Sản phẩm của Việt Nam gây ấn tượng tốt tại Hội chợ Thủy hải sản Bắc Mỹ 2023
Thị trường nông sản tuần qua: Giá lúa giảm / Giãn nợ gốc, lãi vay cho doanh nghiệp bất động sản khó khăn
Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, đây là sự kiện thường niên lớn nhất Bắc Mỹ về thương mại hải sản, quy tụ nhiều công ty chuyên về lĩnh vực này và các tổ chức, dịch vụ có hoạt động liên quan đến ngành thủy sản trên khắc nước Mỹ và thế giới.
Sau giai đoạn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, hội chợ năm nay có sự tham gia của hàng trăm công ty xuất khẩu thủy hải sản lớn từ nhiều bang của Mỹ và nước ngoài như Canada, Brazil, Nhật Bản, Ấn Độ, Scotland, Ireland, Na Uy, Tây Ban Nha và Việt Nam nhằm cung cấp cho khách hàng mua hải sản tại Bắc Mỹ kênh tiếp cận trực tiếp với các nhà cung cấp, mở rộng mạng lưới đối tác, trải nghiệm các sản phẩm mới.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), hội chợ năm nay Việt Nam có 17 doanh nghiệp tham gia. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ “Chương trình Xúc tiến thương mại cấp quốc gia năm 2023” nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có điều kiện tiếp cận và phát triển một trong những thị trường xuất khẩu “khó tính” nhất thế giới.
Các đại diện tiêu biểu cho ngành thủy hải sản Việt Nam về các mặt hàng chủ lực như cá tra, tôm và hải sản đều hiện diện tại hội chợ, bên cạnh sự góp mặt của các doanh nghiệp mới lần đầu tham gia. Các doanh nghiệp trưng bày và cung cấp hầu như mọi loại hải sản, sản phẩm và dịch vụ liên quan hiện được tiêu thụ tại thị trường Bắc Mỹ gồm: Cá và hải sản tươi sống, cá và hải sản đông lạnh, hải sản cao cấp, hải sản đã chế biến và đóng gói, thiết bị chế biến và đóng gói hải sản, dịch vụ vận chuyển và các dịch vụ liên quan hải sản. Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã gây được ấn tượng tốt với bạn bè và đối tác quốc tế.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Mỹ, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, bày tỏ vui mừng khi chứng kiện sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực thủy hải sản. Đại sứ cho hay điều này chứng tỏ mặt hàng xuất khẩu thủy hải sản của nước ta đã có chỗ đứng vững chắc tại thị trường khắt khe như Bắc Mỹ. Đại sứ cũng cho rằng dù thách thức là rất lớn, lại phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các công ty quốc tế, song triển vọng phát triển tại thị trường Mỹ nói riêng và Bắc Mỹ nói chung cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy hải sản Việt Nam là rất sáng sủa.
Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), cho hay các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ năm nay có số lượng đông đảo, với hy vọng quảng bá sản phẩm, quảng bá thương hiệu và “trở lại” thị trường Bắc Mỹ sau giai đoạn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
Ông Roosbeh Ghorban, Giám đốc điều hành của GhorbanGlobal, một trong những doanh nghiệp nhập khẩu thủy hải sản lớn của Đức, cho biết ông rất ấn tượng với quy mô hội chợ năm nay và ông tới đây để tìm kiếm các nguồn cung sản phẩm mới từ thị trường Mỹ, thị trường xuất khẩu châu Á, trong đó có Việt Nam. Theo Roosbeh, ông là một fan hâm mộ của các sản phẩm hải sản Việt Nam và công ty GhorbanGlobal đã có hơn 20 năm nhập khẩu các mặt hàng rất tốt này từ Việt Nam.
Mỹ là thị trường xuất khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam. Năm 2022 xuất khẩu vào thị trường này đạt cột mốc 2,1 tỷ USD, chiếm 20% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Mặt hàng tôm và cá tra đóng góp nhiều nhất với hơn 39%, đạt 4,3 tỷ USD; trong đó cá tra chiếm gần 23%, đạt 2,44 tỷ USD. So với năm 2021, xuất khẩu tôm và cá tra tăng lần lượt 11% và 51%; cá ngừ, hải sản khác đạt lần lượt 1 tỷ USD và 3,2 tỷ USD.
End of content
Không có tin nào tiếp theo