Quốc tế

Kremlin phản ứng thông tin Mỹ định bỏ lệnh trừng phạt Nga

(DNVN)-Điện Kremlin không biết thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga và bình thường hóa quan hệ Nga - Ukraine mà tờ New York Times thông báo mới đây.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 20/02 phát biểu với Sputnik rằng, Moscow không biết thông tin mà tờ New York Times gần đây đăng tải rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga và bình thường hóa quan hệ Nga - Ukraine. 

Theo thông tin đăng tải trên tờ New York Times hôm 19/02, Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch kêu gọi "tất cả các lực lượng Nga rút khỏi " miền Đông Ukraine và một cuộc trưng cầu dân ý về khả năng chuyển giao Crimea cho Nga thuê trong kỳ hạn từ 50 đến 100 năm.

Điện Kremlin phản ứng về thông tin Mỹ định bỏ lệnh trừng phạt Nga.

Kế hoạch này được cho là của ba tác giả: luật sư của Tổng thống Trump Michael Cohen, ông Felix Sater - một doanh nhân có mối quan hệ chặt chẽ ở Ukraine, và nhà lập pháp phe đối lập ở Ukraine Andrii Artemenko. Kế hoạch này đã được gửi tới văn phòng của Cố vấn An ninh Quốc gia khi đó, ông Michael Flynn, trước khi ông này từ chức vào tuần trước. 

"Không", ông Peskov cho biết khi được hỏi liệu Kremlin có biết gì về đề xuất trên của Mỹ hay không. 

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Ukraine hôm 20/02, nghị sĩ Artemenko cho việc cho Nga thuê Crimea chỉ được xem xét trong vòng 30-50 năm, sau đó, bán đảo cần tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý khác nhằm xác định chủ quyền lần cuối cùng.

Crimea đã tách khỏi Ukraine và gia nhập vào Liên bang Nga trong năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý với 97% số phiếu ủng hộ. 

Trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trump từng khẳng định sẽ "cân nhắc" thừa nhận Crimea là một phần của lãnh thổ Nga sau cuộc trưng cầu dân ý trên bán đảo này, đồng thời cho biết người dân Crimea muốn sinh sống tại Nga. 

 

Tuy nhiên, hôm 14/02 vừa quan, phát ngôn viên Nhà Trắng khẳng định, ông Trump muốn Nga "trao trả Crimea" cho Ukraine. 

Phản ứng về tuyên bố này, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, Nga sẽ tiếp tục các nỗ lực giảm căng thẳng tại Ukraine và sẽ tiếp tục nhắc lại cho các đối tác của mình, trong đó có Mỹ, lý do vì sao người Crimea quyết định sáp nhập vào Nga. 

"Chủ đề trao trả Crimea sẽ không được thảo luận... Nga không thảo luận về chủ quyền lãnh thổ của mình với các đối tác nước ngoài", ông Peskov nhấn mạnh. 

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo