Kinh doanh

Doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ đến Việt Nam tìm cơ hội đầu tư

DNVN - Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ (ACMA) đang tìm hiểu cơ hội đầu tư, thương mại và kinh doanh tại Việt Nam. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp hai nước kết nối, hợp tác.

Nâng cao nội địa hóa trong cuộc cạnh tranh sống còn của ngành công nghiệp ô tô / Lốp không hơi: Lựa chọn lý tưởng thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô tương lai

Từ ngày 21-26/8, ACMA (có sự tham gia của đại diện 28 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô lớn nhất của Ấn Độ) đã thực hiện chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, qua đó, làm việc với các doanh nghiệp lắp ráp ô tô lớn của Việt Nam và các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng sản xuất phụ tùng ô tô Việt.

Trong khuôn khổ sự kiện này, buổi “Gặp gỡ Doanh nghiệp Ấn Độ-Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp ô tô” đã diễn ra vào ngày 22/8 tại Hà Nội, dưới sự phối hợp tổ chức của Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam và Trung tâm thông tin và tư vấn đầu tư Invest Global (Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - VAFIE).

Chính phủ Việt Nam đang tạo cơ hội rất lớn cho ngành công nghiệp phụ trợ ngành ô tô.

ACMA là hiệp hội hàng đầu tại Ấn Độ với số hội viên hơn 800 thành viên đóng góp vào 85% doanh thu trong ngành phụ tùng ô tô Ấn Độ. Thông qua chuyến thăm Việt Nam, ACMA mong muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư, thương mại và kinh doanh tại Việt Nam. Đây là cơ hội tốt cho doanh nghiệp hai nước kết tìm kiếm đối tác, trao đổi cơ hội hợp tác kinh doanh, tìm hiểu công nghệ và thiết bị phụ tùng mới trong ngành ô tô.

Phát triển ngành công nghiệp ô tô được Chính phủ Việt Nam đặc biệt ưu tiên. Hầu hết các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới như Mercedes, Toyota, Honda, Ford, Hyundai đã đầu tư nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, kéo theo chuỗi các nhà sản xuất nước ngoài cung ứng linh kiện phụ tùng cho ngành công nghiệp ôtô đầu tư tại Việt Nam.

Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, số lượng nhà cung cấp của Việt Nam trong ngành công nghiệp ô tô vẫn còn rất ít, chỉ một vài nhà cung cấp trong nước có thể tham gia vào chuỗi cung ứng cho các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Tỷ lệ nội địa hoá đối với xe ô tô còn thấp bình quân dưới 20%, Thaco đạt 15%-18%, Toyota Việt Nam cao nhất đạt 37% (đối với dòng xe Innova), tỷ lệ nội địa hóa thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Chính phủ Việt Nam đang nghiên cứu điều chỉnh chính sách thuế tiêu thu đặc biệt theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế đối với ô tô. Đây là cơ hội rất lớn cho ngành công nghiệp phụ trợ.

Trong ngành công nghiệp ô tô, Việt Nam và Ấn Độ có sự bổ trợ cho nhau rất lớn. Một số doanh nghiệp Ấn Độ đã hiện diện tại Việt Nam với các dự án đầu tư như Uno Minda, Spark Minda và Star Engineering đang hoạt động rất hiệu quả.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, trong những năm qua, linh kiện phụ tùng ô tô luôn nằm trong top những mặt hàng mà Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ và sản lượng nhập khẩu luôn tăng dần qua các năm, bất chấp tình hình khó khăn chung do đại dịch COVID-19 mang lại cho kinh tế thế giới.

Năm 2021, sản lượng nhập khẩu của Việt Nam về linh kiện, phụ tùng ô tô từ Ấn Độ đạt trên 290 triệu USD và sẽ tiếp tục tăng trong năm nay với số liệu thống kê 7 tháng đầu năm 2022 đã đạt trên 185 triệu USD.

“Hiện nay, với môi trường kinh tế, chính trị ổn định, nguồn lao động trẻ, dồi dào với tay nghề cao, Việt Nam đang ngày càng chứng minh là một điểm đến an toàn và tin cậy dành cho các nhà đầu tư nước ngoài. Các nhà đầu tư Ấn Độ nên mở rộng đầu tư sang Việt Nam trong các lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh đặc biệt là công nghiệp phụ trợ, cơ khí chế tạo, linh kiện ô tô… để được hưởng ưu đãi theo Hiệp định Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU”, ông Vinh nói.

Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm