Thị trường

Làm ăn với Trung Quốc: ‘Việt Nam tiếp tục nhập siêu’

Việt Nam tiếp tục nhập siêu khi buôn bán với Trung Quốc với mức thâm hụt mậu dịch 10 tỷ đôla trong Tám tháng 2012.

Ông Đào Ngọc Chương, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương, Bộ Công Thương nói với Bấm báo trong nước rằng tính tới hết tháng Tám Việt Nam nhập siêu gần 10 tỉ USD trong mậu dịch song phương.

Các bài liên quanTăng trưởng kinh tế Trung Quốc bị giảm xuống Hãng viễn thông Trung Quôc bác cáo buộc gián điệpKinh tế Trung Quốc kém hơn dự báoChủ đề liên quanKinh tế Việt Nam“Chúng ta xuất khẩu vào Trung Quốc hơn 8,3 tỉ USD và nhập khẩu hơn 18,2 tỉ USD. Đến 90% nhập khẩu từ Trung Quốc là nguyên liệu đầu vào của các ngành sản xuất trong nước”.

“Chúng ta phụ thuộc vào Trung quốc bởi ngành công nghiệp phụ trợ chưa phát triển, không đủ đáp ứng các ngành sản xuất trong nước và xuất khẩu. Phải nhìn nhận nếu không nhập khẩu nguyên liệu đầu vào từ Trung Quốc, chúng ta cũng phải nhập từ các thị trường khác, trong khi nhập từ Trung Quốc có ưu thế về địa lý” ông Chương nói thêm.

Hiện cũng có quan ngại trong dự luận là Việt Nam sẽ thành “bãi phế thải” công nghệ lạc hậu từ Trung Quốc.

Ông Đào Ngọc Chương được dẫn lời mô tả điều ông gọi là “đó là chủ trương của Trung Quốc nhưng Việt Nam và các nước ASEAN đều có đối sách về việc này”.

“Hiện Chính phủ có quy định cấm nhập khẩu máy móc thiết bị cũ, lạc hậu đã qua sử dụng...”

Phản hồi lại những quan ngại về thực trạng hàng tiêu dùng, rau củ quả kém chất lượng, chứa chất độc hại từ Trung Quốc vẫn tràn lan trên thị trường Việt Nam, ông Đào Ngọc Chương nói quan hệ buôn bán hai nước được quản lý theo đường chính ngạch nhưng do địa lý nên tình trạng buôn bán hàng hóa qua cửa phụ, lối mòn, buôn lậu trên biển là rất nhiều.

“Vì vậy, các loại hàng hóa kém chất lượng, hàng giả… dù cố gắng vẫn không kiểm soát hết được”.

Trung Quốc dẫn đầu


Xe Trung Quốc
Xe Trung Quốc xuất vào Việt Nam tuy thấp về lượng nhưng cao về giá trị.


Trong khi đó Trung Quốc vừa vượt một nước châu Á trong danh sách gia xuất khẩu ôtô lớn nhất vào thị trường Việt Nam.

Bấm Thời báo Kinh tế Việt Nam dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết “trong tháng Chín năm nay đã có 550 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam mang xuất xứ Trung Quốc, đạt giá trị kim ngạch 21,07 triệu USD”.

Cả Thái Lan và Nam Hàn hai nước từng thay phiên nhau chiếm vị trí đầu bảng khẩu ôtô vào thị trường Việt Nam nay đã phải nhường chỗ cho Trung Quốc.

Điểm đáng chú ‎, theo báo này, là trong khi Nam Hàn (7.811 chiếc) và Thái Lan (3.765 chiếc) có số lượng xe xuất vào Việt Nam nhiều hơn Trung Quốc nhưng Trung Quốc luôn chiếm ngôi vị quán quân về kim ngạch xuất khẩu ôtô vào Việt Nam.

“Đơn cử 9 tháng năm nay, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ Trung Quốc đạt 119,8 triệu USD, Hàn Quốc đứng thứ hai với 108 triệu USD còn Thái Lan đứng thứ ba với 70,9 triệu USD.

“Sở dĩ có sự khác biệt giữa số lượng và giá trị, theo các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô, là do các loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là xe tải, tải nặng và xe chuyên dụng có giá trị rất cao. Trong khi các loại xe nhập khẩu từ Hàn Quốc và Thái Lan phần lớn là xe du lịch có giá trị trung bình”.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan tính trong vòng 9 tháng năm 2012, kim ngạch nhập khẩu ôtô của Việt Nam là 19.790 chiếc và xấp xỉ 448 triệu USD, giảm 56% về lượng và giảm 47,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Hồng Lĩnh (Theo BBC)
 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo