Xã hội

Lái xe từng “tố” XN xe buýt Hà Nội “bớt xén” vật tư sắp bị cho nghỉ việc

(DNVN) - Được biết đến là một người thẳng thắn, dám đứng lên tố cáo lãnh đạo có dấu hiệu “bớt xén” nhiên liệu, vật tư, thậm chí cả lương thưởng của công nhân…Vừa qua, anh Nguyễn Thành T., công nhân lái xe tại Xí nghiệp xe buýt Hà Nội đã nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng lao động với lý do: thường xuyên không hoàn thành nhiệm vụ theo cam kêt hợp đồng lao động.

Bị cho nghỉ việc vì tố cáo tham nhũng?

Theo thông tin phản ánh của anh Nguyễn Thành T. (hiện là công nhân lái xe buýt tại Xí nghiệp xe buýt Hà Nội - Tổng Cty vận tải Hà Nội), vừa qua anh đã bị cơ quan này đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động với những lý do không thỏa đáng, trái với các quy định của pháp luật.

Anh T. cho biết, đã làm việc tại Xí nghiệp xe buýt Hà Nội từ tháng 8 năm 2004 tới nay, thời hạn của Hợp đồng là không xác định thời hạn; công việc chính là lái xe buýt.

Trước đó, cuối năm 2015, anh Nguyễn Thành T. cùng một số công nhân khác đã phát hiện và tố cáo nhiều sai phạm tại Xí nghiệp xe buýt Hà Nội liên quan đến việc “ăn bớt” tiền lương, thưởng, làm thêm của nhân viên, đồng thời có dấu hiệu của hành vi “bớt xén” định mức nhiên liệu, định mức vật tư bảo dưỡng cấp cho xe buýt hoạt động.

XN xe buýt Hà Nội đơn phương chấm dứt HĐ lao động không thời hạn khiến người lao động bức xúc.

Sau khi những sự việc trên xảy ra, anh T. đã nhiều lần bị “bắt lỗi” và lập biên bản trong quá trình làm viêc. Ngày 14/6 vừa qua, anh T. bất ngờ nhận được thông báo số 59/TB-XBHN của Xí nghiệp xe buýt Hà Nội với nội dung đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với anh T., lý do anh T. thường xuyên không hoàn thành nhiệm vụ theo cam kêt hợp đồng lao động.

Điều đáng nói, tại thời điểm Xí nghiệp xe buýt Hà Nội ra thông báo trên, anh T. và vợ đang trong quá trình nghỉ thai sản (vợ anh T. sinh đôi).

Bức xúc về vấn đề trên, anh T. cho biết, mục đích cùng anh em cán bộ, công nhân lái xe đứng lên tố cáo sai phạm, tham nhũng cũng chỉ vì mục đích phát triển lâu dài của công ty, xí nghiệp; đồng thời các cán bộ, nhân viên cũng được hưởng công sức lao động chính đáng của họ.

Anh T. cũng cho rằng việc Xí nghiệp xe buýt Hà Nội chấm dứt hợp đồng lao động của anh là do có sự trù dập, ganh ghét, trả thù người lao động vì trước đây anh đã “dám” đứng lên phản ánh những sai phạm, nhiều việc làm thiếu minh bạch tại đơn vị này.

Xí nghiệp xe buýt Hà Nội: Đây không phải là hình thức kỷ luật (!?)

 

Trao đổi vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Hùng – PGĐ Xí nghiệp xe buýt Hà Nội cho biết, việc chấm dứt hợp đồng lao động với lái xe T. là hoàn toàn hợp lý, phù hợp với các quy định của pháp luật cũng như nội quy của đơn vị. Lí do mà đơn vị chấm dứt hợp đồng với anh T. là do anh T. đã vi phạm kỷ luật của đơn vị nhiều lần.

Ông Hùng khẳng định, không có sự trù dập hay cố tình chèn ép người lao động, mà do anh T. đã nhiều lần cố tình vi phạm kỷ luật, vi phạm nội quy làm việc của Xí nghiệp.

Khi đang nghỉ chế độ chăm con nhỏ, anh T. bất ngờ nhận được thông báo cho nghỉ việc.

Theo ông Hùng, Điều 38 Bộ Luật lao động quy định, người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động... Việc vi phạm của anh T. là thường xuyên, có hệ thống, do đó phía xí nghiệp đã ra quyết định trên.

Trước thắc mắc của PV về quy định của Bộ luật lao động không cho phép xử lý kỷ luật đối với người lao động đang trong quá trình nuôi con nhỏ, ông Hùng cho biết, Xí nghiệp đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng, và đây là quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động chứ không phải là hình thức kỷ luật đối với người lao động!?

Như vậy, việc áp dụng hình thức đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với anh Nguyễn Thành T. của Xí nghiệp xe buýt Hà Nội có thấu tình, đạt lý và đúng theo quy định của pháp luật hiện hành? Có sự trù dập, cố tình chèn ép người lao động đứng lên tố cáo sai phạm của lãnh đạo? Đề nghị Tổng Cty vận tải Hà Nội và các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ, trả lại quyền lợi chính đáng cho người lao động; có biện pháp bảo vệ người tố cáo tham nhũng.

 

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Mạnh Hùng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo