Thị trường

Lạm phát sẽ tăng cao trong năm tháng tiếp theo

(DNHN) Nếu chúng ta đẩy tín dụng lên 12% trên một tháng như mục tiêu của chính phủ đưa ra, thì tăng trưởng kinh tế có thể đạt 5,4 đến 5,6%. Như vậy, lạm phát của 5 tháng sau đó sẽ xấp xỉ 2% một tháng tức là lại quay trở lại thời kỳ lạm phát của năm 2011 .

Đây là khẳng định của ông Lê Xuân Nghĩa – Phó chủ tịch Ủy ban giám sát kinh tế quốc gia tại buổi Đối thoại chính sách: “Nghị quyết số 13/NQ – CP và đề án tái cơ cấu nền kinh tế của chính phủ - Những tác động đa chiều, định hướng cho các doanh nghiệp cuối năm 2012 và năm tiếp theo” do Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) tổ chức sáng 13/7/2012.

 

Cuộc họp có sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách kinh tế và một số doanh nghiệp tiêu biểu. Các đại biểu đưa ra nhiều ý kiến về vấn đê tái cấu trúc nền kinh tế. Đặc biệt là ý kiến của ông Lê Xuân Nghĩa - Phó chủ tịch Ủy ban giám sát kinh tế quốc gia được nhiều người quan tâm.

 

Tại buổi đối thoại ông Nghĩa nhấn mạnh đến một số vấn đề như nợ xấu tăng cao và tín dụng. Theo ông Nghĩa, từ nay đến cuối năm Chính phủ phải giải ngân 21 nghìn tỷ đồng. Đây là một bài toán rất khó tìm lời giải.

 

Về vấn đề tín dụng ông Nghĩa cũng cho biết: Nếu từ nay đến cuối năm tăng 1% một tháng, 6 tháng tăng 6% thì tăng trưởng kinh tế của năm nay sẽ là 4,9 đến 5,0 và lạm phát của 5 tháng sau đó sẽ là dưới 0,5% một tháng.

 

Như vậy từ nay đến cuối năm tín dụng tăng 4% một tháng thì tăng trưởng kinh tế tăng 4,9 đến 5% và lạm phát dưới 0,5%. Nếu chúng ta điều tiết được tăng trưởng kinh tế lên 5,2 % thì lạm phát chỉ dưới 1% .

 

Chúng ta đang rơi vào tình huống 6 tháng vừa rồi ngân sách chậm, tín dụng chậm. Sáu tháng cuối năm lạm phát sẽ rất cao mà nền kinh tế không thể hấp thụ được. Đó là điều các nhà hoạch định chính sách phải hết sức cân nhắc.

 

Còn theo ông Nguyễn Đức Kiên – Phó chủ nhiệm Ủy viên ban kinh tế quốc hội, muốn tái cơ cấu nền kinh tế thì phải đi đôi với phát triển bền vững và rút ngắn khoảng cách giàu nghèo. Và cũng theo ông Kiên dự đoán, nếu tái cơ cấu nền kinh tế thành công thì đến năm 2030 thu nhập bình quân theo đầu người sẽ là 3.000 USD. 

 

 

Như Trâm

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo