Thị trường

Làm giàu ở nông thôn: Trang trại tổng hợp, nuôi con gì, trồng cây nào cũng lãi khá

Hơn 2 năm triển khai mô hình trồng cây ăn quả, kết hợp với chăn nuôi gia đình anh Ngô Tùng Lam (thôn Tân Lâm, xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) bước đầu đã đạt được những thành công nhất định. Mô hình này đang được địa phương khuyến khích nhân rộng.

Bỏ nghề chăn vịt… chuyển sang làm trang trại

 Trên 22 năm gắn bó với nghề nuôi vịt, anh Ngô Tùng Lam nhận thấy nghề này rất vất vả phải chạy đồng khắp nơi. Cứ nghe thông tin cánh đồng nào có gặt lúa là anh tìm đến để hỏi cho đàn vịt trú chân, mỗi khi đến mùa hạn là anh lại càng lo lắng hơn vì không có nước cho đàn vịt ăn, vịt tắm. Khắc nghiệt hơn giá cả trứng bán ra bấp bênh, chính vì đó mà nhiều năm lam lũ với đàn vịt gia đình anh cũng chẳng “đút túi” được đồng nào. Thời gian này anh muốn từ bỏ nghề nuôi vịt để tìm sang một nghề khác có thu nhập ổn định hơn.

Trong một lần tình cờ, anh Lam xem trên tivi thấy giới thiệu nhiều mô hình trang trại vừa hay, lại có hiệu quả. Kể từ đây anh nắm bắt thông tin và tìm đến các nơi như Diên Khánh, Khánh Sơn, Khánh Vĩnh để học tập. Sau khi bán đi đàn vịt anh quyết định chuyển sang trồng xoài, vườn xoài đang phát triển tốt thì gặp những đợt hạn hán kéo dài làm cho vườn xoài chết gần hết. Phá bỏ vườn xoài, anh tiếp tục nghiên cứu đầu tư trồng cây mít, bưởi, chuối và đu đủ.

Anh Lam phát triển kinh tế từ mô hình tổng hợp.

Năm đầu tiên cho mang lại doanh thu 100 triệu đồng

Dẫn chúng tôi đi quanh khu vực trồng cây ăn quả và kết hợp với chăn nuôi lợn rừng lai, gà, bồ câu, anh Ngô Tùng Lam cho biết, trang trại của anh năm vừa rồi mang lại doanh thu 100 triệu đồng, nguồn vốn này giúp anh có thêm nghị lực để phát triển và nhân rộng mô hình.

Với 2ha diện tích của mình, anh đã trồng 200 gốc mít, 200 gốc chuối mốc, 400 gốc đu đủ và trên 250 gốc bưởi da xanh. Anh Lam khoe, đu đủ là loại cây đang cho thu nhập cao nhất, vụ vừa rồi đu đủ chăm sóc bài bản nên cho ra từ 50-60 quả/cây, mỗi quả nặng từ 1- 2,5kg.

Cây mít cho ra trĩu quả.

Cứ 7-10 ngày cho thu hoạch một đợt, năng suất đạt 1 tạ/lần, giá bán dao động từ 7.000-10.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm bán 15.000 đồng/kg. Chỉ tay vào vườn mít anh cho hay, mít mới vừa cho thu hoạch vụ đầu tiên nhưng năng suất rất cao  đạt 4 tấn, giá bán tại vườn 10.000-15.000 đồng/kg. Còn riêng vườn bưởi anh dự định khoảng 2 năm nữa sẽ cho thu hoạch.

Tại phiên chợ nông sản Ninh Hòa 2017 vừa rồi, anh đã xuất bán trên 6 tạ đu đủ và chuối mốc. Những sản phẩm nông sản của anh được thị trường ưa chuộng và tiêu thụ mạnh.

 

Ngoài phát triển cây ăn quả, anh nuôi trên 35 con lợn rừng lai, cách đây khoảng 1,5 tháng anh xuất bán 1 đợt 20 con, giá bán thịt bình quân 100.000 đồng/kg, thu nhập trên 16 triệu đồng.

Tận dụng không gian trong vườn anh tiếp tục thả nuôi 40 con bồ câu lai, hơn 50 con gà để tăng thêm thu nhập. Theo anh, chỉ vài năm nữa  trang trại sẽ cho thu nhập tăng thêm gấp 3- 4 lần so với hiện tại.

Vườn cây của anh đã đào ao dự trữ nước tưới cho mùa hạn nên không còn lo lắng về nước tưới nữa. Thành công nhưng không giữ bí quyết cho riêng mình, mà anh sẵn sàng chia sẽ kinh nghiệm quý báu đã tích lũy được cho bà con sản xuất trong thôn để phát triển kinh tế.

Ông Trương Thanh Hòa – Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Ninh Hòa cho biết, mô hình của hộ anh Lam có rất nhiều triển vọng, sản phẩm được các thương lái bao tiêu ngay tại chỗ nên đầu ra rất yên tâm. Cá nhân anh Lam rất chịu khó làm ăn, tích cực công tác hội và đặc biệt chịu khó học hỏi về kỹ thuật làm cây ăn quả và chăn nuôi. Hội đang khuyến khích các hội viên, nông dân tham gia tìm hiểu học tập mô hình vườn đồi này.

Nên đọc
Theo Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo