Thị trường

Lạm phát 2014 sẽ dưới 6%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã nhúc nhích tăng, giá cả ổn định, vì thế lạm phát năm 2014 hoàn toàn có thể kiểm soát được ở mức 5-6%.

Đánh giá này được Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Nguyễn Văn Nên đưa ra tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4, diễn ra chiều tối 29/4 tại Hà Nội.

Nhìn nhận về tình hình kinh tế tháng 4, Bộ trưởng VPCP Nguyễn Văn Nên cho rằng, bức tranh kinh tế xã hội tháng 4 khá sáng sủa, kinh tế vĩ mô ổn định, thị trường bình ổn, tăng trưởng có nhích lên, tuy chuyển biến còn chậm và một số chỉ tiêu đạt chưa cao.

Các chỉ số trong tháng như giá cả được giữ ở mức khá tốt. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2014 tăng nhẹ 0,08% so với tháng trước. Với tình hình giá cả, thị trường ổn định, hoàn toàn có cơ sở kiểm soát được lạm phát năm 2014 ở mức 5-6%.

“Dù kinh tế đã có biến chuyển nhưng chưa phải là đột phá. Mức tăng CPI thấp trong 4 năm trở lại đây. Nhưng với tình hình giá cả ổn định thì lạm phát trong năm nay hoàn toàn nằm trong ngưỡng kiểm soát từ 5-6%” – Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP tự tin nói.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 chỉ tăng 0,08% là mức thấp nhất trong 4 năm qua

Thu ngân sách đạt 30,2% dự toán năm. Tổng chi NSNN ước đạt 266,17 nghìn tỷ đồng bằng 26,4% dự toán năm. Nhìn tổng quan 4 tháng đầu năm 2014 thì tình hình tích cực hơn, có chuyển biến tốt hơn.

Về lãi suất, đã giảm và đang trên đà giảm, hiện chỉ còn khoảng 16% phải chịu lãi suất cao, do vay chi tiêu tiêu dùng. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2013.

Sự chuyển biến chậm, được Bộ trưởng Nên chỉ ra, ở khía cạnh xử lý nợ xấu và phát triển thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, dự nợ tín dụng tăng chậm. Tốc độ tăng tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chưa cao; giải ngân đầu tư công thấp, mới đạt 23,5%  kế hoạch. Bên cạnh số lượng DN mới thành lập thì số DN ngừng hoạt động, phá sản, giải thể còn nhiều.

“Khi triển khai các dự án xây dựng cơ bản khi thiếu tiền thì khổ, nhưng có tiền mà sử dụng không đúng, không hiệu quả và giải ngân không tốt thì cũng không ổn. Vì thế Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phải tăng cường giải ngân, tất nhiên không phải giải ngân bằng mọi giá mà phải làm chặt chẽ” – Bộ trưởng Nên quả quyết.

"Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng chỉ đạo phải tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng. Hiện nay nhiều thủ tục đầu tư còn chậm, tạo phiền hà. Đáng buồn là khi nộp thuế mà cũng bị thủ tục “hành”. Do đó, phải đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính hơn nữa, rút ngắn và giảm thời gian phiền hà cho DN", Bộ trưởng Chủ nhiệm VPVP nói.

Theo Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo