Quốc tế

Lạm phát của Venezuela có thể vọt lên 188% trong năm 2015

Theo kết quả nghiên cứu của ngân hàng Barclays, lạm phát tại Venezuela có thể vọt lên mức 188% trong năm nay nếu quốc gia này không thực hiện các bước đi kiểm soát tỷ giá hối đoái một cách linh động hơn.

Gần đây, giới chức Venezuela đã đưa ra một hệ thống tỷ giá hối đoái mới, có tên “Hệ thống tiền tệ cận biên" (Simadi). Tuy nhiên, bất chấp việc cho phép các nhà môi giới bán đô la theo giá thị trường, động thái thả nổi một phần tỷ giá ngoại tệ này chỉ khiến cho nền kinh tế mất cân bằng một cách trầm trọng.

 

Ảnh minh họa. (Nguồn: Bloomberg)

Theo website Dollar Today, tỷ giá thị trường song song này hiện cao gấp khoảng 40 lần so với tỷ giá tham chiếu chính thức là 6,3 boliva đổi 1 USD.

 

Barclays cho biết, về cơ bản, giới chức Venezuela đã hợp pháp hóa một tỷ giá yếu hơn so với tỷ giá chính thức mà các công ty phải sử dụng trong tính toán của họ, nhưng hầu như sẽ không bán đô la nào trong hệ thống mới.

 

Cũng theo Barclays, hệ thống Simadi đang kích thích lạm phát gia tăng bằng cách gây ra sự mất giá của tỷ giá hối đoái song song, và làm tăng giá tỷ giá hối đoái chính thức trung bình. Điều này khiến thu nhập từ dầu mỏ giảm đi, trong khi làm gia tăng nhu cầu tài chính thông qua hệ thống lưu hành tiền tệ.

 

"Việc duy trì tỷ giá hối đoái hiện nay sẽ làm trầm trọng thêm những diễn biến kinh tế và tài chính, đẩy quốc gia vào tình trạng lạm phát phi mã và kinh tế suy giảm sâu sắc", Barclays cho biết thêm.

 

Tuy nhiên, ngân hàng này tin tưởng rằng, nguy cơ Venezuel bị vỡ nợ ngày càng giảm bớt. Với việc chính phủ càng bán ít đô la hơn cho lĩnh vực tư nhân thì càng khiến kinh tế suy giảm sâu sắc hơn và lạm phát tăng cao hơn, tuy nhiên Venezuela có thể đáp ứng được các nghĩa vụ trả nợ của mình.

 

Trong hai tháng đầu năm nay, chính phủ đã bán khoảng 50 triệu USD mỗi ngày, giảm lần lượt từ 130 triệu USD và 90 USD ghi nhận trong năm 2013 và 2014.

 

Theo Barclays, nếu chính phủ Veneuzela duy trì bước đi nay thì Venezuela sẽ đảm bảo tốt hơn hoạt động trả nợ trong những năm tới. Tuy nhiên, rõ ràng là, những tác động tiêu cực đến lạm phát và suy thoái sẽ là đáng kể và nguy cơ bất ổn xã hội sẽ gia tăng. Hồi tháng 1, ngân hàng đầu tư UBS nhận định, 82% khả năng Venezuela sẽ vợ nợ trước cuối năm nay.

N.Minh (Theo Bamericas)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo