Xã hội

Làm báo cho người mù chữ

Tại đất nước Liberia nghèo đói sau hàng chục năm nội chiến, tờ báo tường Daily Talk là nguồn cung cấp tin tức rẻ nhất và giúp người dân cập nhật thông tin hàng ngày.

Trong khi tại các nước phương Tây, báo giấy ngày càng ít xuất hiện do sự lên ngôi của báo mạng, thì ở một số quốc gia kém phát triển, báo giấy vẫn đang thịnh hành và thậm chí còn ở thuở sơ khai. Điển hình là ở Liberia, nơi người dân thậm chí không có tiền để mua báo hay có điện để truy cập internet. Do vậy, nhà báo Alfred J. Sirleaf quyết định thành lập tờ báo tường để giúp người dân cập nhật thông tin hằng ngày theo cách rẻ nhất.

Với loại tin địa phương, ông dựa vào một đội phóng viên tình nguyện cung cấp tin tức hàng ngày. Còn với tin quốc tế, ông vào các quán cà phê internet để xem các trang tin như BBC, sau đó tự mình biên tập lại và viết tin lên bảng tại một căn phòng nhỏ nằm sau bảng tin.

Alfred tin rằng, sự hiểu biết của người dân là yếu tố quan trọng giúp tái sinh đất nước Liberia vốn kiệt quệ sau nhiều năm nội chiến. Do vậy, The Daily Talk được thành lập vào lúc cuộc nội chiến ở Liberia diễn ra ác liệt nhất. Tờ báo tường này từng bị phá hủy nhiều lần vì Alfred thỉnh thoảng chỉ trích hành động của cựu Tổng thống Charles Taylor. Nhà báo Liberia này thậm chí bị đày ải vì công khai phê phán chính quyền.

Bất chấp gặp vô vàn khó khăn, Alfred chưa bao giờ từ bỏ việc đăng báo và đấu tranh để giữ nguồn cung cấp tin trực tiếp và duy nhất ở Monrovia. Hiện tại khi chiến tranh đã qua đi, Sirleaf đang cố gắng cung cấp tin cho khoảng 25% nam giới và 60% nữ giới mù chữ. 

Sirleaf nghĩ ra một loạt hình ảnh và vật thể để tượng trưng cho tin tức. Ví dụ, chiếc mũ bảo hiểm màu xanh biểu tượng cho Liên Hiệp Quốc và lực lượng gìn giữ hòa bình, một khăn tay màu trắng là đại diện cho Tổng thống Mỹ Barack Obama hay một chai nước màu biểu tượng cho xăng…

Mặc dù là tờ báo có uy tín, nhưng kinh phí đang là vấn đề sống còn với sự tồn tại của tờ The Daily Talk. Hiện Alfred Sirleaf đang duy trì tờ báo nhờ sự quyên góp nhỏ của người dân và được tặng thẻ điện thoại trả trước.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Infonet)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo