Mô hình Co-working bùng nổ, nhưng giá thuê có thực sự rẻ?
Co-working và những tiện ích đi kèm đối với start-up
Với mỗi doanh nghiệp nhỏ, hay các cá nhân khi bắt đầu khởi nghiệp thì chi phí vận hành, trong đó chi phí văn phòng làm việc được các nhóm khởi nghiệp tính toán chi ly.
Nắm bắt được tâm lý đó, văn phòng chia sẻ (co-working) ra đời, nhiều người cho nó chính là chìa khóa để giải quyết vấn đề lớn nhất của các nhóm khởi nghiệp.
Co-working hay còn được biết đến như hình thức thuê văn phòng trọn gói, là dịch vụ cho thuê hoặc chia sẻ văn phòng có diện tích nhỏ, phù hợp với các doanh nghiệp đang tìm kiếm không gian làm việc linh hoạt.
Với dịch vụ này, khách hàng sẽ được cung cấp phòng làm việc nhỏ (3 - 6 người), hoặc chỗ ngồi làm việc cho cá nhân được trang bị đầy đủ các tiện ích văn phòng như bàn ghế, tủ kệ, máy photo, in ấn, phòng họp, pantry, đội lễ tân, mạng internet, tạp vụ...
Ưu điểm lớn nhất của co-working là giúp doanh nghiệp không phải suy nghĩ nhiều về vấn đề chọn mặt bằng, địa điểm làm việc bởi loại hình văn phòng này thường được đặt ở những vị trí đắc địa, trung tâm thành phố.
Bên cạnh đó, sự tiện lợi và dịch vụ đi kèm rất đa dạng, từ việc hỗ trợ thành lập doanh nghiệp, soạn thảo văn bản, kế toán cho đến phòng họp, lễ tân, bưu chính, buồng nghe điện riêng tư… Ngoài ra, tùy theo tính chất, độ lớn của doanh nghiệp đi thuê mà bên cho thuê sẽ tạo thêm các dịch vụ khác nhằm đáp ứng nhu cầu của khách thuê văn phòng.
Một số ví dụ điển hình có thể kể đến là eSmart, dịch vụ văn phòng chia sẻ này hỗ trợ cho doanh nghiệp thuê bộ phận nhận diện thương hiệu, tổ chức các hoạt động giao lưu kết nối doanh nghiệp… Hay Dreamplex sẽ hỗ trợ kết nối các dịch vụ về tài chính, kế toán, nhân sự cho công ty khởi nghiệp.
Đặc biệt, Dreamplex còn tìm cách kết nối các nhà đầu tư góp vốn hoặc mang lại cơ hội kết nối và hợp tác giữa các thành viên như hội nghị, hội thảo về công nghệ thông tin…một số dịch vụ đáng chú ý khác mà tổ chức này đem lại cho các thành viên thường niên có thể kể đến như: Sinh nhật, kết nối cộng đồng Dreamplex với cộng đồng khác…
Giá có rẻ?
Bùng nổ vào cuối năm 2017, hiện nay có thể nói giá thuê của loại hình văn phòng chia sẻ đã tăng với tốc độ "phi mã".
Cụ thể, giá thuê văn phòng chia sẻ tại quận Cầu Giấy, Hà Nội của một doanh nghiệp được chào thuê như sau: Các gói dịch vụ từ Daily (chỗ ngồi theo ngày) có giá từ 120 ngàn đồng, Share (nhóm linh hoạt) có giá 1.900.000 đồng. Còn giá thuê theo tháng dành cho cá nhân/nhóm để cố định có giá là 3.900.000 đồng/tháng.
So sánh những con số trên so với giá thuê văn phòng văn phòng hạng A tại Hà Nội hiện nay, chúng ta sẽ thấy những điều đáng ngạc nhiên lớn.
Theo một số liệu thống kê của tổ chức CBRE thì giá cả cho thuê văn phòng hạng A ở Hà Nội chỉ khoảng 26 USD/ m2/ tháng, tức khoảng hơn 600 ngàn đồng, còn tại thành phố Hồ Chí Minh là khu vực đầu tàu của nền kinh tế của cả nước, cũng là nơi giá thuê văn phòng Hạng A cao nhất, khoảng 40USD / m2/ tháng.
Giá thuê văn phòng chia sẻ 1 dự án tại Cầu Giấy vượt 1 triệu đồng/m2/tháng, nghĩa là cao gần gấp 2 lần giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội với giá chỉ 26 USD/m2.
Trong khi giá thuê văn phòng chia sẻ cho cá nhân cao nhất lên đến 3,9 triệu đồng/người/tháng, thì giá thuê theo gói văn phòng tính ra cũng không hề rẻ.
Một doanh nghiệp cho thuê khác tại Hà Nội đưa ra bảng giá thuê phòng cố định theo tháng khiến nhiều start-up khởi nghiệp có thể phải cân nhắc.
Cụ thể là diện tích văn phòng 18m2 dành cho 6 người cố định tại 1 tòa nhà trên phố Hoàng Đạo Thúy, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội có giá lên tới gần 19,8 triệu đồng/tháng. Mức rẻ hơn, có diện tích 16,8m2 cho 6 người, View không mấy đẹp, nhưng mức giá thuê cũng lên đến 18,7 triệu đồng/tháng.
Nếu so sánh về giá thuê trên mỗi mét vuông với loại hình văn phòng hạng A thì rõ ràng loại hình văn phòng chia sẻ hiện nay đang cho thuê với giá rất cao. Tuy nhiên, mô hình này lại phù hợp với những doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp Startup, với quy mô dưới 10 nhân sự, muốn làm việc tại những tòa nhà văn phòng tiện ích, các dịch vụ cao cấp, nhưng việc thuê văn phòng hạng A tại 1 dự án tòa nhà văn phòng là rất lãng phí, do đòi hỏi từ phía đơn vị khai thác, quản lý không chấp nhận chia nhỏ diện tích.
Trong bối cảnh các mô hình khởi nghiệp vẫn tiếp tục bùng nổ, với những lợi thế của mình, loại hình văn phòng chia sẻ cũng được dịp bùng nổ, thu hút sự tham gia đầu tư của rất nhiều doanh nghiệp.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Đà Nẵng: Giám sát chặt chẽ việc lập hóa đơn điện tử kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
Giá ngoại tệ ngày 27/12/2024: Đồng USD giảm giá
TP Hồ Chí Minh: Đảm bảo đủ nguồn cung hàng hóa cho thị trường Tết 2025
Mục tiêu xuất khẩu năm 2025 tăng 12% có khả thi?
Giá vàng thế giới ngày 27/12/2024: Tăng nhẹ trong bối cảnh thị trường giao dịch trầm lắng
Giá heo hơi ngày 27/12/2024: Diễn biến trái chiều với nhiều biến động