Kỳ vọng thị trường bất động sản bán lẻ cao cấp phát triển mạnh trong dài hạn
Tiêu dùng trong tuần (15/9-21/9/2024): Dừa khô, thanh long ruột đỏ... tăng giá / Siêu thị bán hàng không lợi nhuận nhằm chia sẻ khó khăn với người dân vùng lũ phía Bắc
Các chuyên gia của Công ty Savills Việt Nam thông tin, quy mô ngành bán lẻ Việt Nam được Bộ Công Thương dự báo tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% tổng ngân sách quốc nội. Yếu tố này được kỳ vọng sẽ giúp thị trường bất động sản bán lẻ cao cấp tại Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ với nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn, đặc biệt là ở các thành phố trực thuộc Trung ương.
Khảo sát của Savills Việt Nam cũng cho thấy, các dự án trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ cao cấp đang liên tục được mở rộng, thu hút sự quan tâm của cả nhà đầu tư trong và ngoài nước. Lĩnh vực này cũng liên tục được đánh giá là một trong những ngành kinh tế năng động nhất của Việt Nam, duy trì tốc tốc độ tăng trưởng hằng năm ở hai chữ số trong hàng thập kỷ. Thị trường bán lẻ đã nhanh chóng hồi phục rõ nét ngay sau đại dịch COVID-19 và duy trì tốc độ tăng trưởng tích cực tới thời điểm hiện tại.
Cùng với sự phát triển của ngành bán lẻ, Việt Nam cũng đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư bất động sản bán lẻ cao cấp với tốc độ tăng trưởng nhanh so với các nước trong khu vực. Trên thực tế, sự tăng trưởng của lĩnh vực bất động sản bán lẻ cao cấp không chỉ đến từ tăng trưởng thu nhập bình quân cũng như thu nhập khả dụng của người dân, mà còn ở việc dịch chuyển thói quen mua sắm ngày càng cao cấp hóa cùng với sự mở rộng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu và thượng lưu - các chuyên gia của Savills phân tích.
Sự xuất hiện của nhiều thương hiệu quốc tế cùng với nhu cầu mua sắm và trải nghiệm dịch vụ cao cấp ngày càng tăng, đã tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực bất động sản bán lẻ cao cấp. Thị trường bất động sản bán lẻ cao cấp tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong dài hạn với giá thuê hằng năm tiếp tục tăng trưởng hai chữ số, bất chấp những thách thức ngắn hạn.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy thị trường bất động sản bán lẻ cao cấp ở Việt Nam là tăng trưởng kinh tế ổn định và nhanh chóng. Nền kinh tế Việt Nam liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng GDP cao trong những năm gần đây, ngay cả trong bối cảnh toàn cầu bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Sự phát triển kinh tế đã làm tăng thu nhập của người dân, đặc biệt là tầng lớp trung lưu và thượng lưu, tạo ra nhu cầu nhu cầu mua sắm tại các cửa hàng thời trang cao cấp, siêu thị hạng sang, và trung tâm thương mại có thương hiệu quốc tế.
Đặc biệt, cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, thói quen của người tiêu dùng Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ, đã có sự thay đổi, ngày càng hướng đến các trải nghiệm mua sắm cao cấp, không chỉ dừng lại ở việc mua sắm hàng hóa mà còn tìm kiếm các dịch vụ và trải nghiệm sống đẳng cấp. Sự thay đổi này tạo ra nhu cầu lớn cho các dự án bất động sản bán lẻ cao cấp, góp phần thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực này.
Bên cạnh đó, nhu cầu tăng cao cùng với cơ sở hạ tầng đô thị và thương mại ngày càng được đầu tư mạnh mẽ cũng giúp Việt Nam trở thành một thị trường hấp dẫn đối với nhiều thương hiệu bán lẻ quốc tế. Nhiều thương hiệu cao cấp từ các ngành thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng và thực phẩm cao cấp đã đổ bộ vào Việt Nam, đặc biệt là tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Sự xuất hiện của những thương hiệu này không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam mà còn giúp nâng cao tiêu chuẩn của thị trường bán lẻ. Bởi sự hiện diện của các thương hiệu quốc tế buộc các nhà bán lẻ trong nước phải cải thiện dịch vụ và chất lượng không gian bán lẻ.
Môi trường đầu tư, kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản ngày càng được cải thiện với nhiều chính sách thu hút đầu tư cũng như các hỗ trợ về tín dụng và ưu đãi thuế dành cho các dự án phát triển bất động sản bán lẻ, nhất là những dự án tập trung vào phân khúc cao cấp, cũng tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong và ngoài nước. Do đó, hàng loạt trung tâm thương mại cao cấp cũng được phát triển để đáp ứng các tiêu chuẩn nâng cao của lĩnh vực này. Những trung tâm này không chỉ là nơi mua sắm mà còn trở thành điểm đến giải trí và ẩm thực cao cấp.
Cùng đó, sự phát triển của các khu đô thị mới, nơi tập trung dân cư có thu nhập cao, cũng là yếu tố thúc đẩy nhu cầu phát triển bất động sản bán lẻ cao cấp. Đặc biệt, tiềm năng tăng trưởng của thị trường bất động sản bán lẻ cao cấp còn được thúc đẩy bởi sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch.
Việt Nam đã trở thành điểm đến phổ biến đối với du khách quốc tế và nội địa, đặc biệt là các du khách có nhu cầu mua sắm và tiêu dùng các sản phẩm cao cấp. Trải nghiệm mua sắm kết hợp du lịch của du khách, nhất là du khách nước ngoài, từ các quốc gia phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và các nước châu Âu, thường có nhu cầu mua sắm cao khi đến Việt Nam cũng tạo cơ hội cho các nhà bán lẻ cao cấp mở rộng thị trường.
Tuy nhiên, các chuyên gia của Savills cũng khuyến nghị, thị trường này sẽ đối mặt với một số thách thức trong ngắn hạn. Bởi mặc dù có tốc độ phát triển nhanh nhưng mặt bằng bán lẻ Việt Nam vẫn còn khiêm tốn cả về quy mô, chất lượng và trải nghiệm. Tổng diện tích mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam, đặc biệt là các trung tâm thương mại cao cấp, vẫn còn tương đối khiêm tốn so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia...
Điều này đòi hỏi Việt Nam cần tiếp tục đầu tư vào hạ tầng, mở rộng nguồn cung mặt bằng chất lượng cao và nâng cao trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng để thu hút thêm các nhà đầu tư quốc tế, cạnh tranh với các quốc gia lân cận.
Trong bối cảnh nguồn cung mặt bằng bán lẻ cao cấp tăng trưởng chậm trong khi nhu cầu của các nhãn hàng, thương hiệu quốc tế không ngừng tăng cao cũng sẽ khiến mức giá thuê mặt bằng tại các khu vực trung tâm ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đang ngày càng tăng, tạo ra áp lực lớn cho nhiều nhà bán lẻ cao cấp.
Ngoài ra, sự biến động của nền kinh tế thế giới, lạm phát, và chi phí nguyên vật liệu tăng cao cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng mở rộng của các dự án bất động sản bán lẻ cao cấp. Đơn cử như lạm phát tăng cao có thể làm giảm sức mua của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến doanh số bán lẻ cao cấp. Đồng thời, chi phí xây dựng và vận hành các trung tâm thương mại cao cấp cũng sẽ gia tăng, tạo áp lực cho nhà phát triển bất động sản.
Thậm chí, sự bất ổn của thị trường tài chính quốc tế cũng khiến các nhà đầu tư ngoại có thể trở nên thận trọng hơn trong việc mở rộng quy mô đầu tư vào phân khúc cao cấp.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Giá vàng trong nước ngày 2/12: Giảm sâu theo xu hướng toàn cầu
Đẩy lùi đầu cơ bất động sản
Bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính về khuyến mại
Giá ngoại tệ ngày 2/12/2024: USD biến động trước thông tin mới tại chính trường Mỹ
Doanh nghiệp bất động sản chật vật hoàn thành mục tiêu lợi nhuận năm 2024
Giá nông sản ngày 2/12/2024: Cà phê, hồ tiêu ổn định ở mức giá cao