(DNVN) - Tối 11/1, “Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2019 tại Hà Nội” đã chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long.
Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến Thương mại tỉnh Quảng Ninh phối
hợp cùng Big C Việt Nam và Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương thực hiện
sẽ kéo dài liên tục từ ngày 11 đến 15/01/2019.
Tham gia hội chợ có
63 gian hàng trưng bày giới thiệu 223 sản phẩm (của 96 doanh nghiệp, hợp
tác xã, cơ sở sản xuất, thương nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh), đặc sản của
tỉnh Quảng Ninh.
Sự kiện này kỳ vọng mở ra cơ hội để sản phẩm OCOP Quảng Ninh
nói riêng, sản phẩm mang thương hiệu OCOP toàn quốc nói chung có cơ hội chinh
phục người tiêu dùng Thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận, với các sản phẩm tiêu
biểu như: gạo nếp cái Hoa vàng, rượu gạo, nấm kim châm, bột sắn dây tinh khiết;
rượu mi Yên Tử, giò, chả, mật ong rừng, chè hoa vàng, gạo lức, bánh trưng, măng
tây tươi, gốm sứ mỹ nghệ …
Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng
Ninh – kiêm Trưởng Ban chỉ đạo OCOP tỉnh Quảng Ninh, cho biết, chương trình
OCOP được tỉnh Quảng Ninh thực hiện từ năm 2013.
Sau 5 năm triển khai thực hiện từ chỗ có 48 sản phẩm, đến hết
năm 2018 đã có 322 sản phẩm tham gia OCOP; trong đó, có 138 sản phẩm đạt từ 3 -
5 sao (7 sản phẩm đạt 5 sao, 56 sản phẩm đạt 4 sao và 75 sản phẩm đạt 3 sao),
các sản phẩm trong chương trình OCOP đều đã được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an
toàn thực phẩm (trên 90% sản phẩm OCOP được dán tem truy suất nguồn gốc), nhãn
hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý và đã khẳng định được thương
hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh.
“Hội chợ lần này sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác
xã OCOP Quảng Ninh được trực tiếp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc sản của
địa phương đến người tiêu dùng của Thủ đô. Tạo cơ hội cho người tiêu dùng được
sử dụng sản phẩm có chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; đồng thời hội chợ nhằm
tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trực tiếp có cơ
hội xúc tiến thương mại sản phẩm, dịch vụ đến với thị trường”, ông Đặng Huy Hậu
nhấn mạnh.
Ông Philippe Broianigo, Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Group
Việt Nam, cho biết: “Tháng 8/2018, chúng tôi đề nghị với Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn và Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương để được trở
thành đối tác của Chương trình OCOP quốc gia, với vai trò là khâu đầu ra – giới
thiệu, truyền thông kích cầu, góp phần xây dựng thương hiệu OCOP và bán lẻ trực
tiếp đến người tiêu dùng. Chúng tôi rất vinh dự được chọn để phối hợp thực hiện
“Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuận 2019 tại Hà Nội”; qua đó, giới thiệu hơn 220 sản
phẩm OCOP tới người tiêu dùng trên địa bàn thủ đô Hà Nội, tại Big C Thăng
Long”.
Với lưu lượng khách hàng rất lớn đến với Big C Thăng Long, ước
tính gần 100.000 khách hàng mua sắm vào dịp tết trong 5 ngày diễn ra Hội chợ. Ngoài việc giới thiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh vào hệ thống
siêu thị và người tiêu dùng trên địa bàn thủ đô; hội chợ là cơ hội để các doanh
nghiệp, hợp tác xã OCOP Quảng Ninh trực tiếp giới thiệu và bán các sản phẩm
OCOP đến tay người tiêu dùng.
Được biết, ngoài chương trình “Hội chợ OCOP Quảng Ninh- Xuân
2019 Tại Hà Nội” lần này, Big C và Central Group Việt Nam cũng đã phối hợp với
các bộ, ban ngành, địa phương tổ chức nhiều hoạt động khác nhằm hỗ trợ quảng
bá, kích cầu, tạo giá trị gia tăng và xây dựng thương hiệu cho hàng hóa của
doanh nghiệp vừa và nhỏ và các sản phẩm nông sản Việt Nam, tiêu biểu như: “Tuần
lễ đặc sản Yên Bái tại Hà Nội 2018”; “Tuần lễ đặc sản Tây Bắc và các tỉnh miền
núi phía Bắc” vừa diễn ra tại Big C An Lạc (TP.HCM) và các siêu thị miền Bắc;
“Tuần lễ cá Sông Đà” vừa diễn ra liên tục tại các siêu thị Big C miền Bắc;
Chương trình “Tuần lễ Nhãn Lồng Hưng Yên”; “Tuần lễ Nhãn và nông sản an toàn tỉnh
Sơn La”; Chương trình “Tuần lễ sản phẩm OCOP” (mỗi xã phường một sản phẩm, tỉnh
Quảng Ninh); “Tuần lễ Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang tại Hà Nội năm 2018”; và
Chương trình “Tuần lễ cam sành Hàm Yên - Tuyên Quang”,...
Hoài Nam