Quốc tế

Lá chắn THAAD "thúc đẩy phát triển hợp tác an ninh Nga -Trung"

(DNVN) - Việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ ở Hàn Quốc sẽ thúc đẩy hợp tác an ninh giữa Nga và Trung Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây của Tân Hoa xã, Sergei Luzianin, Quyền Giám đốc Viện nghiên cứu Viễn Đông thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga đưa ra nhận định việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ ở Hàn Quốc có thể thúc đẩy hợp tác an ninh giữa Nga và Trung Quốc.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.

"Việc triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa mới ở Hàn Quốc là thách thức nghiêm trọng nhất trong mấy năm gần đây, đặc biệt là đối với Trung Quốc và Nga," ông Luzianin cho biết, đồng thời cảnh báo rằng hành động này có thể sẽ là sự khởi động cho cuộc chạy đua vũ trang ở Đông Bắc Á.

Ông Luzianin cho biết sự hợp tác quân sự - kỹ thuật song phương Nga -Trung bao gồm cả các cuộc tập trận chung "do hai nước đóng vai trò là những cường quốc toàn cầu có trách nhiệm đối với hòa bình, ổn định và phát triển của thế giới dưới góc độ cả khu vực và toàn cầu".

Sự phát triển hợp tác an ninh Nga -Trung cũng sẽ được dựa trên những thỏa thuận hiện hành, với quy tắc không trực tiếp chống lại quốc gia thứ ba cũng như không thay đổi vị thế các quan hệ Nga -Trung.

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 2/8 đã tái kêu gọi triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc, trong bối cảnh có rất ít tiến bộ trong nỗ lực thuyết phục những người phản đối về sự cần thiết của việc triển khai hệ thống này. 

 Chủ trì một cuộc họp của nội các, nhà lãnh đạo Hàn Quốc này cũng tái khẳng định rằng quyết định của Seoul và Washington về việc triển khai THAAD tại thị trấn Seongju ở miền Nam Hàn Quốc được đưa ra dựa trên “những cuộc thảo luận kéo dài và xem xét kỹ lưỡng.”

 

Bà Park còn nhấn mạnh rằng sứ mệnh duy nhất của bà “với tư cách là tổng thống” là bảo vệ đất nước và người dân trước các mối đe dọa của Triều Tiên và để thực hiện được sứ mệnh này, Chính phủ Hàn Quốc đã và đang nỗ lực thuyết phục các nước trên thế giới hợp tác với Hàn Quốc để buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa. 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Xinhua)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo