Xã hội

Kỳ lạ cụ bà ăn 1kg cát mỗi ngày trong 82 năm qua

(DNVN) - Cụ Sudama cho biết: "Tôi ăn khoảng 1 kg cát mỗi ngày chia làm 3 hoặc 4 bữa. Từ khi ăn cát, tôi chưa bao giờ thấy ốm đau hay đói".

Cụ bà Sudama Devi (92 tuổi) sống ở làng Kajri Noorpur (bang Uttar Pradesh, Ấn Độ) có một sở thích kỳ lạ, đó là ăn cát mỗi ngày.

Cụ bà Sudama Devi đã ăn đều đặn mỗi ngày 1 kg cát suốt 82 năm.

Những người dân trong làng cho biết, cụ bà Devi có sở thích này từ năm lên 10 tuổi, khi bà tham gia trò đùa nếm thử vị của cát cùng với bạn bè trong làng.

Cụ Sudama cho biết: "Tôi ăn khoảng 1 kg cát mỗi ngày chia làm 3 hoặc 4 bữa. Từ khi ăn cát, tôi chưa bao giờ thấy ốm đau hay đói".

Lần đầu tiên cụ Sudama ăn cát là năm cụ 10 tuổi bởi một trò thách đố với bạn bè. Tuy nhiên, trò đùa này đã trở thành một thói quen và khiến bà Sudama nghiện ăn cát đến mức, mỗi ngày bà đều ăn khoảng 4 đĩa cát lớn.

"Ngày nhỏ, bạn bè thách tôi xem có thể ăn cát được không. Ngay từ lần đầu tiên thử, tôi đã cảm thấy ngon và sau đó lần đó, tôi ăn chúng như thói quen ăn uống hàng ngày", cụ Sudama kể lại.

Cụ Sudama bảo, trước kia có thể đúng là cụ ăn cát thay đường để tiết kiệm, nhưng càng về sau thì không hẳn như vậy. Cụ nhấm nháp cát như một sở thích. Ngày nào không ăn hoặc ăn ít, cụ thấy trong khẩu phần ăn của mình như thiêu thiếu một thứ gì đó. Giờ đã ở cái tuổi gần đất xa trời, các con cháu của cụ thường khuyên nhủ cụ hãy bỏ thói quen ăn cát đi để bảo vệ sức khỏe. Cụ chỉ cười, đáp rằng: Cụ vẫn khỏe. Ngay từ khi bắt đầu ăn cát tới giờ, cụ chưa từng phải đến gặp bác sĩ vì sở thích ăn cát của mình. Mà biết đâu, chính việc ăn cát hơn 80 năm qua lại giúp cụ khỏe mạnh, sống thọ đến ngần này tuổi. Nghe cụ nói vậy, không ai trong gia đình còn khuyên răn, thắc mắc gì nữa. 

 

Mặc dù có chế độ ăn khá dị thường nhưng sức khỏe của cụ Sudama vẫn hoàn toàn bình thường thậm chí rất khỏe mạnh. Cụ có 7 người con trai và 3 người con gái (hiện tại chỉ còn 4 người còn sống), nhưng không ai trong số các con của cụ ăn cát giống mẹ. Cụ cũng là người duy nhất trong gia đình có thói quen ăn uống lạ đời như vậy.

"Trước khi kết hôn, bố và anh trai tôi là những người chuẩn bị cát trong bữa ăn cho tôi. Còn từ khi kết hôn, chồng tôi Krishan Kumar lại là người làm việc đó", cụ Sudama tiết lộ.

Xét về khoa học rất có thể cụ Sudama mắc hội chứng Pica (Hội chứng “ăn bậy”). Hội chứng Pica là chứng bệnh mà những người mắc phải luôn thèm ăn những thứ không phải là thức ăn mà không thể cưỡng lại được. Bệnh Pica có nhiều loại bệnh con, với mức độ kỳ quặc hoặc nguy hiểm khác nhau. Nhóm nghiên cứu đã xác định được 13 món ăn phi thực phẩm xuất hiện trong thực đơn của các đối tượng mang hội chứng Pica, bao gồm cả cát, đất, phân gà, gạo, rễ sắn sống, than củi, muối và tro... Bên cạnh đó, những thức ăn bình thường như bột, khoai tây sống, tinh bột cũng là thực phẩm đi kèm.

Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm được cách thức hữu hiệu để điều trị cho những người mắc hội chứng Pica. Chứng bệnh này có thể bắt nguồn từ sự thiếu hụt chất khoáng. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe không khẳng định đó là nguyên nhân chính và hiện vẫn chưa có cách điều trị hiệu quả cho căn bệnh này.

 

Riêng với các bác sĩ Ấn Độ lại rất ngạc nhiên về trường hơp của cụ Sudama khi không phát hiện ra bất kỳ tổn thương hay bệnh lý nào trong người cụ. Có lẽ cơ chế trao đổi chất và chứng nghiện ăn cát của cụ Sudama sẽ vẫn là một bí ẩn lớn đối với các nhà khoa học.

Xuân Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo