Xã hội

Kỷ luật hàng loạt cán bộ liên quan đến vụ tàu cá vỏ thép hư hỏng

Tổng cục Thủy sản đã yêu cầu nghiêm khắc kiểm điểm và đưa ra hình thức kỷ luật với 6 cán bộ Trung tâm Đăng kiểm tàu cá.

Theo tin tức trên báo Thanh Niên, bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường thừa ủy quyền của Thủ tướng vừa có văn bản báo cáo Quốc hội về sự việc hàng loạt tàu cá vỏ thép gặp sự cố chất lượng ngay sau khi đưa vào sử dụng.

Một trong những nội dung đáng chú ý của báo cáo này là Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản đã ban hành các quyết định kỷ luật cán bộ của Trung tâm đăng kiểm tàu cá, gồm các ông: Đào Hồng Đức (giám đốc trung tâm), Nguyễn Vũ Hà (trưởng phòng đăng kiểm tàu cá), Vũ Đình Thắng (chánh văn phòng trung tâm), Nguyễn Quang Hòa (phó trưởng phòng kiểm định), đều nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo; Vũ Thái Hệ (phó giám đốc trung tâm) và Trần Thế Anh (viên chức văn phòng trung tâm) chịu mức kỷ luật khiển trách.

Ngư dân Bình Định lo lắng về chất lượng vỏ thép của tàu cá (Ảnh: Báo Thanh Niên).

Đối với các doanh nghiệp đóng tàu, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản quyết định Công ty TNHH MTV Nam Triệu phải chịu toàn bộ chi phí trong việc thay mới máy thủy và sơn lại 11 tàu cá theo đúng hợp đồng đã ký với ngư dân; thay mới trục cơ, sửa chữa các hư hỏng máy Doosan, sửa chữa, bảo dưỡng sơn lại 1 tàu và chi trả kinh phí cho chủ tàu những ngày tàu nằm bờ.

Còn Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải chịu toàn bộ chi phí trong việc sửa chữa, sơn lại 5 tàu cho ngư dân và chi trả kinh phí cho chủ tàu những ngày tàu nằm bờ... 

Vào đầu tháng 11, các tàu cá bị hư hỏng sẽ được sửa chữa, khắc phục xong để hạ thủy, vươn khơi (Ảnh: Zing News)

Theo báo Zing News, Tổng cục Thủy sản cho biết đến nay, tình hình sửa chữa 18 tàu cá của ngư dân diễn ra tích cực. Với số 13 tàu do Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) đóng, có 11 tàu phải thay máy mới và 2 tàu phải sửa chữa. Bảy tàu đã hoàn thiện, nghiệm thu bàn giao cho ngư dân đi khai thác, còn 6 tàu tiếp tục sửa chữa, lắp máy mới, dự kiến khoảng đầu tháng 11 sẽ hạ thủy đi đánh bắt.

Trong khi đó, 5 tàu cá do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương bị hư hỏng, chủ yếu là gỉ sét, dùng thép Trung Quốc, đã lên đà và sửa chữa. Đến nay, một tàu đã được sửa xong và vươn khơi, 4 tàu còn lại đang sửa tại Công ty đóng tàu Tam Quan (Bình Định). Các tàu nói trên đã sơn xong phần vỏ tàu (lớp thứ 2), tất cả tàu đều dùng sơn Sigma (của Mỹ), dự kiến cuối tháng 10 này phải đi vào hoạt động.

Theo lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, theo quy trình mới, tàu phải được sơn 5 lớp. Tuy nhiên, thời gian qua, ở khu vực Bình Định có mưa nhiều, nên ảnh hưởng tiến độ khâu bắn cát, phun sơn theo quy trình. Quá trình thực hiện được Tổ đăng kiểm của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá và tổ giám sát của Bình Định theo dõi chặt chẽ, để đảm bảo đúng quy trình, quy phạm.

 

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng cho biết, việc đề nghị giãn nợ cho ngư dân trong khi tàu bị hư hỏng nằm bờ, chờ khắc phục, tỉnh đã kiến nghị cụ thể với ngân hàng, tuy nhiên phía ngân hàng cũng chưa có ý kiến chính thức. Theo ông Châu, về hỗ trợ cho ngư dân trong thời gian tàu nằm bờ, Sở NN&PTNT Bình Định, cũng như UBND tỉnh đang thống kê, tính toán thiệt hại của ngư dân, hiện vẫn chưa xong. Từ cơ sở này, tỉnh sẽ mời các doanh nghiệp và thỏa thuận hỗ trợ cho ngư dân”.

Nên đọc


Minh Hồng (Tổng hợp theo báo Zing News, Thanh Niên)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo