xây dựng, quảng bá thương hiệu đã được doanh nghiệp, siêu thị, chuỗi thực phẩm, nhà hàng, khách sạn kết nối tiêu thụ, quảng bá người tiêu dùng Thủ đô biết đến, ưu tiên lựa chọn, các sản phẩm được doanh nghiệp, siêu thị Hà Nội kết nối.
Tổng lượng sản phẩm của một số địa phương tiêu thụ qua các kênh phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm, thương nhân kinh doanh của Hà Nội trong năm 2019, cụ thể: Tỉnh Bắc Giang: 27.795 tấn sản phẩm các loại, giá trị đạt 1.272 tỷ đồng (trong đó, sản phẩm có thương hiệu là vải thiều Lục Ngạn, gà đồi Yên Thế giá trị đạt 1.063 tỷ đồng); Tỉnh Quảng Ninh kết nối, tiêu thụ lượng sản phẩm, chủ yếu sản phẩm thủy hải sản với giá trị trên 2.000 tỷ đồng; Tỉnh Ninh Thuận kết nối, tiêu thụ được 350 tấn sản phẩm, giá trị đạt khoảng 19,8 tỷ đồng.....
Chương trình hợp tác của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước thông qua các chương trình, hoạt động xúc tiến công nghiệp, thương mại, nông nghiệp với nhiều hình thức đổi mới, thiết thực và hiệu quả. Các chương trình kết nối được xây dựng có kế hoạch và tổ chức với quy mô cấp tỉnh hoặc cấp vùng, có sự liên kết chặt chẽ giữa nhà sản xuất, nhà khoa học, nhà phân phối và người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp phân phối đã chung tay hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm khi bị dư cung, khó tiêu thụ không vì lợi nhuận.
Hàng trăm doanh nghiệp đến từ 58 tỉnh, thành trưng bày sản phẩm tại hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá, các hoạt động liên kết, giao thương đã góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực giữa các sở, ngành, đơn vị của Hà Nội với các sở, địa phương của các tỉnh, thành phố; Hỗ trợ các địa phương các kinh nghiệm tổ chức kết nối, tiêu thụ nông sản, qua đó các địa phương chủ động trong tổ chức hoạt động quảng bá, xúc tiến, tiêu thụ nông sản của tại địa phương một cách bài bản, đúng mùa vụ nông sản, đúng hướng, đúng mục tiêu và hiệu quả; Sản phẩm của các địa phương sau khi được hỗ trợ, quảng bá sản phẩm tại các tuần hàng và kênh phân phối của Hà Nội đã được nhiều người tiêu dùng trong cả nước biết đến thông qua các kênh truyền thông; các sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận cao, sản lượng bán ra tăng từ 20%-30% ; giá thành cao vấn được người tiêu dùng chấp nhận;
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải ghi nhận và đánh giá cao Thành phố Hà Nội là một trong những địa phương tích cực đi đầu trong công tác kết nối cung cầu và bình ổn thị trường. Kết quả đạt được hôm nay là minh chứng sinh động cho những nỗ lực không ngừng của các cơ quan ban, ngành, đoàn thể của toàn thành phố trong việc thực hiện hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cơ bản thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Nhiều sản phẩm có thế mạnh của các tỉnh được các doanh nghiệp phân phối lớn của Hà Nội tư vấn hỗ trợ về thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói thân thiện, chất lượng sản phẩm…. để đưa vào kênh phân phối hiện đại; không những tiêu thụ trên địa bàn Thành phố Hà Nội mà còn có nhiều cơ hội để đưa vào hệ thống phân phối tại nước ngoài.
Tuy nhiên, hiện nay, còn ít doanh nghiệp phân phối, siêu thị, chuỗi cửa hàng có trung tâm trung chuyển, kho hàng lớn để tập trung hàng hóa các nhà cung cấp, phát hàng đến các điểm bán lẻ; hàng hóa các địa phương chủ yếu là thực phẩm tươi sống từ nhà cung cấp giao tới từng điểm bán lẻ nhà phân phối nên lượng hàng vận chuyển không lớn; đôi khi còn chưa kịp thời do khoảng cách, thời gian vận chuyển, gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm được giao.
Việc hỗ trợ nắm bắt nhu cầu về cung - cầu trên thị trường của các doanh nghiệp, các địa phương chưa kịp thời dẫn đến một số sản phẩm hàng hóa sản xuất cung vượt cầu, dư cung lớn ảnh hưởng đến giá cả, khó khăn trong việc tiêu thụ...; Việc sản xuất còn chưa tuân thủ theo khuyến cáo của cơ quan quản lý nhà nước nên xuất hiện tình trạng dư cung đối với một số sản phẩm, gây khó khăn trong việc kết nối, tiêu thụ...
Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ các sản phẩm nông sản, đặc sản; Giải pháp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến kết nối tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu.
Cũng tại sự kiện, các doanh nghiệp ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác về khai thác tiêu thụ sản phẩm hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố; doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối...
PV
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo