Thị trường

Lãi “khủng”, sữa "vung tiền" quá tay hàng trăm tỷ cho quảng cáo

Các doanh nghiệp kinh doanh sữa đang lãi quá lớn, khoảng 23% trong năm 2013, "vung tay quá trán"chi quảng cáo khuyến mãi vượt quy định hàng trăm tỷ đồng.

DN sữa đã chi số tiền quảng cáo

Kết luận thanh tra của Bộ Tài chính với 5 doanh nghiệp (DN) kinh doanh sữa lớn cho thấy, năm 2013 và 3 tháng đầu năm 2014, các công ty đều tăng giá bán các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Trong đó, năm 2013 có 4 công ty tăng giá 1 lần, riêng Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) tăng giá 2 lần. Mặt hàng tăng thấp nhất là 2,4%, mặt hàng tăng cao nhất là 30,668%.

Riêng 3 tháng đầu năm 2014, có 2/5 công ty đã tăng giá bán là Công ty Cổ phần sữa Việt Nam, từ ngày 10/02/2014 tăng giá 27/32 sản phẩm, từ ngày 01/4/2014 tăng giá 5/32 sản phẩm với mức tăng từ 7% -14%. Công ty TNHH Nestle Việt Nam, từ ngày 01/02/2014 tăng giá 11/24 sản phẩm với mức tăng từ 5% - 9%.

Kết quả thanh tra của Bộ Tài chính cũng cho thấy, DN đã chi vượt mức quy định đối với việc quảng cáo dành cho các mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi. 4/5 công ty đã chi 386 tỷ đồng dành cho quảng cáo sữa. Điều này đã làm tăng giá thành, tăng giá bán sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, tương ứng từ 2,18% đến 16,39%.

Con số chi quảng cáo cụ thể tại từng công ty, như Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam) đã chi vượt mức quy định là 69 tỷ đồng; Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) đã chi vượt mức quy định là 249 tỷ đồng; Công ty TNHH Nestle Việt Nam đã chi vượt mức là 67 tỷ đồng; Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam đã chi vượt mức  là 817 triệu đồng. Công ty Cổ phần sữa Việt Nam chi phí quảng cáo, khuyến mại đối với hoạt động kinh doanh các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi là 811 tỷ đồng (chiếm 21% giá thành).

Ngoài ra, Bộ Tài chính đã phát hiện trường hợp Công ty TNHH Nestle Việt Nam năm 2013 đã kê khai thiếu 3/24 sản phẩm sữa, thanh tra Bộ Tài chính đề xuất xử phạt vi phạm hành chính về giá với mức xử phạt là 45 triệu đồng.

Qua thanh tra, thanh tra Bộ Tài chính cũng phát hiện và truy thu đối với 4/5 công ty có hành vi đã kê khai thiếu thuế phải nộp NSNN năm 2013 với số tiền trên 10 tỷ đồng. Cụ thể, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam kê khai thiếu thuế TNDN, thuế nhà thầu phải nộp trên 5,2 tỷ đồng. Công ty Cổ phần sữa Việt Nam kê khai thiếu thuế TNDN, thuế GTGT phải nộp trên 2,7 tỷ đồng. Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam) kê khai thiếu thuế TNDN phải nộp gần 1,9 tỷ đồng. Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) kê khai thiếu thuế GTGT phải nộp trên 317 triệu đồng.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đang xem xét để xử lý theo qui định đối với số tiền phải trả về phí bản quyền, các khoản thu hộ, chi hộ tại Công ty TNHH Nestle Việt Nam.

Sau quá trình thanh tra giá sữa tại 5 DN lớn, Bộ Tài chính cũng yêu cầu số DN này phải chấp hành nghiêm Pháp luật Giá, cụ thể là thực hiện nghiêm túc các quy định về kê khai giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Chính vì vậy, Bộ tài chính yêu cầu các công ty rà soát lại việc xác định giá bán các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đảm bảo phù hợp với chi phí và mức lợi nhuận của sản phẩm này; chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về thuế.

Từ những kết quả thanh tra trên, Bộ Tài chính cho rằng cần có những quy định chặt chẽ để khống chế giá trần có thời hạn đối với mặt hàng sữa trẻ em dưới 6 tuổi. Cụ thể, cơ quan quản lý tài chính đưa ra 2 phương án, một là thực hiện đăng ký giá đối với các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Hai là thực hiện biện pháp quy định giá tối đa đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, ngay sau khi có Nghị quyết họp Chính phủ tháng 4, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai ngay khẩn trương và quyết liệt giải pháp áp giá trần đối với mặt hàng sữa.

Theo Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo