Môi trường

Kỷ niệm 20 năm Việt Nam gia nhập Công ước Cites

Ngày 27/5, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức kỷ niệm 20 năm (1994-2014) ngày Việt Nam gia nhập Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES).

Lễ kỷ niệm 20 năm ngày Việt Nam gia nhập Công ước Cites

CITES là Hiệp định liên chính phủ được ký kết vào năm 1973 và có hiệu lực từ năm 1975, với mục tiêu kiểm soát hoạt động buôn bán qua biên giới các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp trên toàn cầu bằng các quy định quốc tế, nhằm đảm bảo việc buôn bán không làm ảnh hưởng đến sự sinh tồn, phát triển bền vững của các loài hoang dã trong tự nhiên.

 
Hiện tại CITES có 180 quốc gia thành viên và Việt Nam chính thức được phê chuẩn là thành viên thứ 121 của CITES vào ngày 20/4/1994.
 
Theo ước tính của các tổ chức quốc tế, buôn bán trái phép các loài hoang dã hàng năm trên thế giới có giá trị từ 10-15 tỷ USD, đã gây ảnh hưởng nặng nề tới nguồn tài nguyên thiên nhiên, làm giảm lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường, tạo doanh thu bất hợp pháp và nguy cơ lây lan các bệnh dịch truyền nhiễm mới.
 
Trong khi đó, Việt Nam được xác định là một trong những nước trọng điểm về buôn bán, trung chuyển qua biên giới nhiều loài động vật hoang dã nguy cấp và điều này đã đặt ra nhiều thách thức trong việc thực thi CITES, đòi hỏi phải có sự tham gia tích cực của các bên có liên quan.
 
Thời gian qua, Việt Nam đã chủ động tham gia vào việc phòng, chống việc buôn bán động, thực vật hoang dã, Việt Nam đã xây dựng một hệ thống pháp lý tương đối hoàn thiện về vấn đề này. Hệ thống pháp lý đã và đang không ngừng hoàn thiện để đáp ứng các yêu cầu về thực thi pháp luật kiểm soát buôn bán các loài động vật, thực vật hoang dã, đồng thời nội luật hoá các quy định của CITES để áp dụng tại Việt Nam.
 
Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo