Thị trường

Lại sắp tăng giá xăng dầu?

Phiên giao dịch quốc tế ngày gần đây nhất thông tin, cung dầu thô tại Mỹ giảm mạnh tới 9,9 triệu thùng đã khiến giá dầu tăng 2,99 USD, lên mức 106,52 USD/thùng – mức cao nhất trong vòng 15 tháng qua.

(datviet) Tuy không duy trì được lâu, song tới cuối phiên giá dầu thô vẫn đứng ở mức cao – 106,40 USD/thùng.

Tính từ đợt điều chỉnh giá bán lẻ trong nước gần đây nhất, ngày 28/6, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore – thị trường nhập khẩu chính của DN kinh doanh xăng dầu Việt Nam liên tục tăng.

"70% nguồn xăng dầu trong nước là nhập khẩu, nên giá trong nước chịu tác động rất lớn từ giá thế giới. Nếu giá thế giới tăng liên tục thì không tránh khỏi việc giá trong nước phải điều chỉnh. Còn sử dụng công cụ nào: giảm thuế, tăng giá hay tăng mức sử dụng quỹ bình ổn thì chưa thể chắc chắn" - ông Nguyễn Tiến Thỏa, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) cho biết.


Tuy nhiên, ông Thoả cũng cho biết, dù giá thế giới có tăng và DN có quyền đề xuất tăng giá bán lẻ thì cũng phải tuân theo Nghị định 84 tính giá cơ sở 30 ngày.
 
"DN đề xuất tăng muốn tăng cũng không được, vì Nhà nước vẫn can thiệp bằng biện pháp nhất định và vẫn phải tuân theo Nghị định 84, không chỉ bằng Quỹ BOG và các biện pháp khác"- ông Thỏa nói.
 
Đồng quan điểm với ông Thoả, chuyên gia kinh tế PGS-TS Ngô Trí Long cũng cho rằng, giá xăng dầu trong nước hoàn toàn phụ thuộc giá thế giới, nên "khi số dư Quỹ BOG xăng dầu hiện còn rất ít trên 55 tỷ đồng, trong khi tình hình chính trị thế giới bất ổn, giá dầu thô lên cao, thì cũng không có cách nào khác là phải điều chỉnh tăng giá xăng dầu".
 
"Trong bối cảnh thị trường xăng dầu còn độc quyền là chủ yếu, DN sẽ lợi dụng biên độ này tăng và thiệt hại cho người tiêu dùng. Mục tiêu của DN là lợi nhuận, mà kiếm lợi nhuận thông qua giá là dễ nhất. Còn cơ chế điều hành xăng dầu như hiện nay thì chắc chắn việc tháo gỡ khó khăn trong điều hành xăng dầu không bao giờ thực hiện được"- ông Long quả quyết.

 

 

D.Duyên

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo