Người dùng nói gì về việc Facebook thu phí tick xanh?
Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 2023 / Đường dây nóng của Bộ Tài chính tiếp nhận phản ánh về ép khách hàng mua bảo hiểm
Với việc trả từ 12 - 15 USD một tháng, người dùng sẽ cótick xanhchính chủ và có quyền lợi được trao đổi, hỗ trợ trực tiếp tốt hơn từ phía Facebook.
Ở Việt Nam có khoảng hơn 60 triệu tài khoản, trong đó có nhiều tài khoản tick xanh. Tới thời điểm này, những ai đã có tick xanh vẫn không bị ảnh hưởng và cũng chưa cần đóng thêm một loại phí nào. Tuy nhiên, đây vẫn được đánh giá là bước đi quan trọng của Facebook - nơi từ trước đến nay gần như vẫn "free" mọi dịch vụ cho người dùng. Mark Zuckerberg dường như đang muốn gia tăng nguồn thu nhập từ những khoản phí nho nhỏ này. Báo chí quốc tế cũng đang bình luận sôi nổi về câu chuyện này.
Nhiều người tại Mỹ đang lo ngại sau tick xanh, liệu dịch vụ nào khác của các mạng xã hội sẽ bị thu phí khi kỷ nguyên miễn phí đang qua đi.
Theo tờNewsweek, dịch vụ tick xanh thu phí sẽ được triển khai ở Australia và New Zealand trong tuần này, các nước khác sẽ theo sau. Các chuyên gia công nghệ bình: "Đến Facebook và Instagram cũng thu phí cho thấy các mạng xã hội đang có vấn đề nghiêm trọng về doanh thu. Họ tuyệt vọng trong cách tìm nguồn thu mới". Kết quả là muốn tăng thu thì gây "thù" với người dùng.
Dịch vụ Meta Verified cho phép người dùng trả tiền để sở hữu tích xanh. (Ảnh: CNBC)
TrangDaily Mailcho biết nhiều người dùng Facebook (Meta) đã lên tiếng. Một người viết: "Đây là thất bại lớn nhất của Facebook kể từ khi họ bỏ VR (nền tảng thực tế ảo). Thật là lố bịch". Người khác chỉ trích mạng xã hội sắp trở thành dịch vụ "chạy bằng tiền" sau khi Twitter và Meta khởi xướng. Số khác còn cho biết họ thà chuyển sang dùng Twitter còn hơn, vì dấu xanh bên đó chỉ mất 8 USD/tháng.
Ông chủ của Facebook và Instagram giải thích rằng, việc xác nhận danh tính cho tick xanh rất mất thời gian và công sức, do đó thu phí là để đảm bảo mọi thứ được nhanh và tăng tính an toàn hơn. Tuy nhiên nó chưa thuyết phục được giới chuyên môn.
Hãng này thông báo: "Người dùng sẽ tiếp cận trực tiếp với dịch vụ chăm sóc khách hàng". Tuy nhiên tạp chíForbescho biết, không biết cụ thể là tiếp cận theo cách nào và các khách hàng kinh doanh nhỏ thường phàn nàn về việc khó đối thoại với Facebook.
Còn về việc để đảm bảo an ninh hơn, một người dùng viết: "Wow! Đòi hỏi người dùng trả tiền cho an ninh và an toàn mà không phải cho dịch vụ mới. Nó là yêu cầu tối thiểu đáng ra họ đã phải cung cấp".
Chuyên trang công nghệ the Verge bình: "Các trang mạng xã hội đang phải đương đầu với thư rác, lừa đảo, mạo danh và ăn cắp tài khoản rất nhiều năm nay". Chỉ trong vài tuần, 2 trong số các mạng đó đưa ra kế hoạch mới để đương đầu với việc đó, chính là chuyển chi phí sang ví người dùng. Bài báo kết luận, với mạng xã hội thường phải cân bằng giữa nguồn thu trên người dùng (quảng cáo) với sự lành mạnh của hệ thống (tính an toàn). Tuy nhiên họ thường đặt tính an toàn xuống dưới cùng và khi phải thắt lưng buộc bụng, tính an toàn lại được đưa lên để có lý do thu tiền hàng tháng từ người dùng.
Dịch vụ tick xanh của Twitter kém hấp dẫn
Đến tháng 1 vừa qua, mới chỉ có 0,2% người dùng tại Mỹ đăng ký trả tiền cho dịch vụ tick xanh của Twitter. Điều này cho thấy có vẻ dịch vụ này cũng không giải quyết được nhiều vấn đề so với cái giá người dùng phải trả.
Nhiều nhà quan sát nhận định có thể Meta cũng không khá hơn là mấy. Tuy nhiên việc Facebook mạnh dạn với bước đi này, rất có thể sẽ kéo theo các mạng xã hội khác cũng bắt đầu thu phí với người dùng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo