Tài chính - ngân hàng

Ra mắt ngân hàng số "đám mây"

DNVN - Amazon Web Services (AWS) vừa công bố ngân hàng số Timo đã xây dựng, ra mắt nền tảng ngân hàng lõi thuần đám mây trên AWS chỉ trong 6 tháng.

KienlongBank giải bài toán phát triển đường dài bằng chiến lược kinh doanh bền vững / Vì sao TPBank “nỗ lực” mua lại 6 lô trái phiếu trước hạn trong 9 tháng đầu năm?

Nền tảng ngân hàng đám mây sẽ giúp Timo mở rộng quy mô kinh doanh và sẵn sàng phục vụ thêm 5 triệu khách hàng mới trong 3 năm tới. Ứng dụng các tính năng chuyên sâu của AWS bao gồm tính toán, phân tích dữ liệu và máy học, khách hàng có thể tận hưởng đời sống tài chính lành mạnh với các dịch vụ ngân hàng số dễ dàng tiếp cận của Timo như các giải pháp thanh toán và tiết kiệm.

Hàng tháng, Timo hỗ trợ khách hàng Việt Nam thực hiện hơn 2 triệu giao dịch tài chính thông qua thiết bị di động bao gồm chuyển khoản, quản lý và tiết kiệm. Với AWS, Timo sẽ có thể cá nhân hóa các dịch vụ tài chính cho khách hàng đồng thời đáp ứng nhu cầu tài chính của họ một cách an toàn và đúng quy định.

Các dịch vụ tài chính được cá nhân hóa bằng cách sử dụng dữ liệu khách hàng.

Timo đặt mục tiêu thúc đẩy trao quyền tự chủ kinh tế cho mọi người bằng cách cung cấp các dịch vụ ngân hàng di động sáng tạo và được cá nhân hóa cho người dân Việt Nam, trong đó 69% người dân chưa tiếp cận được các dịch vụ ngân hàng truyền thống.

Nhờ hợp tác với đối tác AWS Mambu, Timo đã xây dựng một môi trường linh hoạt, mở rộng và an toàn để vận hành các tính năng tài chính lõi của mình trên đám mây, bao gồm dịch vụ ngân hàng, thanh toán và ứng dụng di động.

Với Amazon Elastic Compute Cloud (Amazon EC2), một dịch vụ web cung cấp tính năng điện toán an toàn, tùy chỉnh trên đám mây và Amazon Elastic Kubernetes Services (Amazon EKS), một dịch vụ container có quản lý, Timo có thể dễ dàng điều chỉnh khối lượng công việc theo yêu cầu. Khả năng mở rộng này dự kiến sẽ hỗ trợ số lượng giao dịch của Timo tăng gấp 10 lần vào năm 2025, cho phép nhiều khách hàng hơn tại Việt Nam có thể dễ dàng chuyển tiền giữa các tài khoản ngân hàng di dộng hoặc thanh toán trực tuyến cho người bán.

Để phát triển các giải pháp tài chính mới hỗ trợ khách hàng, Timo đã xây dựng một hồ dữ liệu (data lake) bằng cách ứng dụng Amazon Simple Storage Service, một dịch vụ lưu trữ đối tượng đám mây và AWS Glue, một dịch vụ tích hợp dữ liệu không máy chủ. Hồ dữ liệu này sẽ lưu trữ dữ liệu có cấu trúc và không có cấu trúc của Timo về nhân khẩu học và hành vi tài chính của khách hàng ở quy mô lớn. Với Amazon SageMaker, một dịch vụ có quản lý toàn diện để xây dựng, đào tạo và triển khai các mô hình máy học, Timo cung cấp các dịch vụ tài chính được cá nhân hóa bằng cách sử dụng các dữ liệu khách hàng đã được lưu trữ trong hồ dữ liệu. Chẳng hạn như, Timo có thể cung cấp các khuyến nghị về tiết kiệm và chiết khấu đối tác cho khách hàng dựa trên thói quen chi tiêu của họ, nhờ đó tích cực thúc đẩy khả năng tự chủ kinh tế.

Để hỗ trợ nhân viên sử dụng công nghệ đám mây mới, Timo đã làm việc với AWS để đào tạo 60 nhân sự công nghệ thông tin (CNTT) thuộc Timo chuyên về xây dựng kiến trúc, phát triển, bảo mật, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học trên AWS.

Lan Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo