Sau dầu mỏ, khí đốt và than đá, tình trạng thiếu nhiên liệu toàn cầu lan sang dầu diesel
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Kiên quyết rút giấy phép doanh nghiệp găm hàng xăng dầu / Xuất khẩu vào EU tiếp tục phát huy lợi thế trong năm 2022
Vào thời điểm mà các ngân hàng trung ương toàn cầu đang lo lắng về tỷ lệ lạm phát cao chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ, tình trạng thiếu hụt dầu diesel sẽ đẩy chi phí nhiên liệu và vận tải lên cao hơn nữa, đồng thời gây thêm áp lực lên giá bán lẻ.
Nguồn nhập khẩu dầu diesel từ Hoa Kỳ và châu Á mà châu Âu dựa vào đã bị hạn chế trong nhiều tuần gần đây do tiêu thụ nội địa tăng cao nhằm phục vụsản xuất và nhiên liệu đường bộ.
Dữ liệu từ Công ty tư vấn Insights Global của Hà Lan cho thấy tồn kho dầu diesel và dầu sưởi, được lưu giữ trong kho chứa độc lập tại khu vực cất giữ và lọc dầu Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA) của Châu Âu, đã giảm 2,5% vào tuần trước.Lượng dự trữ trong khu vực đang ở mức thấp nhất trong năm kể từ năm 2008.
Ông Lars van Wageningen đại diện Insights Global cho hay: “Nhu cầu dầu diesel có vẻ đang được cải thiện ở Tây Bắc Châu Âu, tuy nhiên công suất lọc dầu thấp hơn so với trước COVID-19 và mức nhập khẩu thấp đang khiến thị trường chịu áp lực nghiêm trọng”. Giá dầu diesel tại Tây Bắc Âu đạt 114 USD/thùng trong ngày 7/2, cao nhất kể từ tháng 9/2014.
Các nhà phân tích của Morgan Stanley lưu ý rằng, giá dầu diesel đạt khoảng 180 USD/thùng trong năm 2008, trong khi giá dầu thô Brent cũng tăng lên gần 150 USD/thùng. Họ cho biết: “Điều đáng chú ý là giá dầu diesel trong những tháng gần đây đã có những biến động gần giống với đồ thị giá dầu giai đoạn 2007 – 2008” và dự kiến giá dầu thô sẽ đạt 100 USD/thùng trong nửa cuối năm nay.
Giá dầu Diesel khu vực Châu Âu tăng mạnh trong 6 tháng gần đây.
Tuần trước, một cơn bão mùa đông đã gây gián đoạn khả năng cung cấp nhiên liệu ở Mỹ. Cùng lúc đó tại Hàn Quốc và Ấn Độ khoảng trống nguồn cung đã không thể được lấp đầy do thời gian gần đâyTrung Quốc hạn chế xuất khẩu sản phẩm tinh chế để có đủ trữ lượng phục vụ nhu cầu trong nước. Nguồn cung thắt chặt chính là lý do đẩy giá dầu diesel châu Á lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2014.
Các nhà lọc dầu đang xử lý vấn đề hàng tồn kho thấp bằng cách tăng sản lượng. Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết, vào tháng trước, khu liên hợp lọc dầu toàn cầu đã gặp nhiều căng thẳng với công suất giảm lần đầu tiên sau 30 năm.Việc tăng sản lượng dầu diesel cũng sẽ đòi hỏi tốc độ xử lý dầu thô thông thường tại các nhà máy lọc dầu phải được đẩy nhanh hơn, nhưng vẫn phải đảm bảo tối đa hóa sản lượng chưng cất trung bình với chi phí thấp hơn.
Mặt khác, một số nhà máy lọc dầu - đặc biệt là ở Mỹ, vẫn đang vận hành các nhà máy ở mức thấp hơn mức trung bình 5 năm để tránh sản xuất quá nhiều nhiên liệu máy bay. Lý do là bởi nhu cầu sử dụng vẫn ở mức thấp hơn so với năm 2019. Điều này khiến các công ty gặp khó khăn trong việc xác định một cách rõ ràng nhu cầu thị trường để có kế hoạch cung cấp dầu diesel cho phù hợp
Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS chia sẻ: “Với nhu cầu nhiên liệu có thể sẽ tăng trong 10-15 năm tới cùng vấn đề nguồn cung không thể theo kịp, tôi dự đoán sẽ có nhiều biến động về giá nhiên liệuhơn trong tương lai”.
End of content
Không có tin nào tiếp theo