Tài chính - ngân hàng

"Sóng ngầm" đầu tư công nghệ, cạnh tranh thị phần của các ngân hàng số

DNVN - Với khoảng 30 triệu người dùng ngân hàng số trong nước và 90% giao dịch ngân hàng được quản lý qua các kênh kỹ thuật số, các ngân hàng cần đổi mới với tốc độ và quy mô lớn để giành thị phần.

Tasco được phát hành cổ phiếu riêng lẻ hoán đổi cổ phần để sở hữu SVC Holdings / Từng là “gà đẻ trứng vàng” của VPBank, FE Credit vừa báo lỗ đậm 2.996 tỷ đồng

Ngày 31/8, công ty cung cấp nền tảng ngân hàng số tương tác Backbase công bố tại Việt Nam Báo cáo IDC InfoBrief với tiêu đề "Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi lấy khách hàng làm trung tâm bằng cách cân bằng giữa chiến lược xây dựng và mua mới - Phương pháp hợp tác hướng tới kiến trúc ngân hàng kỹ thuật số bền vững”. Báo cáo chuyên sâu này thu thập thông tin chi tiết từ 125 ngân hàng và 316 giám đốc công nghệ thông tin ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương (APAC), đưa ra góc nhìn mang tính khu vực về chuyển đổi kỹ thuật số.

Theo đó, báo cáo cho biết 55,7% giám đốc công nghệ thông tin (CIO) tại Việt Nam có xu hướng ủng hộ phương pháp áp dụng, xây dựng để quản lý chi phí đồng thời nâng cao tăng khả năng đưa sản phẩm ra thị trường.

Điều đáng ngạc nhiên là 80% nền tảng tương tác kỹ thuật số được xây dựng nội bộ với ngân sách trên 10 triệu USD có hiệu suất kém, không mang lại tỷ suất lợi nhuận trên vốn mong muốn cho các sáng kiến kỹ thuật số.

Nhiều ngân hàng ở APAC vẫn đang ở giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi số.

Ông Riddhi Dutta, Phó Chủ tịch Khu vực Châu Á của công ty Backbase cho biết: “Việt Nam hiện có tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng ngân hàng số lớn thứ hai trên toàn cầu. Với khoảng 30 triệu người dùng ngân hàng số trong nước và 90% giao dịch ngân hàng được quản lý qua các kênh kỹ thuật số, các ngân hàng không chỉ cần đổi mới ngân hàng số với tốc độ và quy mô lớn.. Techcombank đã áp dụng nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase vào năm 2020 và tạo ra lợi thế trong việc xây dựng các hành trình kỹ thuật số khác biệt cho khách hàng. Chúng tôi nhận thấy các ngân hàng bắt đầu có chiến lược hơn trong cách tiếp cận công nghệ; năm nay ngân hàng ABBANK và OCB đều áp dụng nền tảng của chúng tôi để đẩy mạnh hoạt động của ngân hàng hợp kênh".

Nhiều ngân hàng ở APAC vẫn đang ở giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi số, chưa tận dụng hết những lợi ích và chưa mang lại sự tương tác khách hàng kỹ thuật số thuyết phục.

Trong báo cáo IDC InfoBrief, Việt Nam được xếp vào nhóm “Nhà quan sát” cùng với Indonesia và Hong Kong. Các quốc gia trong nhóm này có đặc điểm là có vốn để đầu tư nhưng cần trợ giúp về phương hướng để chuyển sang nhóm “Nhà vô địch”.

Báo cáo IDC InfoBrief nhấn mạnh sự mất kết nối quan trọng giữa các ngân hàng và khách hàng, nơi hầu hết các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng được xem là "tương tự nhau", có nhiều hạn chế.

Khách hàng gặp nhiều bất tiện khi truy cập nhiều dịch vụ thông qua các giao diện khác nhau, thiếu cái nhìn thống nhất về danh mục đầu tư và phải trải qua quá trình thực hiện kéo dài. Nhu cầu phê duyệt tức thời và các quy trình kỹ thuật số tinh gọn vẫn chưa được đáp ứng, trong khi trải nghiệm được cá nhân hóa, phân khúc và các chương trình khuyến mãi có liên quan dựa trên phong cách sống, khoảnh khắc cuộc sống và mục tiêu của khách hàng tiếp tục bị thiếu hụt.

Ngoài ra, các hoạt động phụ trợ bị ảnh hưởng do thiếu sự hỗ trợ thông minh ở các trung tâm liên lạc, khiến khách hàng phải cung cấp lại thông tin với các nhân viên dịch vụ khác nhau do không có cái nhìn thống nhất toàn diện về khách hàng. Đây là kết quả của việc các ngân hàng tập trung vào việc huy động một lượng lớn nguồn lực để xây dựng nền tảng ngân hàng thay vì ưu tiên tạo ra các hành trình, trải nghiệm khách hàng khác biệt.

Các phân tích trong báo cáo IDC InfoBrief cho thấy cách tiếp cận “Áp dụng và xây dựng” là một giải pháp thực tế để các ngân hàng đẩy nhanh nỗ lực tiếp cận thị trường, phân biệt điểm nào là quan trọng thay vì tốn công sức sáng tạo lại những thứ vốn đã tồn tại từ con số 0. Bằng cách áp dụng nền tảng hợp tác và xây dựng dựa trên nền tảng đó, các ngân hàng có thể đạt được thời gian đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn 40%, trong đó các nền tảng ngân hàng tương tác kỹ thuật số có thể được ra mắt trong vòng 11 tháng so với 20 tháng theo cách truyền thống với phương pháp "xây dựng" đầy đủ.

Thông qua 6 chỉ số chính gồm sự phù hợp và khác biệt hóa thị trường, rủi ro kế thừa, rủi ro xây dựng, thời gian đưa sản phẩm ra thị trường, hiện đại hóa nhân tài và bộ kỹ năng CNTT cũng như tuân thủ quy định, phương pháp “Áp dụng và xây dựng” được đánh giá cao nhất và đã cho thấy những lợi thế rõ ràng so với phương pháp “Xây dựng” và “Mua mới”.

Phan Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo