Thị trường

Sếp Vingroup: VinFast dự định xuất khẩu ô tô điện sang thị trường Mỹ từ năm 2021

DNVN - Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết, ngoài 3 dòng xe máy điện đang cung cấp ra thị trường, Vingroup đang tập trung nghiên cứu phát triển để đưa ra thị trường trong năm 2020 thêm 4 mẫu xe máy điện mới, 1 mẫu xe bus điện và 2 mẫu ô tô điện. Vingroup có dự định xuất khẩu ô tô điện sang thị trường Mỹ từ năm 2021.

Chuyên gia nhận định thiết kế xe Vinfast mang tính biểu tượng cao / Ôtô VinFast được bảo hộ sở hữu trí tuệ tại 28 quốc gia Liên minh châu Âu

Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với Doanh nghiệp với chủ đề “Phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp – Hội nhập, hiệu quả, bền vững” tổ chức tại Hà Nội vào sáng ngày 23/12/2019, ông Nguyễn Việt Quang, Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết, ngoài 3 dòng xe máy điện đang cung cấp ra thị trường, Vingroup đang tập trung nghiên cứu phát triển để đưa ra thị trường trong năm 2020 thêm 4 mẫu xe máy điện mới, 1 mẫu xe bus điện và 2 mẫu ô tô điện. Vingroup có dự định xuất khẩu ô tô điện sang thị trường Mỹ từ năm 2021.

VinFast sẽ ra mắt ô tô điện trong năm 2020, lên kế hoạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ

Theo ông Nguyễn Việt Quang, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập kinh tế toàn cầu mạnh mẽ hiện nay, việc phát triển công nghiệp mũi nhọn của quốc gia chính là tạo động lực tăng trưởng cho toàn bộ nền kinh tế. Công nghiệp mũi nhọn phải là ngành tiên phong, có khả năng đón đầu về công nghệ, có giá trị gia tăng cao, làm đầu tàu dẫn dắt nền kinh tế.

Đó cũng là lý do Tập đoàn Vingroup quyết tâm tham gia vào lĩnh vực sản xuất ô tô, với mong muốn góp phần phát triển ngành công nghiệp mũi nhọn này của Việt Nam, chung tay cùng Đảng, Chính phủ và các doanh nghiệp Việt nâng tầm vị thế kinh tế đất nước. Vingroup cũng ý thức rất rõ về việc phát triển công nghiệp mũi nhọn phải gắn liền với mục tiêu phát triển bền vững. Và trên thực tế, Vingroup đang thực hiện rất quyết liệt mục tiêu này.

Trong lĩnh vực công nghiệp, sản xuất ô tô là ngành mang lại nhiều lợi ích bền vững bậc nhất. Đây là ngành công nghiệp cao được coi là đầu tàu dẫn dắt các ngành công nghiệp khác phát triển. Theo thống kê của ngành sản xuất ô tô thế giới, cứ 1 người làm trong công nghiệp ô tô sẽ tạo ra việc làm cho 7 đến 10 người trong các ngành công nghiệp phụ trợ. Con số đó là ví dụ cho thấy sản xuất ô tô có tầm quan trọng như thế nào đối với nền kinh tế nói chung, đó là câu chuyện về sự phát triển bền vững bên cạnh những lợi ích rõ ràng về một thương hiệu quốc gia có đủ sức mạnh cạnh tranh với thế giới.

Chia sẻ về định hướng sản xuất, Tổng giám đốc Vingroup cho biết, bên cạnh việc sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong để đáp ứng nhu cầu đi lại cấp bách của người dân, công ty VinFast đang đẩy mạnh nghiên cứu, thiết kế và sẽ sớm đưa ra thị trường ô tô điện. Phương tiện giao thông sử dụng động cơ điện, thân thiện với môi trường chính là các sản phẩm mà VinFast hướng tới và trong tương lai sẽ tập trung để sản xuất các sản phẩm ứng dụng công nghệ cao này. Mục tiêu của VinFast – Vingroup là phát triển bền vững song song với phát triển kinh tế, và hiện tại Vingroup đang đẩy rất nhanh quá trình thực hiện.

“Ngoài 3 dòng xe máy điện đang cung cấp ra thị chúng tôi đang tập trung nghiên cứu phát triển để đưa ra thị trường trong năm 2020 thêm 4 mẫu xe máy điện mới, 1 mẫu xe bus điện và 2 mẫu ô tô điện. Và chúng tôi có dự định xuất khẩu ô tô điện sang thị trường Mỹ từ năm 2021”, Tổng giám đốc Vingroup cho hay.

VinFast đang cơ cấu lại các mảng kinh doanh để tập trung nguồn lực phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Vingroup đang cơ cấu lại các mảng kinh doanh để tập trung nguồn lực phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Xe điện VinFast sẽ sử dụng Pin Lithium-ion thân thiện với môi trường

Ông Nguyễn Việt Quang cũng cho biết thêm về loại pin được sử dụng trong các phương tiện chạy điện của VinFast. Thay vì sử dụng ác-quy axit-chì truyền thống gây nguy hại cho môi trường khi bị thải bỏ, tất cả các xe điện của VinFast, bao gồm cả xe máy hiện tại và ô tô sau này sẽ đều sử dụng pin lithium-ion (hiện VinFast đã dừng sản xuất xe máy điện pin ác quy). Lithium-ion cũng chính là công nghệ pin hiện đại nhất hiện nay, rất an toàn với môi trường. Ngay cả khi hết vòng đời, các loại pin này cũng không bị thải bỏ mà sẽ được tái sử dụng làm các trạm dự trữ công nghiệp.

Ngoài ra, VinFast hiện đang áp dụng chính sách cho thuê và đổi pin. Bên cạnh việc tạo thuận tiện tối đa cho người dùng, giải pháp này còn giúp VinFast chủ động quản lý và có phương án tái chế pin hết hạn sử dụng, giảm thiểu tối đa tác hại của pin thải loại, đảm bảo an toàn cho môi trường và sức khỏe người dân.

Để ngành công nghiệp mũi nhọn của đất nước phát triển một cách bền vững, Vingroup cũng đang tiếp tục đầu tư và đẩy mạnh hơn nữa việc hình thành và phát triển khu công nghiệp phụ trợ ngay trong tổ hợp sản xuất VinFast. Mặt khác, Vingroup đã thành lập các Viện nghiên cứu thiết kế ô tô (đặc biệt là ô tô điện), Viện nghiên cứu thiết kế xe máy điện, Viện nghiên cứu pin, Viện nghiên cứu công nghệ điều khiển xe thông minh - tự lái… để tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm giá thành, từ đó tăng khả năng cạnh tranh và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Vingroup đề nghị được hưởng chính sách ưu đãi như khởi nghiệp để phát triển công nghiệp ô tô

 

Cũng theo ông Nguyễn Việt Quang, việc Vingroup tiên phong lựa chọn nghiên cứu phát triển và thương mại hóa các sản phẩm ô tô điện và xe máy điện là một hướng đi mới, chắc chắn là rất khó khăn, nhưng sẽ giúp gia tăng năng lực cạnh tranh của quốc gia bằng những sản phẩm mang hàm lượng công nghệ cao, thân thiện với môi trường.

Đây là mục tiêu dài hạn bởi ngay cả trên thế giới, những thương hiệu ô tô điện nổi tiếng nhất và có nhiều kinh nghiệm nhất như Tesla cũng mới chỉ có lãi trong thời gian gần đây, sau 10 năm chinh phục thị trường. Nhưng việc cần thiết thì vẫn phải bắt tay vào làm ngay. Vingroup đang triển khai từng bước bài bản và quyết liệt, trước hết là phải đạt bằng được mục tiêu góp sức đưa Việt Nam có tên trên bản đồ các quốc gia sở hữu công nghiệp sản xuất ô tô. Đó là lý do thời gian qua, Vingroup đã chủ động cơ cấu lại các ngành nghề, rút ra khỏi các mảng bán lẻ và nông nghiệp để giải phóng nguồn lực cho hệ thống, nhằm tập trung hết sức để phát triển mảng công nghệ và công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất ô tô.

Đảm đương vai trò tiên phong, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam, và xa hơn là đi sâu vào thị trường phương tiện giao thông xanh, Vingroup đối mặt với không ít khó khăn.

“Tất nhiên, Vingroup cũng ý thức được rằng, Việt Nam vẫn còn là một quốc gia nghèo, những doanh nghiệp lớn như Vingroup cần có trách nhiệm chung tay cùng Chính phủ phát triển kinh tế đất nước, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Song Vingroup cũng rất mong muốn sẽ nhận được chính sách hỗ trợ phù hợp từ Chính phủ, đặc biệt là về thuế, phí để có thể khởi nghiệp thuận lợi hơn trong lĩnh vực có quá nhiều cạnh tranh như ô tô, đặc biệt là ô tô sử dụng động cơ điện”, ông Nguyễn Việt Quang nhấn mạnh.

Tổng giám đốc Vingroup cũng kiến nghị, từ kinh nghiệm thực tiễn trên của thế giới, cần thiết phải có một hệ thống chính sách đồng bộ, khuyến khích cả nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng, cũng như xây dựng một hệ sinh thái thân thiện cho phương tiện chạy điện trong tương lai.

 

Có như thế, Vingroup nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp nói chung mới có thêm động lực để tạo ra được những sản phẩm Made inVietnam đẳng cấp, chất lượng, gắn với mục tiêu phát triển bền vững, cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu quốc tế không chỉ tại thị trường Việt Nam mà còn tiến ra chinh phục thị trường thế giới.

Quyên Phạm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm