Thị trường

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ mang về hơn 4 tỷ USD trong nửa đầu năm 2019

Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 6/2019, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam ước đạt 4,87 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm hơn 70% / Xuất khẩu dệt may sang Nhật: Tạo thương hiệu bằng chất lượng

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, theo số liệu ước tính, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 6/2019 đạt 850 triệu USD, giảm 5,8% so với tháng trước, tăng 12,7% so với tháng 6/2018. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 596 triệu USD, giảm 3,1% so vớitháng trước, tăng 13,7% so với tháng 6/2018.

Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 6/2019, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam ước đạt 4,87 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2018. Trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 3,4 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trong nửa cuối năm 2019, xuấtkhẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam dự báo tiếp tục tăng mạnh. Theo chu kỳ hàng năm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thường tăng mạnh vào những tháng cuối năm, nhờ hoạt động xây dựng tại các thị trường xuất khẩu đi vào hoàn thiện, cùng với nhu cầu tu sửa, thay thế trang thiết bị nội thất tăng mạnh để đón chào năm mới.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc góp phần gia tăng đầu tư FDI vào ngành gỗ Việt Nam, tạo công ăn việc làm và tăng trưởng xuất khẩu. Hiệp định EVFTA được ký kết và thực thi, với cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu lên tới gần 100% biểu thuế và giá trị thương mại mà hai bên đã thống nhất là cơ hội gia tăng xuất khẩu đồ gỗ sang thị trường EU trong thời gian tới tăng đáng kể. Ngoài ra, doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ của Việt Nam còn tiếp cận các thị trường, thu hút vốn và đầu tư công nghệ của EU nhằm nâng cao sức cạnh tranh.

Về mặt hàng xuất khẩu, trong 5 tháng đầu năm 2019, trị giá xuất khẩu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu. Trị giá xuất khẩu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ đạt 2,6 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ trọng xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ tăng thêm 2,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2018.

Hầu hết các mặt hàng trong cơ cấu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ đều có trị giá tăng trong 5 tháng đầu năm 2019. Trong đó, đáng chú ý trị giá xuất khẩu đồ nội thất nhà bếp tăng trưởng mạnh trong tháng 5/2019, góp phần đẩy mạnh trị giá xuất khẩu trong 5 tháng đạt 146 triệu USD, tăng 26,1% so với cùng kỳ năm 2018.

 

Nhu cầu về đồ nội thất nhà bếp tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới, theo nguồn ResearchAndMmarket.com, thương mại nội thất nhà bếp thế giới dự kiến sẽ đạt 7,5 tỷ USD vào năm 2022. Trong đó, Mỹ là thị trường nhập khẩu đồ nội thất nhà bếp chính trên thế giới, tiếp theo là các thị trường như Pháp, Hà Lan, Thụy Sĩ, Trung Quốc, Na Uy, Áo, Bỉ, Anh, Canada và Nhật Bản. Nhiều mặt hàng nội thất của Trung Quốc bị áp thuế chống bán phá giá và thuế đối kháng tại Mỹ, trong đó có mặt hàng đồ nội thất nhà bếp.

Ngoài ra, trong 5 tháng đầu năm 2019, một số mặt hàng khác cũng xuất khẩu như: Dăm gỗ, gỗ, ván và ván sàn, cửa gỗ, đồ gỗ mỹ nghệ…Trong đó, đáng chú ý, trị giá xuất khẩu dăm gỗ trong tháng 5/2019 giảm mạnh. Xuất khẩu dăm gỗ giảm mạnh rất phù hợp đối với ngành gỗ trong bối cảnh nguồn nguyên liệu trong nước chưa đáp ứng đủ cho sản xuất xuất khẩu, vì vậy Cục Xuất nhập khẩu lưu ý cần hạn chế xuất khẩu dăm gỗ.

Theo Quỳnh Anh/Nhịp sống kinh tế
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm