Quốc tế

Lái phụ cố ý để máy bay Germanwings rơi

Cuộc điều tra về vụ rơi máy bay 4U9525 của hãng không Germanwings đã cho ra một kết quả bất ngờ và bí ẩn. 30 phút cuối trước khi xảy ra thảm họa, phi công chính sau khi đi vệ sinh đã không thể vào được buồng lái, còn phi công phụ thì nhấn nút kích hoạt cho máy bay đâm vào dãy núi An-pơ, miền Nam nước Pháp.

 Sau khi phân tích các tạp tin âm thanh từ hộp đen đầu tiên, các nhà điều tra Pháp phát hiện ra rằng, lái phụ đã từ chối không cho cơ trưởng vào trong để bắt đầu quá trình hạ độ cao chết người xuống dãy núi An-pơ tại Pháp.

 

 

(Ảnh minh họa - AFP)

 

Một mình trong buồng lái, lái phụ - được xác định là Andreas Lubitz, 28 tuổi, đến từ Đức - đã cố tình nhấn nút giảm dần độ cao của máy bay từ 12.000 mét xuống còn 2.000 mét.

 

Bất chấp những những lời yêu cầu và nỗ lực tuyệt vọng từ phía cơ trưởng nhằm được trở lại bên trong buồng lái, cánh cửa đã không bao giờ được mở.

 

Công tố viên người Pháp Brice Robin phát biểu tại một cuộc họp báo ở Marseille rằng: "Dữ liệu từ hộp đen cho thấy, chúng tôi nghe thấy được tiếng hơi thở bình thường trong buồng lái cho đến khi máy bay bị vỡ tan. Điều đó cho thấy phi công phụ vẫn còn sống chứ không phải bị đột qụy và anh ta không nói một lời nào khi một mình trong buồng lái".

 

Theo ông Robin, hành động của lái phụ có thể được phân tích rằng anh ta có ý định phá hủy máy bay. Các âm thanh ghi lại cho thấy hành khách trên máy bay không hề biết điều gì đang xảy ra cho đến khi máy bay rơi.

 

Thông tin này đã gây sốc cho hãng hàng không Germanwings và công ty mẹ Lufthansa mặc dù hôm 25/3 họ bày tỏ thái độ ghi ngờ về việc rơi một chiếc máy bay hoàn hảo về mặt kỹ thuật trong khi được điều khiển bởi hai phi công có kinh nghiệm.

 

"Chúng tôi bị sốc. Chúng tôi không thể tưởng tượng tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn như thế này", Carsten Spohr, Giám đốc điều hành của Lufthansa chia sẻ.

 

Vị giám đốc này phát biểu với báo giới tại một cuộc họp báo ở Cologne (Đức) rằng, lái phụ đã bắt đầu được đào tạo bay vào năm 2008 tại một trường hàng không ở Berlin và đã trở thành lái phụ cho hãng hàng không Germanwings vào năm 2013.

 

“Cậu ta đã vượt qua mọi bài kiểm tra bay. Cậu ấy phù hợp để điều khiển máy bay. Biểu hiện của cậu ta khi làm việc không có gì để chê trách. Tại công ty của chúng tôi, nơi chúng tôi rất tự hào về các tiêu chí tuyển chọn của mình, việc này thậm chí còn sốc hơn đối với chúng tôi so với công chúng nói chung”, ông Carsten Spohr cho biết thêm.

 

Theo ông Spohr, lái phụ Lubitz đã cố ý vô hiệu hóa mã mở cửa từ bên ngoài khi cơ trưởng tìm cách quay lại buồng lái.

 

Trong diễn biến mới nhất liên quan đến vụ việc, Cơ quan công tố và cảnh sát Đức đã tiến hành khám xét căn hộ tại thành phố Duesseldorf của cơ phó điều khiển chiếc máy bay của hãng hàng không Germanwings bị rơi hôm 24/3, khiến 150 người thiệt mạng.

 

Việc khám xét cũng được thực hiện tại nhà viên phi công Andreas Lubitz ở Montabaur, gần thành phố Frankfurt. Hiện chưa có bằng chứng cho thấy viên phi công này có liên hệ với các tổ chức khủng bố. Chính phủ Pháp đã đề nghị Cục điều tra liên bang Mỹ FBI hỗ trợ điều tra nguyên nhân vụ việc.

 

N.Minh (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo