Kinh doanh

Gen AI hỗ trợ nhà bán lẻ ngăn ngừa thất thoát hàng hóa

DNVN - Các nhà bán lẻ đang ngày càng dựa vào tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giải quyết bài toán thất thoát hàng hóa, quản lý tồn kho và nhu cầu trải nghiệm mua sắm liền mạch, trong bối cảnh mức độ hài lòng của người tiêu dùng tiếp tục suy giảm.

Kết nối nhân viên tuyến đầu bằng công nghệ tiên tiến

Ngày 18/12, tập đoàn cung cấp các giải pháp số hoá và tự động hoá quy trình làm việc Zebra Technologiescông bố báo cáo Nghiên cứu thường niên về mua sắm toàn cầu lần thứ 18. Theo đó, các giải pháp Gen AI và tự động hóa đang trở thành công cụ thiết yếu, với 87% lãnh đạo đơn vị bán lẻ khẳng định vai trò quan trọng của chúng trong nỗ lực ngăn ngừa thất thoát hàng hóa.

Ông Christanto Suryadarma, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh khu vực Đông Nam Á, Hàn Quốc và Kênh APJeC của Zebra Technologies, nhấn mạnh: “Trong tương lai, những doanh nghiệp bán lẻ thành công sẽ là những đơn vị tiên phong triển khai quy trình làm việc thông minh một cách linh hoạt, mang đến cho khách hàng ‘trải nghiệm phygital’ – sự kết hợp giữa thực và ảo. Với việc ứng dụng AI, tự động hóa và cải tiến quy trình, các nhà bán lẻ có thể đáp ứng nhu cầu về trải nghiệm nhanh chóng, liền mạch và cá nhân hóa mà người tiêu dùng hiện nay kỳ vọng".

Ông Christanto Suryadarma.

Kết quả nghiên cứu cho thấy mức độ hài lòng của người mua sắm đã giảm trong năm thứ hai liên tiếp, cả ở trải nghiệm tại cửa hàng (79% toàn cầu, 75% tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (CATBD)) và trực tuyến (73% toàn cầu, 69% tại CATBD).

Nghiên cứu cũng chỉ ra sự thay đổi trong ưu tiên của người mua hàng. Dù ngày càng chú trọng đến sự tiện lợi, tốc độ và giá trị, gần 8/10 người tiêu dùng (78% toàn cầu, 74% tại CATBD) vẫn đặt ưu tiên vào các chương trình giảm giá và khuyến mãi trong bối cảnh áp lực lạm phát kéo dài.

Các nhà bán lẻ ngày càng nhận thấy vai trò quan trọng của công nghệ trong việc nâng cao trải nghiệm mua sắm, bởi việc chậm trễ trong tiếp cận thông tin có thể gây khó khăn cho nhân viên bán hàng và làm gián đoạn dịch vụ. Theo nghiên cứu, 88% nhân viên cho biết họ gặp thách thức trong việc nhận hỗ trợ hoặc thông tin kịp thời, tăng từ mức 82% của năm trước. Tỷ lệ này cũng được ghi nhận tại khu vực CATBD, lần lượt là 85% và 76%. Việc trang bị công nghệ phù hợp giúp giảm căng thẳng và nâng cao sự hài lòng trong công việc cho nhân viên bán hàng.

Thúc đẩy lợi nhuận nhờ cải tiến quy trình làm việc và cơ hội của ngành bán lẻ Việt Nam

Ngành bán lẻ Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, với giá trị thị trường dự kiến đạt khoảng 163 tỷ USD vào năm 2025 và vượt 209 tỷ USD vào năm 2030. Động lực tăng trưởng đến từ thu nhập ngày càng cao, quá trình đô thị hóa và sự chuyển dịch sang các mô hình bán lẻ hiện đại.

Việc ứng dụng công nghệ đang diễn ra nhanh chóng, được thúc đẩy bởi những xu hướng thị trường và chính sách của Chính phủ trong Chiến lược phát triển ngành bán lẻ đến năm 2030, với trọng tâm là triển khai số hóa, đẩy mạnh thương mại đa kênh và phát triển chuỗi cung ứng bền vững. Các nhà bán lẻ được kỳ vọng sẽ mở rộng nền tảng đa kênh, ứng dụng AI trong dự báo nhu cầu và cá nhân hóa, hiện đại hóa hệ thống thanh toán, cũng như triển khai các giải pháp logistics và kho vận tự động.

Việc nâng cao quản lý tồn kho cũng tạo tác động tích cực đến lợi nhuận của các nhà bán lẻ.

Theo một nghiên cứu mới đây của Zebra phối hợp cùng Oxford Economics với tựa đề “Tác động của vận hành thông minh”, các nhà bán lẻ đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận lên tới 1,8 điểm phần trăm nhờ cải thiện quy trình quản lý hàng tồn kho được ưu tiên.

Theo báo cáo Nghiên cứu mua sắm toàn cầu, các nhà lãnh đạo ngành bán lẻ nhận thức rõ tầm quan trọng của việc cải tiến này để thúc đẩy doanh số cả trực tuyến lẫn tại cửa hàng. Tối ưu hóa quy trình quản lý hàng tồn kho đã tăng thêm 9 điểm phần trăm (38% toàn cầu so với 36% tại CATBD), trở thành cách thức hàng đầu mà các nhà bán lẻ tin rằng có thể gia tăng lợi nhuận từ đơn hàng trực tuyến.

Tối ưu hóa quản lý hàng tồn kho cũng nằm trong nhóm ba yếu tố hàng đầu thúc đẩy lợi nhuận tại cửa hàng (38% toàn cầu, 36% tại CATBD), bên cạnh tự động hóa để nâng cao khả năng giám sát hàng tồn kho theo thời gian thực (39% toàn cầu, 36% tại CATBD) và quảng cáo số tại cửa hàng cùng mạng lưới truyền thông bán lẻ, vốn đã tăng lên 43% toàn cầu (42% tại CATBD).

Theo bà Trần Thị Bảo Trân, Tổng giám đốc Zebra Technologies Việt Nam, với những giải pháp tiên tiến như máy kiểm khoTC53e, máy đọc RFID cầm tay TC22R, máy in công nghiệp ZT421/ZT411 và ZT620/ZT610, cùng máy in di động ZQ521/ZQ511, Zebra cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp bán lẻ trong việc xây dựng niềm tin, tăng cường lòng trung thành với khách hàng và duy trì sức cạnh tranh trên thị trường bán lẻ đang thay đổi nhanh chóng.

Nguyên Đức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo