Sẽ tăng mức phạt với người nổi tiếng vi phạm Luật Quảng cáo
DNVN - Bộ VHTT&DL dự định tăng chế tài liên quan đến mức xử phạt hoặc cấm không cho quảng cáo, thậm chí có biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật và hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội đối với những người có ảnh hưởng, ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng.
Lãnh đạo cấp cao T&T Group làm Phó Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam / Emirates khai thác máy bay Airbus A350 tới điểm đến TP Hồ Chí Minh
Thông tin được Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTT&DL Lê Hải Bình nhấn mạnh tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2025 diễn ra chiều ngày 6/4 tại Hà Nội.
Tại họp báo, báo chí đặt câu hỏi về chế tài xử lý hoặc đề xuất giải pháp quản lý, kiểm soát chặt chẽ hơn việc người có ảnh hưởng, nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng tham gia quảng cáo.
Thứ trưởng Lê Hải Bình cho biết, người nổi tiếng tham gia quảng cáo là một hiện tượng thường thấy trong cuộc sống. Gần đây, với sự phát triển của mạng xã hội (MXH), những người có ảnh hưởng, ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng thực hiện quảng cáo trên MXH càng ngày càng trở thành xu hướng phổ biến.
Để điều chỉnh các hoạt động quảng cáo này, Việt Nam đã có Luật Quảng cáo. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều hơn các quảng cáo trên MXH, Bộ VHTT&DL cùng Bộ Thông tin và Truyền thông trước đây đã có nhiều biện pháp kiểm tra, giám sát và xử lý các tồn tại, hạn chế trong hoạt động này.
Đơn cử trong tháng 6/2021, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Tháng 12/2021, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL cũng ban hành Bộ Quy tắc ứng xử của người tham gia hoạt động nghệ thuật trên MXH.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Bộ VHTT&DL Lê Hải Bình tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2025. (Ảnh: VGP)
"Với thực tiễn càng ngày càng có nhiều cái mới, chúng tôi đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo. Trong quá trình sửa đổi Luật Quảng cáo chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến góp ý tâm huyết và rất xác thực với thực tiễn.
Chúng tôi dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến người nổi tiếng tham gia quảng cáo. Trong đó nổi bật là người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan đến sản phẩm mình quảng cáo. Họ phải chịu trách nhiệm, có xác minh, minh bạch cụ thể về sản phẩm mà mình quảng cáo", ông Lê Hải Bình thông tin.
Theo ông Bình, khi làm luật đều kèm theo nghị định, Bộ cũng dự kiến trong nghị định liên quan đến triển khai Luật Quảng cáo có điều khoản cụ thể điều chỉnh hoạt động của những người nổi tiếng và các nghệ sĩ tham gia quảng cáo trên mạng. Theo đó, Bộ dự định tăng chế tài liên quan đến mức xử phạt hoặc cấm không cho quảng cáo, thậm chí có biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật và hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội.
Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này có từ rất sớm, triển khai cũng rất cụ thể, nhiều biện pháp và trong thời gian tới sẽ củng cố thêm cả về luật, nghị định và các văn bản liên quan.
Thứ trưởng bày tỏ mong muốn báo chí đóng góp để dân trí xã hội tăng lên, để ai xem quảng cáo cũng biết là thật hay giả liên quan đến quảng cáo nói riêng và liên quan đến ứng xử trên MXH nói chung. Đồng thời giúp những người nổi tiếng, người tham gia nghệ thuật, các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng khi quảng cáo nhận thức được rằng việc tham gia quảng cáo cũng có thể dễ dàng đánh mất niềm tin yêu của công chúng mà họ rất khó khăn mới xây dựng được.
Trước đó, ngày 3/4, Nguyễn Thị Thái Hằng (biệt danh Hằng Du Mục), Phạm Quang Linh (hay còn gọi Quang Linh Vlogs) cùng ba người khác bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) khởi tố, bắt tạm giam do sản xuất hàng giả là thực phẩm và lừa dối khách hàng. Hai người này từng quảng cáo "một viên kẹo bằng cả đĩa rau" trong các phiên livestream bán hàng, gây hiểu lầm nghiêm trọng.
Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, từng tham gia quảng bá sản phẩm kẹo Kera, bị tạm hoãn xuất cảnh theo quyết định của Công an tỉnh Đắk Lắk để xác minh làm rõ liên quan đến kẹo rau Kera.
Theo kết quả điều tra ban đầu, sản phẩm kẹo rau củ Kera do Công ty cổ phần Asia Life sản xuất và được phân phối bởi Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt, bị xác định là hàng giả. Trong vòng ba tháng, từ ngày 12/12/2024 đến 19/3/2025, hơn 135.000 hộp kẹo Kera đã được bán ra thị trường, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng.
Minh Thu
End of content
Không có tin nào tiếp theo