Thị trường

Lãi suất huy động về 12%/năm

Hôm qua, 10/4, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành một loạt quyết định liên quan điều hành lãi suất.

Theo đó, từ hôm nay 11/4 điều chỉnh giảm lãi suất  tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng là 4%/năm (trước đây là 5%); lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng trở lên là 12%/năm; riêng Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở ấn định mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng trở lên là 12,5%/năm.

 

Cùng đó, ban hành quy định lãi suất tái cấp vốn là 13%/năm; lãi suất tái chiết khấu là 11%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với các ngân hàng là 14%/năm.

 

Đồng thời, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước giao Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện quy định về mức lãi suất tiền gửi bằng VND; áp dụng các biện pháp theo thẩm quyền để xử lý đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài vi phạm quy định tại Thông tư 08.

 

Một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho hay, việc giảm lãi suất huy động được xem xét trên cơ sở áp lực lạm phát giảm, nguồn vốn cho các ngân hàng thương mại đã khá dồi dào, tạo tiền đề để tiến tới các ngân hàng thương mại tiếp tục hạ lãi suất cho vay, cứu doanh nghiệp. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước tới đây sẽ mạnh tay trong công tác thanh tra lãi suất và hệ thống. Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã có cuộc họp nhóm với các ngân hàng thương mại lớn và đi đến đồng thuận sẽ giảm mạnh lãi suất cho vay.

 

Đại diện một vài ngân hàng thương mại cho biết họ không bất ngờ trước quyết định này bởi hạ lãi suất được xem là tất yếu, nếu muốn cứu doanh nghiệp và cả nền kinh tế.

 

Theo TPO

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo