Thị trường

Sức bật quốc gia từ tinh thần tự tôn tri thức

DNVN - Tại sự kiện ra mắt thương hiệu mới của Gitiho ngày 9/9, phiên thảo luận với chủ đề “Sức bật quốc gia từ tinh thần tự tôn tri thức” đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp, khách mời.

"Không cần so sánh với người khác, chỉ cần mỗi ngày tiến bộ hơn ngày hôm trước"

Mở đầu phiên thảo luận, ông Andy Vũ - Tổng Giám đốc DigiMind Group, Chủ tịch CLB Doanh nhân 1989 dẫn dắt bằng một câu nói của Nelson Mandela: “Không cần bom nguyên tử để phá hủy một quốc gia, chỉ cần phá hủy giáo dục”, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của tri thức khi dẫn chứng từ Singapore, Israel, Phần Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản những quốc gia tuy hạn chế về tài nguyên nhưng nhờ đầu tư vào giáo dục đã vươn mình mạnh mẽ.

Câu hỏi được đặt ra cho các CEO có mặt tại sự kiện: “Khi nhắc đến tinh thần mà Tổng Bí thư Tô Lâm kêu gọi về một Việt Nam hùng cường, ‘sức bật quốc gia’ gợi cho anh chị cảm xúc và suy nghĩ gì?”

Trả lời câu hỏi, bà Nguyễn Thanh Phương - Founder & CEO Công ty Chuyển hóa Nguồn Nhân lực Việt Nam (VHRT) bày tỏ: “Tôi cảm nhận được một niềm tin mới. Nay chúng ta bước vào một giai đoạn ‘làm thật, chơi thật, ăn thật’. Tôi tin đó là con đường mà mỗi người Việt đều mong muốn được chung tay".

Các CEO trao đổi tại tọa đàm.

Còn theo ông Lê Thanh Dũng - CEO Minvoice: “Với tôi, sức bật quốc gia gắn với việc làm sạch bởi giáo dục phản ánh nền kinh tế và bộ mặt một đất nước. Cùng với Nghị quyết 198 đặt trọng tâm cho giáo dục, đất nước đang thực sự bước vào một giai đoạn chuyển mình".

Là một chuyên gia nhân sự đồng thời có niềm say mê với lịch sử, bà Nguyễn Thanh Phương chia sẻ những trăn trở cá nhân khi nghĩ về việc phát triển tri thức Việt Nam trong dòng chảy lịch sử. Bà nhắc lại kỷ niệm gắn với dấu mốc A80 và hình tượng anh hùng Phạm Tuân, người đã mở ra khát vọng chinh phục không gian. Theo bà, Việt Nam cần tiếp tục học hỏi tinh hoa tri thức phương Tây, nhưng phải biết “mang về và may đo theo cách của Việt Nam” để phù hợp với thực tiễn dân tộc.

Bà Nguyễn Thanh Phương - Founder & CEO Công ty Chuyển hóa Nguồn Nhân lực Việt Nam (VHRT).

Từ kinh nghiệm nhiều năm huấn luyện và đào tạo, bà Phương nhấn mạnh nền tảng quan trọng nhất để người Việt phát triển trí lực bền vững chính là tinh thần tự cường: “Không cần so sánh với người khác, nhưng mỗi ngày phải tiến bộ hơn ngày hôm trước".

Chia sẻ về hành trình từ Hocexcel đến Gitiho, ông Nguyễn Xuân Bách - CEO Gitiho thừa nhận con đường E-Learning đầy khó khăn, nhưng chính sự kiên định với định hướng rõ ràng đã giúp ông và đội ngũ bền bỉ theo đuổi đến hôm nay. Ông kể lại thói quen mỗi ngày lên thư viện đọc sách, trong đó câu nói “Không có gì là thất bại, tất cả chỉ là thử thách” đã trở thành kim chỉ nam để vượt qua chông gai.

Theo ông Bách, bí quyết thành công của con người là học cách làm một việc thật tốt đến mức tốt nhất thế giới. Vì vậy, Gitiho lựa chọn sứ mệnh gắn liền với phát triển con người, với tinh thần cởi mở, không ngừng học hỏi. Ông nhấn mạnh: “Kết quả chỉ đến từ hành động, và hành động chỉ bền vững khi được rèn luyện liên tục.”

Đặc biệt, ông cho rằng chìa khóa của E-Learning nằm ở việc tìm ra phương pháp học dễ dàng hơn cho người học, để tri thức không dừng ở việc tiếp nhận, mà thật sự trở thành năng lực ứng dụng.

“Trong 5 năm tới, chúng tôi đặt mục tiêu phục vụ 32.000 doanh nghiệp và 2,4 triệu người học. Xa hơn những con số, khát vọng của Gitiho là xây dựng một môi trường làm việc thân thiện, nơi nhân viên được phát triển trong sự thoải mái và sáng tạo. Quan trọng hơn cả, chúng tôi muốn kiến tạo thật nhiều tri thức giá trị cho doanh nghiệp Việt, để mỗi doanh nghiệp không chỉ lớn mạnh cho riêng mình mà còn đóng góp vào giá trị chung của đất nước".

Vượt rào cản để bứt phá

Chia sẻ tại sự kiện, ông Lê Thanh Dũng - CEO Minvoice nhấn mạnh: “Trong giai đoạn COVID-19, chúng tôi đặt ra rất nhiều mục tiêu nhưng vẫn có lúc loay hoay trong việc thực thi. Sau này, khi tiếp cận triết lý học tập của Gitiho thiết thực, truyền cảm hứng và có khả năng đo lường rõ ràng tôi nhận ra điều quan trọng là hướng con người vào hiệu quả. Thực tế, có rất nhiều người khao khát học tập và chỉ cần một môi trường tốt như Gitiho để phát huy, từ đó hiệu suất của doanh nghiệp được nâng cao”.

Ông Lê Thanh Dũng - CEO Minvoice.

“Khoảng 6 tháng vừa qua, chúng tôi tập trung vào xây dựng nội dung và quy trình onboarding (quá trình định hướng, giúp nhân viên mới thích nghi nhanh chóng với văn hóa, môi trường làm việc tại doanh nghiệp). Đây là bước khởi đầu quan trọng để cài đặt văn hóa doanh nghiệp, bởi chỉ khi văn hóa được định hình ngay từ đầu, chuyển đổi số mới có nền tảng để đi xa và bền vững", ông Dũng nói.

Từ góc độ lĩnh vực FMCG và F&B, ông Đàm Hoàng Việt - CEO Black Pearl Việt Nam (đơn vị sở hữu các chuỗi thương hiệu F&B như trà sữa Đô Đô, Mr Goodtea, Bông Biêng) bày tỏ: “Từ ngày mở cửa hàng đầu tiên, chúng tôi đã đối diện với một thị trường cạnh tranh khốc liệt, giống như bước ra chiến trường luôn phải trong trạng thái sẵn sàng. Điều giúp Black Pearl đứng vững chính là nội lực và tinh thần tự cường. Nếu chỉ nhìn vào sức mạnh tài chính của đối thủ chắc chắn chúng tôi không dám ra trận. Nhưng nhờ sức mạnh đội ngũ, sự kỷ luật, tinh thần linh hoạt và tri thức được trau dồi liên tục, chúng tôi tạo ra bản lĩnh riêng để tồn tại và phát triển. May mắn hơn, việc đồng hành cùng Gitiho đã giúp doanh nghiệp có nền tảng tri thức vững chắc để đào sâu, tránh bị đào thải và nuôi dưỡng sức bật mới".

Ông Đàm Hoàng Việt - CEO Black Pearl Việt Nam.

Cũng theo CEO Black Pearl, nhờ có tri thức doanh nghiệp mới có thể cải tiến tối đa. Tri thức chính là nền tảng để đổi mới liên tục nhưng quan trọng hơn, phải có tinh thần tự cường biết sử dụng những gì chúng ta có, cải tiến từng bước, biến điều bình thường thành giá trị lớn. Khi doanh nghiệp đặt ra mục tiêu, khát vọng rõ ràng, thì chính tri thức và tự cường sẽ là động lực để góp phần kiến tạo một Việt Nam hùng cường.

Để lan tỏa tinh thần ‘tự cường tự tôn tri thức’ trong cộng đồng, các CEO gửi gắm điều gì?

Ông Nguyễn Xuân Bách CEO Gitiho: “Hãy chọn một việc để làm và học cách làm việc đó tốt nhất thế giới.”

Bà Nguyễn Thanh Phương CEO VHRT: “Học hỏi từ nước ngoài, nhưng quan trọng là phải ứng dụng và thực hành trong doanh nghiệp để tìm ra điều phù hợp nhất".

Ông Lê Thanh Dũng CEO Minvoice: “Lan tỏa tinh thần tự cường bằng chính những hành động thiết thực mỗi ngày".

Ông Đàm Hoàng Việt CEO Black Pearl Việt Nam: “Tri thức là tài sản mà khi trao đi chúng ta đồng thời được nhận lại".




Hoàng Phương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo