Quốc tế

Kremlin phản ứng về thông tin Trump sắp trừng phạt Nga

Điện Kremlin cho rằng, chưa có thông tin nào về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt mới chống lại Nga liên quan đến khủng hoảng Syria.

Hôm 10/4, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, hiện chưa có thông tin nào về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt mới chống lại Nga liên quan đến khủng hoảng Syria, đồng thời khẳng định không có cơ sở hợp lý về khả năng Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt Moscow. 

"Không có thông tin nào về vấn đề này, và chúng tôi thực sự không hay biết về điều này. Thật khó để nói về bất cứ phản ứng nào", ông Peskov nói khi được hỏi về phản ứng có thể của Moscow đối với các lệnh trừng phạt mới. 

Ông cho biết thêm, Đại diện Thường trực Mỹ tại Liên Hợp QuốcNikki Haley trước đó đã nói về những lệnh trừng phạt mới chống lại Nga, mặc dù "chúng tôi không nghe được thông báo nào của Tổng thống Mỹ Donald Trump hay bất cứ đại diện nào của của ông ấy về vấn đề này".

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN, bà Nikki Haley cho biết, Tổng thống Mỹ có kế hoạch đưa ra vấn đề áp đặt lệnh trừng phạt Nga và Iran vì hai nước này đã ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad. 

Trong khi đó, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Times, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho hay, ông có kế hoạch kêu gọi các quốc gia thành viên G7 thắt chặt các lệnh trừng phạt chống lại Nga sau những diễn biến mới nhất tại Syria tại hội nghị các ngoại trưởng G7 tại Italia trong ngày hôm nay. 

Kremlin phản ứng về thông tin Trump sắp trừng phạt Nga.

Hôm 07/4, theo lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump, quân đội Mỹ đã nã 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào một căn cứ không quân của Syria đặt tại Homs. Ông Trump khẳng định, cuộc tấn công được tiến hành nhằm trả đũa việc sử dụng vũ khí hóa học tại Idlib hôm 04/4. Washington tin rằng cuộc không kích nhằm vào Idlib được tiến hành từ căn cứ không quân đó. 

Giới chức Nga và Syria từ chối dính líu đến vụ tấn công vũ khí hóa học ở Idlib. Sau đó, cùng ngày 04/4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Không quân Syria đã phát động một cuộc tấn công nhằm vào phía Đông ngoại ô Khan Shaykhun nhằm phá hủy các căn cứ của phiến quân được sử dụng để sản xuất vũ khí hóa học. Những quả bom này đã được gửi tới Iraq và trước đó đã được sử dụng ở Aleppo. 

The Times cũng cho biết, "Ngoại trưởng Anh Johnson muốn G7 ra tuyên bố chung, trong đó khẳng định Nga nên chấm dứt ủng hộ chính quyền Assad, đồng thời rút các lực lượng của họ khỏi Syria để các đoàn xe cứu trợ quay trở lại". 

"Nếu Tổng thống Putin từ chối, các biện pháp trừng phạt mới sẽ được áp đặt nhằm gây khó khăn cho các quan chức chính phủ", tờ báo trên cho biết. 

Năm 2014, Mỹ và Liên minh châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga liên quan đến tình hình tại Ukraine. Một số quan chức Nga đã bị cấm nhập cảnh vào các quốc gia EU và Mỹ, tài sản của họ bị đóng băng. Ngoài ra, những hạn chế về tài chính, thương mại và quân sự cũng đã được áp đặt. Các biện pháp trừng phạt đã nhiều lần được gia hạn và mở rộng. 

 

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo