Thị trường

Khai mạc tuần lễ nhận diện sách giáo dục và đồ chơi an toàn cho trẻ em

DNVN - Từ 30/5 - 4/6, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Tuần lễ nhận diện sách giáo dục và đồ chơi an toàn cho trẻ em” tại địa chỉ 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Alpha Books và Kyowon hợp tác xuất bản sách thiếu nhi / Đấu giá BST tranh minh họa sách thiếu nhi lớn nhất

Sự kiện là một trong những hoạt động ý nghĩa, giúp khách tham quan, người tiêu dùng trang bị những kiến thức, kỹ năng trong việc nhận diện đúng sách và đồ chơi an toàn cho trẻ em nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, qua đó, góp phần lan tỏa văn hóa đọc, lựa chọn những sản phẩm an toàn cho trẻ em nói riêng cũng như giới trẻ nói chung.

Tại Việt Nam hiện nay, vấn nạn sản xuất, buôn bán xuất bản phẩm giả sách giáo khoa, sách tham khảo... đã ảnh hưởng lớn đến các nhà xuất bản. Không chỉ vậy, xuất bản phẩm giả làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng của giáo viên, tác giả, đơn vị xuất bản, đối tác liên kết, triệt tiêu sự sáng tạo và làm thất thu ngân sách nhà nước.

Từ 30/5 -4/6, “Tuần lễ nhận diện sách giáo dục và đồ chơi an toàn cho trẻ em” diễn ra từ 30/5-4/6 tại Hà Nội.

Đặc biệt, xuất bản phẩm giả sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đối tượng sử dụng chủ yếu là học sinh, bởi, xuất bản phẩm giáo dục giả có sai sót về màu sắc, ký hiệu, nét chữ, kiến thức, hay bị thiếu dữ liệu, không cập nhật thông tin sẽ dẫn đến sai lệch về nội dung (đường nét biên giới, vấn đề biển đảo), kiến thức tiếp nhận của học sinh.

Bên cạnh đó, xuất bản phẩm giáo dục giả có chất lượng giấy in thấp, in bị mờ không bảo đảm quy cách tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất của học sinh, nhất là về thị lực. Sử dụng xuất bản phẩm giáo dục giả, học sinh sẽ không thể truy cập và sử dụng online được các giá trị, tư liệu, tiện ích bổ sung, hỗ trợ cho học sinh.

Theo ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, hệ quả của in lậu sách ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho tác giả, cho các nhà xuất bản, đối tác liên kết, làm thất thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế khi tham gia Công ước Berne về bảo hộ các tác phẩm văn học, nghệ thuật.

Do đó, việc loại trừ các hành vi in, phát hành xuất bản phẩm lậu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là nhiệm vụ không chỉ của các cơ quan quản lý nhà nước, của chính quyền các địa phương, của các nhà xuất bản mà cần có sự góp sức và chung tay của toàn xã hội.

Bên cạnh các sản phẩm xuất bản phẩm giả, “Tuần lễ nhận diện sách giáo dục và đồ chơi an toàn cho trẻ em” còn trưng bày, giới thiệu đến độc giả sản phẩm đồ chơi trẻ em. Đặc biệt là đồ chơi lắp ghép đang được thị trường, các bậc phụ huynh và các em nhỏ ưa chuộng.

Đánh vào thị hiếu đó, nhiều đối tượng thường trà trộn, đăng bán những sản phẩm lắp ghép, các sản phẩm nhái hoặc có mẫu mã dễ gây hiểu lầm là hàng chính hãng… không bảo đảm chất lượng với giá thành tương tự hàng chính hãng, gây thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

Do vậy, việc trưng bày các sản phẩm đồ chơi LEGO sẽ giúp người tiêu dùng nâng cao khả năng nhận diện đúng sản phẩm chính hãng, bảo đảm an toàn cho trẻ em đang bán trên thị trường của Tập đoàn LEGO.

Từ đó, không chỉ tạo dựng niềm tin, nâng cao uy tín môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam với các doanh nghiệp FDI, mà còn góp phần phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Phòng trưng bày “Tuần lễ nhận diện sách giáo dục và đồ chơi an toàn cho trẻ em” được phân chia thành 2 khu vực với trên 1.000 sản phẩm là đồ chơi trẻ em, sách giáo dục, sách bài tập, sách bổ trợ của một số đơn vị như: Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam, Công ty TNHH Văn hóa Sáng tạo Trí Việt, Công ty Cổ phần văn hóa và giáo dục Tân Việt, Tập đoàn LEGO…

Mỗi sản phẩm trưng bày đều có đối chứng thật - giả để giúp người tiêu dùng dễ dàng so sánh, nhận diện nhằm trang bị thêm kiến thức cho bản thân khi mua sắm, tránh mua phải những sản phẩm không bảo đảm chất lượng, không an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

Ngân Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm