Kinh doanh

Đối tác ngoại phản hồi việc “mở lại bầu trời” của hàng không Việt

DNVN - Cục Hàng không Việt Nam đã có thư chính thức gửi nhà chức trách hàng không 4 đối tác là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan thông báo phương án mở lại các chuyến bay chở khách giữa Việt Nam và từng đối tác.

Ngành hàng không Việt Nam giảm 4,35 tỷ USD, gần 1 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 / Cục Hàng không yêu cầu quản chặt quy định về hành lý xách tay

Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn báo cáo Bộ Giao thông Vận tải việc triển khai triển khai lịch bay và các yêu cầu đối với các hãng hàng không vận chuyển khách vào Việt Nam.

Theo đó, với kế hoạch do Vietnam Airlines và Vietjet Air đệ trình, hàng tuần sẽ có 4 chuyến bay hạ cánh Hà Nội vào các ngày thứ 3,4,5 (tổng số tối đa là 1.304 ghế) và có 5 chuyến bay hạ cánh Tp.HCM vào các ngày thứ 3 (2 chuyến); 4, 5, 6 (tổng số tối đa 1.290 ghế).

Các đối tác đều nhất trí với phương án mà Việt Nam đưa ra và thông báo kế hoạch khai thác.

Các đối tác đều nhất trí với phương án mà Việt Nam đưa ra và thông báo kế hoạch khai thác.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đối với phía nước ngoài, ngày 11/9, Cục đã có thư chính thức gửi Nhà chức trách hàng không 4 đối tác là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan thông báo phương án mở lại các chuyến bay chở khách giữa Việt Nam và từng đối tác. Các đối tác đều nhất trí với phương án mà Việt Nam đưa ra và thông báo kế hoạch khai thác, cụ thể:

Trung Quốc: chỉ định hãng hàng không China Southern Airlines (CZ) khai thác đường bay Quảng Châu- Tp.HCM với tần suất 1 chuyến/tuần.

Nhật Bản: chỉ định Japan Airlines (JL) và All Nippon Airways (NH) khai thác luân phiên từ Tokyo đến Hà Nội và Tp.HCM theo từng tuần với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay.

Hàn Quốc: các hãng hàng không Hàn Quốc sẽ đệ trình Cục Hàng không Việt Nam về kế hoạch khai thác trong thời gian tới.

Đài Loan: chỉ định China Airlines (CI) và Eva Air (BR) khai thác Đài Bắc đến Hà Nội và Tp.HCM theo từng tuần với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay. Kế hoạch khai thác cụ thể sẽ được các hãng hàng không đệ trình Cục Hàng không Việt Nam trong thời gian tới.

Đối với hành khách nhập cảnh, Cục Hàng không đề xuất Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng giao nội dung này cho Bộ Công an, Bộ Ngoại giao đưa vào quá trình xem xét cấp thị thực nhập cảnh Việt Nam. Các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài chỉ xem xét làm thủ tục hàng không cho hành khách có thị thực nhập cảnh Việt Nam do các cơ quan chức năng cấp.

Đối với các hãng hàng không vận chuyển khách vào Việt Nam, trên cơ sở thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải và dựa trên kinh nghiệm của một số nước, Cục Hàng không xây dựng quy trình tiếp nhận khách trên các chuyến bay quốc tế vào Việt Nam để báo cáo Bộ như sau:

Trong quá trình đặt chỗ, bán vé: hãng hàng không chỉ đặt chỗ, bán vé cho hành khách khi cung cấp đầy đủ các thông tin (tên, số điện thoại liên lạc của cá nhân khi ở Việt Nam; địa chỉ, số điện thoại liên hệ cơ sở cách ly tại Việt Nam; số điện thoại của tổ chức đón khách tại cảng hàng không).

Trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in): hãng hàng không yêu cầu hành khách xuất trình và kiểm tra hộ chiếu, thị thực nhập cảnh và các giấy tờ tương đương; giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp realtime PCR trong vòng 03 ngày trước khi lên máy bay (giấy này phải được cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại địa bàn xác nhận); các tài liệu xác nhận việc được chấp nhận ở các cơ sở cách ly theo quy định (nhà công vụ của cơ quan đại diện ngoại giao, nhà máy, trụ sở doanh nghiệp hoặc khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý); thông tin của tổ chức đón khách tại cảng hàng không.

Trong quá trình làm thủ tục lên tàu bay (boarding): yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trên tàu bay; yêu cầu cài đặt ứng dụng di động “Vietnam Health Declaration”, “Bluezone” và thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc; đo thân nhiệt hành khách trước khi lên máy bay và từ chối vận chuyển đối với khách có thân nhiệt vượt quá 37,5 độ C.

Ba phương án vận chuyển khách nối từ chuyến nước thứ ba

Đối với việc vận chuyển khách nối chuyến từ nước thứ ba, Cục Hàng không đưa ra 3 phương án.

Cụ thể, phương án 1: chưa chấp nhận vận chuyển khách nối chuyến; phương án 2: chấp nhận vận chuyển khách nối chuyến, hãng hàng không sẽ thực hiện các yêu cầu trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in) tại điểm xuất phát đầu tiên của hành trình; khách phải cách ly đủ 14 ngày và không áp dụng quy trình nhập cảnh ngắn ngày đối với khách nối chuyến.

Và phương án 3: chấp nhận vận chuyển khách nối chuyến, hãng hàng không sẽ thực hiện các yêu cầu trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in) tại điểm xuất phát đầu tiên của hành trình; toàn bộ hành khách trên chuyến bay (khách trực tiếp từ đối tác vào Việt Nam và khách nối chuyến từ nước thứ 3 qua đối tác vào Việt Nam) đều không áp dụng quy trình nhập cảnh ngắn ngày.

Đối với việc cung cấp danh sách hành khách và thông tin hành khách, hãng hàng không có trách nhiệm gửi Cảng vụ hàng không tại cảng hàng không đến danh sách hành khách đặt chỗ 12 tiếng trước giờ dự kiến khởi hành và thông tin hành khách trên chuyến bay như thông tin trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in) trước 30 phút trước khi chuyến bay cất cánh.

Các cảng vụ hàng không có trách nhiệm tiếp nhận và chuyển thông tin hành khách trên các chuyến bay quốc tế đến nêu trên cho cơ quan kiểm dịch y tế, cơ quan xuất nhập cảnh và các cơ quan liên quan tại cảng hàng không.

Ngoài ra, Cục Hàng không còn báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tưởng Chính phủ đồng ý điều chỉnh đường bay giữa Lào và Việt Nam là Viên Chăn- Hà Nội và giữa Căm-Pu-chia và Việt Nam là Phnôm- Pênh- Tp.HCM; đề nghị UBND các tỉnh, thành phố công bố các cơ sở lưu trú cách ly, mức phí trọn gói lưu trú và xét nghiệm để khách lựa chọn, công bố danh sách các doanh nghiệp vận tải đủ điều kiện vận chuyển hành khách từ sân bay tới cơ sở lưu trú và mức phí chi trả…

Đức Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo