Tiêu dùng

Các mối đe dọa an ninh mạng hàng đầu mùa lễ hội 2025

DNVN - Sự tăng mạnh về số lượng các tên miền lừa đảo, tài khoản bị đánh cắp và các nền tảng thương mại điện tử bị khai thác đang hình thành nên một trong những môi trường an ninh mạng đáng lo ngại nhất.

Nhiều lỗ hổng nghiêm trọng

Theo đánh giá của chuyên gia an ninh mạng đến từ Fortinet là Bhumit Mali và Aamir Lakhani, hàng năm, mùa lễ hội vẫn thường ghi nhận sự gia tăng đột biến của các hoạt động tấn công trực tuyến có thể dự đoán trước. Nhưng vào năm 2025, khối lượng cơ sở hạ tầng độc hại mới được tạo ra, hoạt động xâm phạm tài khoản và khai thác có chủ đích các hệ thống thương mại điện tử đã cao hơn đáng kể.

Những kẻ tấn công đã bắt đầu chuẩn bị từ nhiều tháng trước, tận dụng các công cụ và dịch vụ công nghiệp hóa cho phép chúng mở rộng quy mô tấn công trên nhiều nền tảng, khu vực địa lý và danh mục nhà cung cấp.

Nghiên cứu về các mối đe dọa của FortiGuard đã phân tích dữ liệu từ ba tháng qua để xác định các mô hình quan trọng nhất định hình bề mặt tấn công trong dịp lễ hội cuối năm 2025. Những phát hiện của FortiGuard cho thấy một xu hướng rõ ràng: Kẻ tấn công đang di chuyển nhanh hơn, tự động hóa nhiều hơn và tận dụng tối đa sự gia tăng của hoạt động mùa vụ.

Khi nhu cầu mua sắm dịp cuối năm tăng mạnh thì cũng là thời điểm tội phạm mạng ồ ạt tấn công.

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất về hoạt động của kẻ tấn công là việc đăng ký tên miền mới. FortiGuard đã xác định được hơn 18.000 tên miền theo chủ đề lễ hội được đăng ký trong ba tháng qua có liên quan đến các thuật ngữ như “Christmas,” “Black Friday,” and “Flash Sale”. Ít nhất 750 trong số này được xác nhận là độc hại. Điều này cho thấy nhiều tên miền vẫn được coi là không độc hại. Và đó có thể là rủi ro tiềm ẩn.

Đồng thời, FortiGuard cũng ghi nhận sự gia tăng ở các tên miền nhái các thương hiệu bán lẻ lớn. Kẻ tấn công đã đăng ký hơn 19.000 tên miền theo chủ đề thương mại điện tử, trong đó có 2.900 tên miền là độc hại. Nhiều tên miền mới nhái lại tên miền quen thuộc, và thường chỉ là những thay đổi nhỏ dễ bị bỏ qua khi người mua sắm lướt mạng với tốc độ nhanh.

Báo cáo cũng cho thấy sự gia tăng đáng kể về tính khả dụng và việc sử dụng nhật ký đánh cắp. Trong ba tháng qua, hơn 1,57 triệu tài khoản đăng nhập được liên kết với các trang web thương mại điện tử lớn có sẵn thông qua nhật ký đánh cắp đã được thu thập trên các thị trường ngầm.

Thông tin tài khoản đánh cắp chứa mật khẩu, cookie, mã thông báo phiên, dữ liệu tự động điền và dấu vân tay hệ thống được lưu trữ trên trình duyệt. Trong kỳ nghỉ lễ, người dùng đăng nhập vào nhiều tài khoản trên nhiều thiết bị, khiến những thông tin này đặc biệt có giá trị.

Báo cáo cũng ghi nhận các "đợt giảm giá ngày lễ" đang diễn ra trên các tập dữ liệu thẻ và CVV. Các tác nhân đe dọa sử dụng các chương trình khuyến mãi theo phong cách “Black Friday” để đẩy dữ liệu tài chính bị đánh cắp với giá chiết khấu, thúc đẩy sự gia tăng gian lận.

Kẻ tấn công đang tích cực khai thác các lỗ hổng trên Adobe/Magento, Oracle E-Business Suite, WooCommerce, Bagisto và các nền tảng thương mại điện tử phổ biến khác. Ba lỗ hổng nổi bật phải kể đến là:

CVE-2025-54236 (Adobe/Magento); CVE-2025-61882 (Oracle EBS); CVE-2025-47569 (Plugin Thẻ Quà tặng WooCommerce của WordPress).

Trên nhiều nền tảng, lỗ hổng trong plugin, mẫu và xác thực API đang cho phép hacker đánh cắp thông tin thanh toán, khai thác XSS, leo thang đặc quyền và tải tệp trái phép.

Tấn công chèn JavaScript kiểu Magecart vẫn là một trong những mối đe dọa dai dẳng và gây thiệt hại lớn nhất, cho phép kẻ tấn công đánh cắp thông tin thanh toán trực tiếp từ các trang thanh toán.

Doanh nghiệp, người dùng cần hành động gì?

Các phát hiện cho thấy một mô hình rõ ràng: Kẻ tấn công đang hoạt động với tốc độ, tính tự động hóa và tính tổ chức thương mại cao hơn. Sự gia tăng hoạt động mạng thường thấy trong dịp lễ hội hiện nay kết hợp với các hệ sinh thái nhật ký đánh cắp dữ liệu lớn, công cụ AI phổ biến và các lỗ hổng lan rộng trong cơ sở hạ tầng thương mại điện tử.

Đối với các Giám đốc an ninh thông tin (CISO), các nhóm chống gian lận và các nhà lãnh đạo của tổ chức kinh doanh thương mại điện tử, đây không phải là một thách thức tạm thời chỉ giới hạn trong khung thời gian lễ hội. Điều này phản ánh các xu hướng rộng hơn về công cụ tấn công và kiếm tiền sẽ tiếp tục trong năm 2026.

Trước thực trạng trên, các tổ chức cần cập nhật đầy đủ tất cả các nền tảng công nghệ trên các thương mại điện tử, plugin, chủ đề và tích hợp của bên thứ ba; đồng thời xóa bất kỳ nội dung nào không được sử dụng.

Áp dụng mã hoá HTTPS ở mọi nơi và bảo mật cookie phiên, trang quản trị và luồng thanh toán. Yêu cầu Xác thực Đa yếu tố (MFA) trên các tài khoản quản trị và tài khoản rủi ro cao, đồng thời áp dụng chính sách mật khẩu mạnh.

Sử dụng các công cụ quản lý bot, giới hạn tốc độ và phát hiện bất thường để giảm thiểu việc lạm dụng thông tin đăng nhập.

Giám sát các tên miền lừa đảo hoặc tương tự mạo danh thương hiệu của bạn và nhanh chóng xử lý các trường hợp bị gỡ bỏ.

Quét các thay đổi tập lệnh trái phép và triển khai các biện pháp kiểm soát để phát hiện hành vi giả mạo hoặc skimmer trên trang thanh toán.

Tập trung kiểm soát nhật ký để giám sát các hành động quản trị đáng ngờ, chiếm quyền điều khiển phiên hoặc truy cập cơ sở dữ liệu bất thường. Đảm bảo rằng các nhóm chống gian lận, bảo mật và hỗ trợ khách hàng của bạn tuân theo một lộ trình chống leo thang sự cố an ninh mạng chung trong suốt kỳ nghỉ lễ.

Người dùng cần kiểm tra kỹ địa chỉ trang web trước khi nhập thông tin đăng nhập hoặc thanh toán. Sử dụng thẻ tín dụng hoặc bộ xử lý thanh toán đáng tin cậy có khả năng bảo vệ chống gian lận. Bật Xác thực Đa yếu tố (MFA) trên tài khoản mua sắm, email và ngân hàng. Tránh sử dụng Wi-Fi công cộng hoặc sử dụng VPN khi mua hàng hoặc quản lý tài khoản tài chính.

Thận trọng với các tin nhắn không mong muốn và các chương trình khuyến mãi không thực tế, đặc biệt là những tin nhắn liên quan đến giao hàng hoặc giảm giá.

Hiện các giải pháp bảo mật của Fortinet cung cấp nhiều lớp bảo vệ trước các kỹ thuật, hạ tầng và hoạt động phần mềm độc hại được nêu trong báo cáo này. FortiGate, FortiMail, FortiClient và FortiEDR đều hỗ trợ Dịch vụ chống virus FortiGuard, giúp phát hiện và chặn các tệp độc hại, payload và các nhóm phần mềm độc hại đánh cắp nhật ký được sử dụng trong nhiều chiến dịch mùa lễ. Khách hàng sử dụng các phiên bản bảo vệ FortiGuard cập nhật sẽ được bảo vệ trên toàn bộ mạng, thiết bị đầu cuối và email.

FortiMail đóng vai trò trung tâm trong việc ngăn chặn các nỗ lực lừa đảo liên quan đến các chương trình khuyến mãi giả mạo, các cửa hàng gian lận và lừa đảo giao hàng. FortiMail xác định và cách ly các URL độc hại, tên miền người gửi giả mạo và các biểu mẫu thu thập thông tin đăng nhập thường được sử dụng để nhắm vào người mua sắm và nhân viên bán lẻ trong dịp lễ.

Cùng đó, Dịch vụ Đào tạo và nâng cao nhận thức bảo mật của Fortinet, cùng với nền tảng mô phỏng lừa đảo FortiPhish, giúp các tổ chức tăng cường lớp phòng thủ con người...

Hoàng Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất