Kinh doanh

Tiềm năng ngành công nghiệp thú cưng 'tỷ đô'

DNVN - Với việc người dân, đặc biệt là người trẻ sẵn sàng chi tiêu cho thú cưng, xu hướng nhân cách hoá thú cưng, xem chúng là thành viên trong gia đình được coi là những nhân tố thuận lợi để ngành công nghiệp thú cưng tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Hai thách thức lớn doanh nghiệp phải đối mặt khi bán sản phẩm ra thị trường toàn cầu / FPT ra mắt nhà máy trí tuệ nhân tạo tại Nhật Bản

Tại chương trình giới thiệu triển lãm Petfair Vietnam 2025 diễn ra vào ngày 11/12 tại Hà Nội, ông Lê Quang Thông - Chủ tịch Chi hội Thú y - Thú nhỏ Việt Nam (VSAVA) cho biết, ngành công nghiệp thú cưng tại Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố kinh tế - xã hội. Thu nhập tăng, tỷ lệ sinh giảm, số lượng gia đình đơn thân và người cao tuổi tăng đã tạo điều kiện cho thú cưng trở thành “thành viên” không thể thiếu trong nhiều gia đình hiện đại.

Khảo sát của TGM cho thấy 56% người Việt coi chó mèo như một thành viên trong gia đình. Đặc biệt, sau đại dịch COVID-19, các gia đình quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là các bạn trẻ. Hiện cứ 5 hộ gia đình Việt Nam có 1 hộ nuôi chó, cứ 7 hộ gia đình có 1 hộ nuôi mèo và số lượng tăng theo từng năm.

Số lượng thú cưng tại Việt Nam tăng đều 5% mỗi năm kể từ năm 2017. Năm 2023, có khoảng 12 triệu chó và mèo, trong đó 5,58 triệu là mèo và 6,48 triệu là chó. Dự kiến, số lượng thú cưng sẽ đạt 16 triệu vào năm 2027.

Kết quả khảo sát của Google Keyword Planner cho thấy, lượt tìm kiếm về thú cưng tại Việt Nam tăng nhanh, từ 1 triệu lượt năm 2019 lên 1,9 triệu lượt năm 2021.


Xu hướng nuôi chó mèo tăng khiến nhiều sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tăng theo.

Thực tế cho thấy, thế hệ trẻ không chỉ nuôi thú cưng nhiều hơn mà còn sẵn sàng chi tiêu cao cho chăm sóc, thức ăn và dịch vụ. Đây là nhóm khách hàng tiềm năng cho các sản phẩm và dịch vụ chuyên biệt.

Ngoài ra, thói quen của người nuôi đã thay đổi từ việc dùng thức ăn thừa của người sang dùng các thức ăn riêng, sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt. Năm 2016, ngành thức ăn cho thú cưng có giá trị 29,6 triệu USD, tăng lên 54,4 triệu USD vào năm 2020 và dự kiến đạt 94,2 triệu USD vào năm 2025.

Ông Thông cho biết thêm, xu hướng nhân cách hóa thú cưng đang thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và vệ sinh thú cưng. Thị trường ngày càng ưa chuộng các sản phẩm thân thiện với môi trường và công nghệ cao.

"Có thể nói, những xu hướng trên cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ từ thị trường và tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp thú cưng tại Việt Nam. Ngành công nghiệp này đang đứng trước cơ hội lớn để bứt phá, trở thành một lĩnh vực kinh tế đáng chú ý trong tương lai gần", ông Thông nhận định.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch VSAVA, ngành công nghiệp thú cưng cũng đứng trước những thách thức khi người nuôi ngày càng đòi hỏi dịch vụ chất lượng cao hơn từ thức ăn đến chăm sóc sức khỏe. Việc xây dựng các dịch vụ chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu đa dạng là bài toán các doanh nghiệp cần giải để trụ vững và phát triển.

Trong khi đó, dẫn kết quả khảo sát của Grand View Research, ông Nguyễn Bá Vinh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Quảng cáo & Triển lãm Minh Vi (VEAS) cho biết, chi tiêu cho thú cưng của toàn cầu vào năm 2027 dự kiến đạt 360 tỷ USD. Trong năm vừa rồi, chi tiêu của riêng thị trường Mỹ cho thú cưng đạt khoảng 140 tỷ USD. Gần đây còn xuất hiện một số hãng hàng không dành cho thú cưng hay khách sạn 4 - 5 sao dành riêng cho thú cưng.


Ông Nguyễn Bá Vinh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Quảng cáo & Triển lãm Minh Vi (VEAS).

"Từ những xu hướng hiện nay cho thấy, ngày công nghiệp thú cưng ở Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ, không chỉ phục vụ cho nhu cầu trong nước mà còn tiến đến xuất khẩu những thị trường cao cấp như Mỹ, Nhật Bản hay Liên minh châu Âu. Để đóng góp vào dòng chảy phát triển chung của ngành công nghiệp thú cưng Việt Nam, Công ty TNHH Dịch vụ Quảng cáo và Triển lãm Minh Vi (VEAS) với sự hỗ trợ từ Hiệp hội Xuất khẩu Sản phẩm Thú cưng Hàn Quốc (AKPPE) cũng như các hiệp hội trong nước và quốc tế khác phối hợp tổ chức triển lãm PetFair Việt Nam 2025 vào tháng 6 năm tới", ông Vinh chia sẻ.

Petfair Vietnam 2025 được kỳ vọng sẽ là cầu nối giao thương hàng đầu, thúc đẩy kinh doanh và xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam và khu vực quốc tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực sản phẩm, công nghệ, dịch vụ chăm sóc thú cưng, đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển của ngành công nghiệp thú cưng.

Ban tổ chức hy vọng có thể khơi mở một ngành công nghiệp mới, tạo nhiều công ăn việc làm, qua đó đóng góp cho GDP và tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam trong bản đồ ngành công nghiệp thú cưng toàn cầu trong tương lai.

Đến thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp đầu ngành như Unicharm, Achaupharm, Vet Superior, Dibaq/Fitmin, BARD, R&S International, Vietnam Food, Magic Pet... xác nhận tham gia triển lãm.

Tại Petfair Vietnam 2025, các đơn vị tham gia sẽ giới thiệu hàng ngàn sản phẩm và dịch vụ liên quan đến thú cưng, từ thực phẩm, đồ chơi, thời trang đến dịch vụ y tế và chăm sóc thú cưng. Ngoài ra, triển lãm còn quy tụ các nhà cung cấp nguyên liệu, vật tư, máy móc và công nghệ sản xuất sản phẩm thú cưng, đặc biệt là các nhà cung cấp OEM/ODM hàng đầu, giúp tạo ra sản phẩm độc quyền và mở rộng cơ hội hợp tác quốc tế.

Bên cạnh đó, triển lãm còn tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm cho khách hàng, cung cấp thông tin chuyên sâu trong lĩnh vực thú y cũng như chương trình hỗ trợ cho các startup trong ngành công nghiệp thú cưng.

Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm