Chân dung

Lạ kỳ đại gia nổi tiếng nhờ... chó

Thấy khách hỏi, Tuấn nghĩ buồn cười, loại chó nuôi thì khó, thịt thì mất công vì bé quá, chẳng hiểu người ta hỏi mua làm gì. Thế nhưng thấy ông khách có vẻ… thiện chí, anh cũng “hét” bừa: Hai chỉ vàng.

Cái duyên “trời định”

 

Tuấn “trắng” được xem là "ông tổ" của nghề nuôi chó cảnh miền Bắc. Hàng chục năm nay anh Tuấn đã nhập về Việt Nam trên 20 loại chó cảnh cực “độc” và loại nào cũng trở thành “trào lưu” chỉ một thời gian ngắn sau đó.

 

Tôi lặn lội về Hải Phòng để tìm gặp Tuấn “trắng” với một hành trang mù mờ rằng anh Tuấn ở phường Đông Hải, quận Hải An. Một người nuôi chó cảnh ở Hà Nội động viên: “Tuấn trắng nổi tiếng khác gì… Khánh “trắng” Hà Nội. Các chú đặt chân đến đất cảng hỏi ai cũng biết”.

 

Tất nhiên, anh Tuấn nổi tiếng vì… nuôi chó, chứ không vì những thành tích bất hảo trên giang hồ như Khánh “trắng”.
 

Tuấn kể, không biết có phải sinh vào tuổi Tuất hay không, nhưng cái duyên với chú khuyển đến với anh khá tình cờ và rồi “buộc” chặt đời anh vào đó. Đó là vào năm 1982, khi còn đang kinh doanh ở cửa hàng sách báo trên đường Đinh Tiên Hoàng, một lần nhờ người quen, anh mua được đôi chó Nhật.

 

Thấy giống chó lạ lùng, thân hình bé tý, lông dài lòng thòng Tuấn rất “kết”. Anh không hề có ý sẽ kinh doanh, cũng không biết được nó có giá trị ra sao, chỉ biết thấy hay thì nuôi chơi. Chỉ một thời gian sau đôi chó Nhật đã đẻ ra một đàn con lắt nhắt, chúng chạy ra chạy vào trông cũng vui mắt.

 

Cho đến một ngày, có hai người khách lạ ghé vào quầy sách, không phải để mua sách mà hỏi mua đôi chó Nhật.

 

Thế nhưng thấy ông khách có vẻ… thiện chí mua thật mà mình lại không có ý định bán nên anh cũng “hét” bừa: “Hai chỉ vàng mua được thì mua”.

 

Tuấn nghĩ nói thế để “đuổi khách” đi cho nhanh, chứ hai chỉ vàng là cả một gia tài hồi ấy, mình dám thách với giá đó khách không khiếp mới... lạ.

 

Nghe xong, hai vị khách lẳng lặng đi nhưng cũng chỉ một tiếng sau họ đã quay lại. “Chúng tôi đồng ý mua”, nói rồi ông khách rút chiếc nhẫn hai chỉ đưa cho Tuấn và ôm chó đi trong khi Tuấn vẫn chưa hiểu chuyện gì xảy ra nữa. Mân mê chiếc nhẫn, Tuấn như "lạc vào cõi mơ".

 

Suốt mấy ngày sau, Tuấn âm thầm đi tìm hiểu và được biết, ông khách đã mua chó để mang sang Trung Quốc bán. Bên đó, giống chó Nhật đang rất thời thượng với tầng lớp thượng lưu.

 

Giàu nhờ… chó!

 

Từ ngày biết được giá trị của chó Nhật, Tuấn lặng lẽ đi gom tất cả chó cảnh ở Hải Phòng, dĩ nhiên là giá rất... bèo. Và, khi Tuấn đã có trong tay trên 30 con thì phong trào chơi chó Nhật đã thực sự "lên ngôi" khắp Hà Nội, Hải Phòng.

 

Lạ kỳ đại gia nổi tiếng nhờ... chó

Hai "võ sỹ chó" cùng lâm nạn sau một trận "so hàm".

 

Ngày ấy, để thể hiện đẳng cấp, dĩ nhiên trên tay phải có chú chó Nhật lông xù. Với bầy chó gom được, một thời gian ngắn chúng sinh sôi nảy nở, Tuấn chỉ việc ngồi đếm tiền. Tuấn cho biết, vào thời điểm cao trào, một con chó có giá hai cây vàng, trong khi đó một ngôi nhà mái bằng ở phố trung tâm đất cảng cũng chỉ có giá 3 cây.

 

Giá trị lớn như vậy mà Tuấn lại có hẳn một đàn, cái tên Tuấn “trắng” không nổi tiếng mới lạ!

 

Từ Hải Phòng, rồi Hà Nội, TP.HCM… đâu đâu người ta cũng tìm đến Tuấn. Còn Tuấn chỉ việc ngồi rung đùi nhìn đàn chó đẻ ra… vàng. Trên thị trường có chiếc xe nào đẹp nhất, thứ đồ gì thời thượng vương giả nhất thì đều hiện diện trong nhà Tuấn. Tuấn bảo, nếu dùng tiền bán chó mua đất không hiểu bây giờ thiên hạ gọi anh là gì nữa!

 

Lạ kỳ đại gia nổi tiếng nhờ... chó

Các đấu sỹ chó nhập ngoại của Tuấn "trắng".

 

Đến đầu những năm 1990, thấy phong trào nuôi chó Nhật bắt đầu xẹp xuống, Tuấn lại nghiên cứu tìm hiểu, hoá ra chó Nhật có nhược điểm khó nuôi, ăn sướng quá cũng chết. Lông chó Nhật lại dài, sống trong nhà tầng lông rụng vung vãi rất mất vệ sinh.

 

Từ đó, Tuấn mới nghĩ đến loại chó có đặc điểm hoàn toàn đối lập: chó Phốc. Giống chó hầm hố, dễ thích nghi, đặc biệt lông ngắn, hầu như không rụng.

 

"Đi đầu đón tắt" như vậy nên từ năm 1997 đến đầu năm 2000, Tuấn lại thắng lớn với giống chó này. Hết Phốc lại đến Béc Giê, Phú Quốc và hiện nay là chó Thái Lan lông xoáy.

 

Đã kinh doanh trên 20 loại chó cảnh, loại nào anh cũng là người đi đầu, Tuấn "trắng" trở thành thương hiệu trong giới kinh doanh chó cảnh miền Bắc.

 

Biết Tuấn yêu thích loài chó, một lần người bạn học từ Nga có gửi về cho mấy đĩa quay cảnh chó chọi ở xứ bạch dương. Ông bạn cũng khuyên Tuấn, cứ xem và nghiên cứu đi, chó chọi là môn được rất nhiều người ưu thích, có thể phát triển được ở trong nước. Rất có thể chó chọi cũng chẳng kém gì chọi gà hay chọi trâu Đồ Sơn.

 

Và rồi Tuấn "trắng" làm thật...
 
 
Theo DDDN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo