Thị trường

Kristin Forbes: Trì hoãn nâng lãi suất tạo nhiều rủi ro

(DNVN) - Kristin Forbes, thành viên Ủy ban chính sách tiền tệ của Ngân hàng Anh (BOE) cảnh báo Anh khó có thể phục hồi nền kinh tế nếu BOE trì hoãn nâng lãi suất quá lâu.

Trao đổi trên tạp chí Telegraph và Forbes (Anh), nhà hoạch định chính sách Kristin Forbes của Ngân hàng Trung ương Anh cho biết việc chờ đợi quá lâu như vậy sẽ gây khó khăn cho sự phục hồi kinh tế của Anh. Vì vậy ngân hàng Trung ương cần tăng mức lãi suất nhanh hơn so với dự kiến”.

Thông thường, ngân hàng Trung ương Anh phải mất 1 đến 2 năm để tăng mức lãi suất mới thực sự có hiệu quả. Tuy nhiên, bà Forbes cảnh báo cần đẩy nhanh tốc độ này lên bởi việc duy trì mức lãi thấp như vậy quá lâu có nguy cơ làm “méo mó” nền kinh tế Anh.

 

Fristin Forbes cảnh báo trì hoãn nâng lãi suất gây nhiều rủi ro cho nề kinh tế Anh
Kristin Forbes cảnh báo trì hoãn nâng lãi suất gây nhiều rủi ro cho nề kinh tế Anh. Ảnh : Telegragh

Theo phân tích của bà Forbes, nền kinh tế Anh  tăng trưởng mức 0,7% trong quý II/2015. Đây là mức trung bình lâu dài từ trước khủng hoảng tài chính năm 2008 và dự báo sẽ vẫn tiếp tục ở mức này ít nhất trong năm tới,

Bà Forbes  cũng nhấn mạnh, năm 2014, kinh tế Anh tăng trưởng nhanh nhất trong nhóm G7 và được dự báo (cùng với Mỹ) sẽ là một trong 2 nền kinh tế kinh tế phát triển nhất trong năm 2015. Tuy nhiên, trong những tháng qua, sức chi tiêu thực ở nước này đang có những bước tiến đáng kể hơn cùng kì năm 2007.

 “Mức lương cơ bản có thể sẽ được nâng lên với những nhóm lao động mới vào nghề có ít kinh nghiệm và chuyên môn. Đây là những nhóm lao động gặp nhiều khó khăn nhất trong việc tìm kiếm việc làm”, bà Forbes cho biết.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được chờ đợi trong ngày 18/8 có khả năng chứng thực rằng lạm phát sẽ vẫn tiếp tục dao động ở mức 0. Theo quyết định của Ủy ban chính sách tiền tệ, đây chưa phải lúc Ngân hàng trung ương Anh cần tăng lãi suất bởi họ tự tin mức lạm phát sẽ quay trở lại mức 2% trong vòng 2 năm như dự kiến. Tuy nhiên, việc trì hoãn nâng mưc lãi suất quá như vậy sẽ tạo ra nhiều “ điểm đen” cho tăng trưởng kinh tế Anh  dưới sức ép  về chi phí.

Trước đó, theo biên bản cuộc họp của Ủy ban chính sách tiền tệ (MPC) vào đầu tháng 8 vừa qua, gần 90% thành viên MPC đã bỏ phiếu tán thành việc giữ nguyên mức lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh. Tuy nhiên, David Miles lại đưa ra quan điểm về triển vọng tăng lãi suất. Và đây là lần đầu tiên quyết định của Ủy ban chính sách tiền tệ (MPC) không nhận được sự đồng tình của tất cả các thành viên. 

 

Lương Nguyệt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo