Thị trường

Kỹ thuật nuôi rắn ráo trâu cho người nông dân thu bội tiền

Kỹ thuật nuôi rắn ráo trâu đòi hỏi sự cẩn trọng và tỉ mỹ nhưng loài này lại cho giá trị kinh tế rất cao vì nhu cầu của thị trường lớn.

Thuộc loài rắn hổ, tên khoa học là Ptyas Mucosus có nơi còn gọi là rắn Long Thừa, rắn hổ hèo hay rắn hổ trâu. Loài này trên mình nó có nhiều vằn vện. Rắn này không độc, nguy hiểm, có nhiều công dụng trong y học, nhất là sản xuất thuốc chữa bệnh.

Chuồng Nuôi

Chuồng nuôi rắn có nhiều dạng, chuồng xi mãng hoặc chuồng lưới. Diện tích chuồng nuôi: 2m x lm x l,2m (dài x rộng x cao). Cửa chuồng làm ngang bên hông để tiện vệ sinh.

Bên trong chuồng có vỉ tre để rắn nằm, mặt trên của chuồng lợp bằng lưới sắt nhỏ để tạo sự thoáng mát, sạch và êm để rắn nghỉ ngơi. Đáy chuồng tráng một lớp xi măng mỏng, sau đó đắp lên một lớp đất khoảng 2cm.

Kỹ thuật nuôi rắn ráo trâu đòi hỏi sự cẩn trọng và tỉ mỉ. Ảnh: Internet.

Chuồng rắn có thể đặt ở vị trí đầu nhà nơi có mái che hoặ̣c tận dụng các gian nhà trống để nuôi, chỗ đặt chuồng phải đảm bảo thông thoáng, sạch sẽ, chống gió lạnh thổi vào. Mỗi chuồng có thể nuôi được 50 con răn.

Loài rắn này rất dễ gần nếu như đă quen hơi với người nuôi. Đặc biệt khi cho rắn ăn phải mang đủ các thiết bị phòng hộ như; kính, găng tay, ủng cao su và nhất là không uống rượu trước khi vào chuồng rắn nhàm tránh bị lạ hơi gây sự phản ứng của rắn.

Trước đây, việc cho rắn ăn là đưa mồi vào chuồng một lúc, không kiểm tra được khẩu phần ăn của từng con nên dễ xảy ra tình trạng dư thừa thức ăn gây tốn kém và lãng phí. Điều này làm rắn chán àn và gây ô nhiễm, ảnh hường đến chất lượng và số lượng rắn, rắn trưởng thành không đồng đều.

Trong quá trình nuôi, phải thường xuyên phân loại rắn, phát hiện kịp thời và cách ly rắn bệnh để điều trị, ngăn ngừa dịch bệnh cho rắn, tránh thất thoát trong quá trình chăn nuôi.

Thức ăn

 

Thức ăn chính của chúng là cóc, nhái và ăn rất sạch, con mồi phải còn sống. Hơn nữa, rắn chỉ ăn khoảng 2-3 lần trong 1 tuần, số lượng thức ăn tăng dần theo tuổi. Nên tập cho rắn ăn mồi chết từ nhỏ để thuận tiện trong việc chăm sóc. Bắt mồi bằng cách đớp, ngoạm, răng cong vào trong nhờ cấu tạo của xương hàm mở rộng nên có thể nuốt được những con mồi lớn.

Thức ăn cho rắn không được cho vào nhiều, mà phải để trên khay kim loại để khi đói rắn có thể bò ra ăn. Nước uống: tốt nhất nên cung cấp đầy đủ nước sạch và mát cho rắn uống và tắm tự do. Trong chuồng cần đặt vật chứa nước cho rắn tắm và uống, phải thay nước hàng ngày. Nên đặt bóng đèn trong chuồng rắn, nhằm tạo cho rắn thích nghi với ánh sáng và tạo nhiệt độ ấm cho rắn (nếu vào mùa đông).

Chọn và chăm sóc rắn sinh sản

Chọn rắn đực, rắn cái làm giống phải dựa ưèn ngoại hình, rắn từ khi sinh ra đến trưởng thành không có lần nào bị nhiễm bệnh. Trong quá trình nuôi, rắn chóng lớn, da rắn mượt, thân hình dài cân đối. Rắn đực và rắn cái phải khác dòng để khi lai tạo tránh nhiễm trùng huyết.

Quá trình sinh trưởng phát triển của rắn phải trải qua nhừng lần lột da. Đối với loài rẳn hổ trâu, thời gian rắn thay da khoảng 15-20 ngày và tiêp tục thay da trong suốt quá trình rắn lớn, một con rắn cái từ lúc nở đen lúc sinh sản từ 9-10 tháng tuổi. Sau khi thay da nếu được cung cấp thức ăn đầy đủ, chăm sóc nuôi dưỡng tốt, tốc độ tăng trưởng của rán có thể tăng nhanh hơn 2-3 lần.

 

Bên cạnh việc chọn lựa rắn giống thì vấn đề đảm bảo tỳ lệ trứng ran nở cao cũng cân được quan tâm. Để đảm bảo tỷ lệ trứng nở cao, bà con có thể nuôi ghép 2 con rắn đực với 10 con răn cái. Thời gian rắn đẻ sau khi phối giống khoảng 30 đến 35 ngày. Một con cái có thể đẻ từ 12-21 trứng.

Chăm sóc, phòng trị bệnh

Vệ sinh chuồng trại, thường ngày phải dọn phân trong chuồng, số phân hàng ngày thải ra không nhiều, phân thường khô, ít mùi hôi. Phân có mùi hôi hoặc phân lỏng có dịch nhầy: rắn đã nhiễm bệnh.

Rắn ít bị bệnh. Tuy nhiên, biện pháp phòng bệnh tổng hợp cho rắn là biện pháp tốt nhất: chăm sóc nuôi dưỡng tốt, ăn uống sạch sẽ, thức ăn đảm bảo thành phần và giá trị dinh dưỡng, chuồng trại luôn sạch sẽ, không lầy lội, không nóng quá, lạnh quá, tránh ruồi nhặng và các loại côn trùng khác gây hại.

Phòng bệnh: Rắn là loài ăn mồi sống vì vậy biện pháp phòng bệnh đặc biệt quan trọng trong quá trình nuôi ,phải đảm bảo uống thuốc phòng định kỳ và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho rắn theo quy trình.Phòng bệnh bằng liệu đồ kháng sinh / tháng 1 lần / 50% liều điều trị. Các bệnh rắn ráo trâu dễ mắc phải như: Hội chứng Xuất Huyết Sình Hơi , trụy tim, viêm phổi cộng đồng, xổ sán lải.

 

Nên đọc
Theo VietQ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo