Tài chính - ngân hàng

Thế hệ Gen Z "chịu chi" cho mua sắm trực tuyến

DNVN - Sự phổ biến của hình thức thanh toán trả sau trong Gen Z được nhiều chuyên gia lý giải là do thế hệ này không muốn mình “lỗi thời” nên họ bị hấp dẫn bởi các sản phẩm mới, luôn khao khát bắt kịp xu hướng.

Trái phiếu doanh nghiệp: Tìm hiểu kỹ trước khi “xuống tiền” mua / Nợ xấu của MBBank tăng vọt, dòng tiền đổ vào bất động sản và trái phiếu

Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, dự tính đến năm năm 2025, Gen Z (những công dân của thời đại số hoá) dự kiến sẽ đóng góp vào 1/3 lực lượng trong độ tuổi lao động tại Việt Nam và sẽ có ảnh hưởng lớn tới thị trường lao động trong nước.

Trải qua những biến động từ đại dịch COVID-19 cũng như sự bất ổn do suy thoái kinh tế được nhiều chuyên gia dự báo đang tới gần, Gen Z – một thế hệ rất “chịu chi” cho các trải nghiệm của bản thân, dù không có thói quen “thắt lưng buộc bụng” như các thế hệ 7x, 6x nhưng cũng dần có những xu hướng hành vi tài chính mới – chú trọng đến việc quản lý chi tiêu và tiết kiệm hơn.

Thế hệ Gen Z chịu chi nhưng cũng chú trọng đến việc quản lý chi tiêu và tiết kiệm hơn.

Một cuộc khảo sát năm 2021 cho thấy khoảng 2/3 Gen Z ở Úc đã sử dụng hình thức mua trước trả sau. Tại Việt Nam, hình thức thanh toán này cũng đang phát triển nở rộ.

Sự phổ biến của hình thức thanh toán trả sau trong Gen Z được nhiều chuyên gia lý giải là do thế hệ này không muốn mình “lỗi thời” nên họ bị hấp dẫn bởi các sản phẩm mới và luôn khao khát bắt kịp xu hướng. Việc chia nhỏ các khoản mua sắm để trả dần trong nhiều tháng giúp Gen Z không bị lạm chi, đặc biệt là khi cần mua những món đồ có giá trị lớn, có thể bằng thu nhập của một tháng.

Là thế hệ lớn lên trong cuộc cách mạng về thiết bị di động nên không có gì là ngạc nhiên khi những người trẻ tuổi thế hệ Z có thói quen chi tiêu, mua sắm tại các trang thương mại điện tử.

Nghiên cứu của Dentsu chỉ ra rằng hơn một nửa thế hệ Z Đông Nam Á chi hơn 30 USD mỗi tháng cho mua sắm trực tuyến, một con số khá lớn so với GDP bình quân đầu người trong khu vực.

Một nghiên cứu khác của PwC cho biết có đến 57% Gen Z tiết lộ họ sẽ mua sắm trực tuyến nhiều hơn trong tương lai. Với thói quen mua sắm trực tuyến, “săn” sale, “canh” sale đã trở thành câu cửa miệng của Gen Z. Họ thậm chí có thể chốt được các “kèo” hời nhờ sale chồng sale. Trên Tiki – một trong các sàn thương mại điện tử lớn nhất hiện nay, người dùng được giảm tới 500.000 đồng khi mua sản phẩm có giá trị từ trên 2 triệu đồng – mức ưu đãi tương đương 25% khi sử dụng Home PayLater của Home Credit để thanh toán.

Phan Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo