Nhiều doanh nghiệp kho hàng muốn ứng dụng AI tăng hiệu suất công việc
Ngày 20/5, hãng cung cấp các giải pháp số hóa và tự động hóa quy trình làm việc Zebra Technologiesđã công bố những kết quả nghiên cứu Tầm nhìn Quản lý Kho hàng (Warehousing Vision Study) mới nhất của mình. Trong nghiên cứu "Nâng cao mọi động thái: Công thức vận hành kho hàng hiệu năng cao", đội ngũ nhân viên trên tuyến đầu đã chỉ ra lợi ích rõ ràng của tự động hóa vận hành kho hàng và những rủi ro khi chậm tự động hóa.
Theo nghiên cứu này, 63% các nhà lãnh đạo ngành kho hàng toàn cầu có kế hoạch triển khai phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) (63% ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương - APAC) và công nghệ thực tại ảo tăng cường (AR) (65% ở APAC) trong vòng 5 năm tới. Ngoài ra, 64% đối tượng tham gia khảo sát trên toàn cầu có kế hoạch tăng chi tiêu cho hiện đại hóa kho hàng trong 5 năm tới, với tỷ lệ tương tự là 63% ở APAC.
Từ quan điểm của ngành, Interact Analysis dự đoán diện tích kho hàng trên toàn cầu sẽ đạt 3,905 km2 (tương đương 42 tỷ feet vuông) vào năm 2030, tăng 27% so với 3.067 km2 (33 tỷ feet vuông)ở` năm 2023.Chi tiêu lao động trong ngành kho hàng cũng dự kiến được sự kiến sẽ tăng trong dài hạn, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 7% đến năm 2030.

Trong bối cảnh quy mô liên tục mở rộng và khối lượng đơn hàng hàng ngày tăng, phản hồi mà nghiên cứu Warehousing Vision Study nhận được từ đội ngũ nhân viên tuyến đầu trong ngành kho hàng toàn cầu cho thấy các nhà lãnh đạo trong ngành cần hành động nhanh chóng hơn trong việc nâng cao năng lực cho lực lượng lao động.
85% nhân viên kho hàng trên toàn cầu (88% ở APAC) báo cáo rằng nếu người sử dụng lao động không đầu tư vào công nghệ để cải thiện hoạt động kho, họ sẽ không thể đạt được các mục tiêu kinh doanh.
74% nhân viên kho hàng trên toàn cầu (77%ở APAC) lo ngại về việc họ đang dành quá nhiều thời gian làm những nhiệm vụ có thể được tự động hóa...
Hoạt động thương mại điện tử gia tăng cũng khiến việc "giao hàng nhanh hơn tới khách hàng cuối" (37% trên toàn cầu, 36% APAC) trở thành thách thức hàng đầu đối với các đội nhóm trong ngành kho hàng, ngay cả trong bối cảnh công nghệ được ứng dụng ngày càng nhiều.
Tại Việt Nam, ngành kho hàng cũng đang nhanh chóng nắm bắt các công nghệ tiên tiến để nâng cao hiệu suất vận hành và giảm chi phí trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng từ thương mại điện tử, thương mại toàn cầu. Các doanh nghiệp đang áp dụng ngày càng nhiều giải pháp kho hàng thông minh để tối ưu hóa quản lý hàng tồn kho, giảm chi phí vận hành và cải thiện sự hài lòng của khách hàng.
Nhiều đơn vị vận hành kho hàng đang chuyển đổi từ hệ thống thủ công sang hệ thống quản lý kho thông minh (WMS), tích hợp tự động hóa, RFID và quét mã QR để hợp lý hóa việc theo dõi hàng tồn kho và thực hiện đơn hàng. Việc áp dụng các công nghệ 4.0 như IoT, AI, giám sát bằng hình ảnhvà dữ liệu lớn cũng gia tăng, tạo điều kiện dự báo nhu cầu chính xác hơn, hiển thị giám sát tài sản theo thời gian thực và tối ưu hóa mặt bằng kho.

Vivien Tay, Trưởng nhóm Giải pháp ngành Vận tải & Hậu cần, Kho hàng và Y tế khu vực APAC, Zebra Technologies cho biết: “Khi đội ngũ nhân viên trên toàn cầu và ở Việt Nam đều khẳng định cuộc sống của họ sẽ dễ dàng hơn nếu người sử dụng lao động tích hợp nhiều giải pháp tự động hóa vào quy trình làm việc hơn nữa, thì đó chính là tín hiệu cho thấy cần tăng cường các giải pháp cho ngành kho hàng. Tự động hóa việc di chuyển vật liệu, thu thập dữ liệu và quản lý thông tin mang lại lợi ích cho tất cả các bên. Khi làm việc trong các kho hàng dù bận rộn nhưng an toàn hơn nhờ tự động hóa, các đội nhóm có thể đáp ứng cam kết dịch vụ hiệu quả hơn và duy trì dòng hàng hóa chất lượng một cách ổn định và đáng tin cậy ra thị trường, cải thiện sự hài lòng của khách hàng và tinh thần của người lao động".
Các nhà lãnh đạo trong ngành kho hàng tin rằng các ứng dụng AI chạy trên thiết bị di động sẽ tạo ra tác động lớn nhất trong các lĩnh vực an toàn lao động, kiểm soát chất lượng và quản lý hàng tồn kho. 79% trong số họ nói rằng AI sẽ có tác động tích cực đến khả năng phát hiện các mối nguy hiểm tiềm ẩn và cảnh báo phòng ngừa.
Nhiều nhà lãnh đạo trong ngành kho hàng toàn cầu đã và đang lên kế hoạch thực hiện tăng cường/tự động hóa cho biết mục tiêu của họ là giảm thiểu sai lỗi (71%) và đáp ứng SLA (thỏa thuận mức dịch vụ) (70%). Họ hy vọng tự động hóa sẽ nâng cao hiệu suất và năng suất của người lao động.
Ông Christanto Suryadarma, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh khu vực Đông Nam Á (SEA), Hàn Quốc và kênh APJeC, Zebra Technologies cho biết thêm: “Lực lượng lao động tuyến đầu ở Việt Nam thường xuyên phải xoay sở với quá nhiều nhiệm vụ, bao gồm những công việc nhàm chán trong kho mà hiện nay đã có thể và nên được tự động hóa. Khi Việt Nam triển khai tự động hóa thông minh và tăng tốc đi tới một tương lai thông minh hơn, trong đó tuổi thọ kho hàngđược kéo dài hơn, các nhà lãnh đạo kho hàng cần phải tích cực số hóa, tự động hóa và ứng dụng công nghệ thông minh để chuyển đổi nhân viên của họ thành những người lao động tuyến đầu được kết nối để tăng cường năng lực vận hành".
Zebra mong muốn dẫn dắt xu hướng này với các dòng sản phẩm mới nhất, bao gồm thiết bị kiểm kho và máy tính bảng cho doanh nghiệp (ET60 Android,ET40/ET45,MC3400), máy quét mã bền chắc (DS3600-XR), các giải pháp theo dõi tài sản (ZT421,ZT620, ZD421 WiFi 6), giải pháp RFID (FXR90), Zebra Dimensioning và các giải pháp Giám sát bằng hình ảnh và máy quét mã vạch công nghiệp (Industrial Fixed Scanners), đáp ứng mọi nhu cầu của ngành kho hàng Việt Nam.
End of content
Không có tin nào tiếp theo