Hậu Covid-19: Thói quen đi du lịch của người Việt thay đổi chóng mặt, 90% đặt tour trực tuyến
VASEP: Xuất khẩu cá tra còn khó khăn đến hết quý II / Nền kinh tế Việt Nam có sức kháng cự “đáng nể”
Theo con số thống kê của Tổng cục Du lịch chỉ tính trong năm 2019 ngành du lịch đã có bước tăng trưởng ngoạn mục đạt doanh thủ 30 tỷ USD và chiếm khoảng 12% trên tổng GDP của cả nước.
Khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra thì ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất chính là hàng không và du lịch. Tại thời điểm dịch bênh bùng phát, toàn bộ hoạt động của ngành này gần như đóng băng hoàn toàn. Bức tranh phát triển của toàn ngành vô cùng ảm đảm và thiệt hại vô cùng lớn.
Tuy nhiên, khi lệnh giãn cách xã hội kết thúc, dịch bệnh được khống chế thì ngành du lịch và hàng không lại có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa và tạo động lực cho sự phát triển của nền kinh tế. Việt Nam nổi lên như là một trong những nước đầu tiên tái khởi động lại du lịch ở khu vực Đông Nam Á hậu Covid-19.
Tại buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề : “Hàng không và du lịch: Bật dậy sau dịch” trên VTCNow mới đây, các chuyên gia đã chia sẻ về tình hình khôi phục mạnh mẽ trở lại của ngành hàng không và du lịch cũng nhưa đưa ra những đánh giá, nhận định về thị trường du lịch thời gian tới.
Các khách mời tham gia buổi tọa đàm trực tuyến (Ảnh chụp màn hình)
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch thì thời điểm hiện tại ngành du lịch đang có những dấu hiệu phục hồi tích cực sau dịch Covid-19. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch thì năm 2019 du lịch nội địa đạt trên 80 triệu lượt khách. Đến năm 2020 tuy có bị giảm sút vì dịch bệnh nhưng cả ngành du lịch và hàng không đều đang có những động thái rất tích cực để hồi phục lại du lịch nội địa.
Ông Chu Việt Cường (thành viên HĐQT Tập đoàn Sovico và cũng là thành viên HĐQT hãng hàng không Vietjet) cho hay: Nhờ những gói du lịch kích cầu nội địa sau giãn cách xã hội, các chặng hàng không nội địa của Vietjet đã được phục hồi lại nhanh chóng. Nếu như trong thời gian gian cách xã hội Vietjet chỉ bay 1 chặng 1 ngày thì đến thời điểm hiện tại đã đạt ngưỡng 300 chuyến bay, tỷ lệ số ghế sử dụng sắp đạt như thời điểm trước dịch.
Tại buổi tọa đàm trực tuyến ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng Ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Giám đốc công ty du lịch Hanoi Redtours cũng đưa ra nhận định về thị trường du lịch hậu Covid-19. Theo ông Hoan thì sau dịch “các sản phẩm tour ngắn ngày, du lịch đường bộ rất thu hút khách”. Đặc biệt trong tháng 5 số lượng khách hàng tăng trưởng theo ngày.
Sở dĩ có kết quả khả quan như vậy, theo ông Hoan là do chương trình “Kích cầu du lịch nội địa” thời điểm này đang rất hấp dẫn. Thứ nhất, là do đây là chương trình kích cầu du lịch lớn nhất từ trước đến nay với nhiều sản phẩm du lịch giá rất hấp dẫn. Thứ hai, là số lượng chỗ tương đối lớn đáp ứng như cầu của khách hàng và thứ ba là do nhiều sản phẩm du lịch nếu như trước đây chỉ tập trung phục vụ khách nước ngoài thì nay được đưa ra phục vụ cho khách nội địa tạo được sức hấp dẫn rất lớn.
Hậu Covid-19 nhu cầu của khách du lịch cũng có sự thay đổi rất nhiều so với trước đây. Bà Hương nhận định: “Thời gian này khách du lịch quan tâm đến các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp nhiều hơn đặc biệt là nghỉ dưỡng biển và nghỉ dưỡng núi”. Một loạt các địa điểm du lịch Hot trong thời gian này được Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nêu tên đang là địa điểm được khách du lịch lựa chọn nhiều như: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Huế, Hội An, Nha Trang, Phú Quốc…
Nói về sự thay đổi hành vi cũng như thói quen của khách du lịch hậu Covid-19, Giám đốc công ty du lịch Hanoi Redtours đưa ra nhận định: “Thời điểm này chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi rất lớn về thói quen du lịch của khách hàng”.
Theo ông Hoan, lượng khách du lịch cá nhân và đi theo nhóm bạn bè nhiều hơn so với các nhóm khách đi với cơ quan tổ chức. Nếu như trước đây khách quan tâm nhiều hơn đến những chuyến đi dài với nhiều điểm đến khác nhau thì bây giờ họ sẽ chỉ quan tâm đến tour du lịch ngắn ngày. Họ thích đến những điểm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp chứ không thích đi thăm quan nhiều như trước.
"Bên cạnh đó thay vì việc mua tour trọn gói thì họ thích mua những combo tích hợp những dịch vụ cơ bản như: Vé máy bay, khách sạn, xe đưa đón để có thể linh hoạt hơn khi đi du lịch. Việc tìm hiểu thông tin và đăng ký đặt tour trực tuyến sẽ lớn hơn rất nhiều. Tại Hanoi Redtours hiện tại có đến 90% khách hàng đăng ký và thanh toán online”, ông Hoàn cho biết thêm.
Để kích cầu du lịch Hậu Covid-19 đã có chuyên gia đưa ra ý kiến đề xuất là cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 9. Về vấn đề này bà Thanh Hương khá đồng tình với ý kiến trên. Theo bà Hương, một trong những yếu tố để kích cầu du lịch nội địa là thời gian rảnh rỗi của người dân. Tổng cục du lịch cũng đang nghiên cứu để đưa ra đề xuất với Chính phủ và các bộ ngành liên quan để bố trí lại thời gian học cho học sinh phù hợp hơn nhằm kích cầu du lịch nội địa.
End of content
Không có tin nào tiếp theo