Thị trường

Hạ tầng kỹ thuật cho xe điện chưa đáp ứng kỳ vọng

DNVN - Những hạn chế, rào cản và thách thức chính cản trở việc sử dụng xe điện bao gồm tuổi thọ pin kém, thời gian sạc pin lâu, khó mua linh kiện thay thế. Dịch vụ cung ứng và hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ tiếp cận phương tiện giao thông điện chưa đáp ứng tốt kỳ vọng của người tiêu dùng.

Công ty xe điện Pega nợ hàng tỷ đồng bảo hiểm, quyền lợi người lao động bị ảnh hưởng / Xe điện Baojun Yep ra mắt với ngoại hình ngộ nghĩnh

Theo “Báo cáo khảo sát người tiêu dùng về phương tiện giao thông điện tại Việt Nam” được Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao vừa công bố, Việt Nam đã và đang thực hiện các bước để thúc đẩy việc sử dụng xe điện trong những năm gần đây.

Để định hướng cho ngành giao thông vận tải đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 876, trong đó quy định lộ trình chuyển đổi sang xe điện đối với xe buýt, xe taxi và giao UBND các tỉnh, thành phố thúc đẩy người dân chuyển đổi sang phương tiện giao thông cá nhân sử dụng điện.

Việt Nam đang thực hiện các bước để thúc đẩy việc sử dụng xe điện.

Theo báo cáo, mức độ chấp nhận và sử dụng đa dạng các loại phương tiện giao thông điện, gắn liền với các nhận thức và trách nhiệm ngày càng gia tăng về lợi ích giảm phát thải các chất gây ô nhiễm không khí, tiết kiệm chi phí vận hành.

78% người tiêu dùng được phỏng vấn chưa sử dụng phương tiện giao thông điện cho biết họ mong muốn được chuyển đổi sang sử dụng phương tiện điện trong tương lai.

Mức giá các loại phương tiện giao thông điện trên thị trường hiện nay tương đối phù hợp với mong đợi của đa số người tiêu dùng, cụ thể mức giá người tiêu dùng mong đợi đối với xe đạp điện là khoảng từ 10 triệu đến 20 triệu đồng, đối với xe máy điện trong khoảng từ 10 – 40 triệu đồng và đối với xe hơi điện là từ 550 triệu đến 850 triệu đồng.

Người tiêu dùng coi lợi ích đối với môi trường và tiết kiệm chi phí là hai ưu điểm vượt trội của phương tiện giao thông điện so với phương tiện sử dụng động cơ đốt trong.

Họ kỳ vọng các loại phương giao thông điện trên thị trường có chủng loại đa dạng, giá thành, các yếu tố an toàn sử khi sử dụng, tuổi thọ công nghệ pin, thời gian xạc pin, quảng đường di chuyển, có các dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật phù hợp.

Dịch vụ cung ứng, hạ tầng kỹ thuật cho phương tiện giao thông điện chưa đáp ứng kỳ vọng.

Kết quả khảo sát hành vi người tiêu dùng cho thấy, khi lựa chọn phương tiện giao thông điện, người tiêu dùng rất quan tâm đến các yếu tố an toàn sử dụng, tuổi thọ pin và độ bền phương tiện, quãng đường di chuyển, giá thành và thời gian sạc pin. Hiện nay, người tiêu dùng thường mang pin cũ tới nơi sửa chữa, thay thế và trả thêm ít chi phí để đổi lấy pin mới.

Báo cáo cũng nhận diện những hạn chế, rào cản và thách thức chính cản trở việc sử dụng xe điện dựa trên các đánh giá của người tiêu dùng như tuổi thọ pin kém, thời gian sạc pin lâu, khó mua linh kiện thay thế.

Dịch vụ cung ứng và hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ tiếp cận phương tiện giao thông điện hiện nay chưa đáp ứng tốt kỳ vọng của người tiêu dùng.

Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm