Thị trường

Lai Châu: 5 doanh nghiệp bị kiện vì nợ tiền bảo hiểm

(DNVN) - Tình trạng nợ đọng tiền bảo hiểm trên địa bàn tỉnh Lai Châu diễn ra khá phức tạp. Trước tình trạng này, Bảo hiểm xã hội tỉnh Lai Châu đã khởi kiện 5 doanh nghiệp ra tòa để giải quyết việc tham gia đóng bảo hiểm cho người lao động.

Mới đây, theo tin tức trên báo Vov,vn, tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh Lai Châu diễn ra khá phức tạp. Theo thống kê mới nhất của Bảo hiểm xã hội tỉnh cho thấy, hiện nay danh sách đơn vị nợ bảo hiểm xã hội từ 3 tháng trở lên là 196 đơn vị, với tổng số tiền nợ đọng gần 13 tỷ đồng. Trong đó đơn vị nợ nhiều nhất là trên 4 tỷ đồng, đơn vị nợ lâu nhất lên đến 7 năm.

Trước tình trạng này, Bảo hiểm xã hội tỉnh Lai Châu đã khởi kiện 5 doanh nghiệp ra tòa để giải quyết việc tham gia đóng bảo hiểm cho người lao động. Cùng với đó, tăng cường triển khai kiểm tra và phối hợp với thanh tra Sở lao động thương binh và xã hội kiểm tra các đơn vị nợ đọng, kiên quyết xử lý nghiêm khắc các đơn vị cố tình chây ỳ.

Lai Châu: 5 doanh nghiệp bị kiện vì nợ tiền bảo hiểm
Lai Châu: 5 doanh nghiệp bị kiện vì nợ tiền bảo hiểm

Ông Nguyễn Chi Lăng, phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Lai Châu cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành các biện pháp để trích từ tiền gửi tài khoản ngân hàng của các doanh nghiệp để nộp vào quỹ bảo hiểm xã hội của đơn vị. Đồng thời chúng tôi hoàn thiện các hồ sơ của các đơn vị nợ đọng cố tình chây ỳ kéo dài để kiện ra toà án.”

Ông Lăng cũng cho hay, các đơn vị nợ đọng đã được thông báo công khai trên các hệ thống thông tin truyền thông./.

Trước đó, theo thống kê của Bảo hiểm xã hội VN đưa ra tại cuộc họp báo quý 1/2015 mới đây, tổng số tiền nợ bảo hiểm xã hội trên cả nước tính đến cuối năm 2014 là 7.279 tỉ đồng, trong đó nợ bảo hiểm xã hội 5.578 tỉ đồng (chiếm 76,63% tổng số nợ), còn lại là nợ bảo hiểm thất nghiệp và nợ bảo hiểm y tế.

Đáng chú ý, trong số các đơn vị nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), có đến trên 8.000 đơn vị (với số lao động lên đến hơn 30.000 người) đã ngừng hoạt động. Trong năm 2014 có 50 cơ quan BHXH địa phương tiến hành khởi kiện 5.832 doanh nghiệp, đơn vị với số tiền nợ BHXH, BHYT là 2.445 tỉ đồng, thu hồi được 621 tỉ đồng. Một số BHXH tỉnh, thành phố có tỷ lệ nợ cao gồm: Lai Châu (12,6%), Hà Nội (6,7%), Hòa Bình (6,4%), Bình Định (6,2%), Phú Yên (5,1%).

Còn theo Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI), hiện cả nước có trên 300.000 DN hoạt động, nhưng cơ quan BHXH chỉ quản lý được khoảng 150.000 đơn vị đăng ký tham gia BHXH, nghĩa là có đến 50% số DN trốn đóng BHXH. “Tình hình nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT vẫn phổ biến, bao gồm nhiều loại hình DN, từ các DN nhà nước tập trung ở các ngành giao thông, xây dựng, các tập đoàn đang cơ cấu lại đến các đơn vị ngoài quốc doanh, DN có vốn đầu tư nước ngoài. Nợ BHXH, BHYT cũng rất đa dạng và phức tạp, đóng BHXH, BHYT chưa đầy đủ, kịp thời, nợ kéo dài, chây ì và nợ trong thời gian dài với số tiền lớn làm ảnh hưởng tới các chế độ của NLĐ”, ông Hoàng Văn Dũng, Phó chủ tịch thường trực VCCI, thừa nhận.

 

Lan Hương (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo