Tài chính - ngân hàng

Thanh tra ngân hàng cảnh báo một số vấn đề tồn đọng tại một ngân hàng thương mại

DNVN - Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng đã đưa ra loạt cảnh báo, tồn tại tại một Ngân hàng TMCP bao gồm rủi ro về tỷ lệ sở hữu cổ phần, tập trung tín dụng cao vào khách hàng lớn, cùng nhiều sai phạm trong cấp tín dụng, giám sát vốn vay và tuân thủ quy định pháp luật.

Năm 2025: Doanh nghiệp hấp thụ vốn tốt, ngân hàng sẵn sàng mở thêm “room” / Tỷ ngoại tệ ngày 17/1: Giá USD thay đổi trái chiều tại các ngân hàng

Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng 1 (Cục 1) thuộc Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành kết luận thanh tra đối với KienlongBank. Báo cáo ghi nhận một số kết quả kinh doanh tích cực như duy trì tỷ lệ nợ xấu thấp và tăng trưởng lợi nhuận. Xét về tốc độ tăng trưởng, ngân hàng dẫn đầu bảng xếp hạng với tỷ lệ tăng trưởng 56,6% cao nhất toàn ngành, thu về 3.191 tỷ đồng thu nhập lãi thuần trong năm 2024.

HĐQT và BĐH đã giám sát, chỉ đạo các đơn vị kinh doanh, bộ phận nghiệp vụ trong hoạt động cấp tín dụng thông qua việc ban hành các văn bản quy định nội bộ theo quy định. Trong thời kỳ thanh tra, BKS đã chỉ đạo Kiểm toán nội bộ thực hiện nhiều cuộc kiểm toán đối với hoạt động cấp tín dụng nhằm phát hiện các vi phạm, tồn tại và đưa ra các kiến nghị, cảnh báo đảm bảo an toàn hoạt động của ngân hàng.

Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng đã đưa ra loạt cảnh báo, tồn tại tại một ngân hàng TMCP.

Tuy nhiên, nhiều vi phạm cũng được chỉ ra. Về sở hữu cổ phần, mua bán nhận chuyển nhượng cổ phần, thanh tra chưa phát hiện cổ đông hoặc nhóm cổ đông và người có liên quan vi phạm vượt tỷ lệ sở hữu theo quy định.

Kết quả kiểm tra cho thấy nguồn vốn mua cổ phần của một số cổ đông thực hiện qua hình thức nộp tiền mặt, tiềm ẩn rủi ro.

Về cấp tín dụng, ngân hàng có vi phạm trong điều kiện cấp tín dụng, thẩm định, xét duyệt khoản vay, thời hạn vay vốn, kiểm tra giám sát vốn vay và quản lý tài sản bảo đảm.

Về thực hiện quy trình phê duyệt khoản vay, khách hàng không đáp ứng quy định nội bộ về điều kiện phát hành UPAS L/C.

Ngoài ra, ngân hàng chưa chấp hành đúng thời hạn báo cáo theo quy định về phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố đối với một số giao dịch tiền điện tử lớn. Việc cho vay ngoài địa bàn và chuyển đổi chi nhánh quản lý tại các khu vực khác nhau cũng tiềm ẩn rủi ro, ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý khách hàng.

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng nhận định, công tác chỉ đạo, kiểm soát nội bộ của ngân hàng chưa kịp thời phát hiện và đánh giá đầy đủ các vi phạm, rủi ro trong hoạt động tín dụng.

Bên cạnh đó, một số cá nhân và bộ phận nghiệp vụ tại chi nhánh ngân hàng chưa tuân thủ nghiêm túc quy định pháp luật và nội bộ. Một số khách hàng vay vốn cũng không thực hiện đúng quy định trong quan hệ tín dụng với ngân hàng.

Sau quá trình thanh tra, Cục 1 đã đưa ra một số kiến nghị liên quan đến hoàn thiện cơ chế, chính sách, tăng cường giám sát và theo dõi, xử lý các tồn tại sau thanh tra.

Duy Khánh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Có thể bạn quan tâm