Tăng cường năng lực cạnh tranh cho hàng Việt
Đà Nẵng: Sắp diễn ra tháng khuyến mại kích cầu mua sắm đợt 2/2024 / Nhận diện động lực sẽ giúp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển
Tại chương trình Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày 12/11 tại Hà Nội, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá, cuộc vận động đã đạt nhiều kết quả tích cực, và trong thành tích chung đó có sự đóng góp quan trọng, tích cực của ngành Công Thương.
"Cuộc vận động đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần khai thác có hiệu quả thị trường nội địa, tăng cường năng lực nội sinh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.
Cuộc vận động giúp cho người tiêu dùng ở cả trong và ngoài nước nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của thị trường trong nước. Từ đó chú trọng nâng cao chất lượng, cải tiến công nghệ, dây chuyền sản xuất, phương thức kinh doanh và xây dựng, phát triển, bảo vệ thương hiệu. Cách tiếp cận thị trường của doanh nghiệp cũng bài bản, hiệu quả hơn, vì vậy người tiêu dùng trong và ngoài nước ngày càng đánh giá cao chất lượng, uy tín thương hiệu hàng Việt Nam.
Nhờ những nỗ lực này, hàng Việt Nam hiện chiếm tỷ lệ cao tại các kênh phân phối: trên 80% tại siêu thị và từ 60% trở lên tại các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ bán lẻ đã duy trì mức tăng trưởng ổn định khoảng 10% mỗi năm, và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã giảm xuống dưới 5% từ năm 2014.
Tại chương trình, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tô Thị Bích Châu đã ghi nhận vai trò tiên phong của Bộ Công Thương trong triển khai cuộc vận động. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội, cuộc vận động đã được lan tỏa sâu rộng đến từng địa phương, đơn vị. Các tập đoàn và tổng công ty lớn trong ngành đã tích cực hưởng ứng, góp phần tạo dựng mạng lưới tiêu thụ rộng khắp, đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng trên khắp cả nước.
Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đánh giá cao, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả quan trọng ngành Công Thương đã đạt được trong triển khai cuộc vận động, đóng góp vào thành tựu phát triển chung của đất nước.
Trong giai đoạn phát triển mới với xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, để kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở tất cả các cấp, các ngành nói chung và ngành Công Thương nói riêng được toàn diện hơn nữa, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề xuất một loạt giải pháp.
Theo Phó Thủ tướng, cần thiết đẩy mạnh tuyên truyền để tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của toàn xã hội, đặc biệt là việc khơi dậy tinh thần yêu nước, trách nhiệm đối với hàng hóa nội địa của người Việt. Nâng cao vai trò chỉ đạo của các cơ quan có liên quan, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo chương trình hành động, bảo đảm cuộc vận động tiếp tục được triển khai sâu rộng và đồng bộ ở các cấp.
"Nghiên cứu, đúc rút từ thực tiễn những bài học kinh nghiệm để có những đột phá mạnh mẽ hơn nữa trong việc triển khai, thực hiện cuộc vận động, nâng cao hơn nữa chất lượng, uy tín của hàng Việt Nam trên cả thị trường trong nước và nước ngoài, nhất là các thị trường Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại tự do", Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu vững chắc, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng Việt trong và ngoài nước.
End of content
Không có tin nào tiếp theo