Pháp luật

Lâm Thao- Phú Thọ: Kết luận thanh tra “bốc mùi mốc”

Kết luận thanh tra được xem là “trọng tài” giải quyết các vụ khiếu kiện, khiếu nại hay bức xúc của nhân dân. Nhưng kết luận ấy nếu đã ban hành mà không được thực thi thì chỉ càng làm đè nén những ấm ức mà càng để lâu nguy cơ bùng nổ càng lớn.

 

Quá khứ “đen”

 

Mươi năm trước, chính xác là năm 2006, dân xã Xuân Lũng làm đơn tố cáo lãnh đạo xã làm ăn bầy hầy, bớt xén của công, biển thủ đất đai kiến các cơ quan chức năng ở huyện Lâm Thao phải vào cuộc, với kết quả thể hiện qua “kết luận thanh tra” chỉ ra hàng loạt sai phạm của nhiều cán bộ xã khi đó.

 

Theo đó UBDN huyện Lâm Thao có “kết luận về kiểm tra công tác quản lý, sử dụng đất và nguồn hỗ trợ NPK của Công ty Supe phốt phát Lâm Thao đối với UBND xã Xuân Lũng”.

 

Theo văn bản ngày 21/11/2006, hàng loạt sai phạm của một số cán bộ xã Xuân Lũng khi đó bị đưa ra ánh sáng.

 

Kết luận kiểm tra việc giao đất lâm nghiệp mà đích thân Chủ tịch UBND huyện Lâm Thao, Triệu Vương Hà ký đóng dấu chỉ rõ, trách nhiệm “thuộc về Chủ tịch UBND xã Xuân Lũng nhiệm kỳ 1999-2004”. Đây là vi phạm liên quan đến việc thực hiện thu tiền giao đất lâm nghiệp.

 

Ngoài chỉ đích danh chủ tịch UBND xã khi đó vi phạm các nguyên tắc tài chính, kết luận thanh tra 1330 còn quy trách nhiệm trong việc chỉ phần  rất ít số tiền thu được từ giao đất lâm nghiệp vào xây dựng cơ sở hạ tầng. Chi tiết hơn là chỉ có hơn 222 triệu đồng trên tổng số hơn 700 triệu được chi cho hạ tầng theo “chủ trương và mục tiêu của đề án”.

 

Con số tiền khổng lồ vào thời điểm đó còn có trách nhiệm của hàng loạt cán bộ xã Xuân Lũng từ Chủ tịch cho đến Phó ban Tài chính (nhiệm kỳ 1999-2004) và Chủ tịch, Phó chủ tịch phụ trách kinh tế , cán bộ kế toán ngân sách xã nhiệm kỳ 2004-2009.

 

Trong hai nhiệm kỳ mà chúng tôi vừa nêu, đáng lưu ý là chức danh Phó ban Tài chính xã và kế toán ngân sách xã đều do bà Lê Thị Thanh đảm nhiệm. Tại sao phải lưu ý lãnh đạo Lâm Thao chi tiết này chúng tôi sẽ đề cập ở phần sau.

 

Tiếp tục các nội dung trong kết luận thanh tra do Chủ tịch UBND huyện Lâm Thao Triệu Vương Hà ký, lãnh đạo xã Xuân Lũng nhiệm kỳ 1999-2004 còn vi phạm về trình tự, thủ tục cấp đất thổ cư, vi phạm Luật Đất đai. Thu lệ phí thổ cư của 22 hộ nhận khoán đất lâm nghiệp và sử dụng trái phép đất lâm nghiệp.

 

Các sai phạm này ngoài Chủ tịch xã  còn có trách nhiệm của “Phó ban Tài chính” Lê Thị Thanh.

 

Thời kỳ này Chủ tịch và Phó ban tài chính xã còn chi một khoản tiền lớn gần 56 triệu đồng mà không qua sổ sách, không qua kho bạc nhà nước.

 

Liên quan đến các vi phạm nguyên tắc hạch toán kế toán và Luật Ngân sách nhiệm kỳ 2004-2009, bà Lê Thị Thanh giữ vai trò kế toán ngân sách, xã một mình chịu trách nhiệm khi hoàn trả và thu tiền giao đất lâm nghiệp của doanh nghiệp nhưng không hạch toán vào sổ sách theo quy định.

 

Ngoài các vi phạm trên, bà Lê thị Thanh còn liên quan đến việc giao đất trái pháp luật mà kết luận thanh tra cũng đã chỉ ra là khá nghiêm trọng.

 

Tương lai hồng

 

Chủ tịch UBND huyện Lâm Thao Triệu Vương Hà khi đó đã yêu cầu UBND xã Xuân Lũng tổ chức kiểm điểm, quy rõ trách nhiệm cá nhân đối với các vi phạm này.

 

“UBND huyện sẽ xem xét trách nhiệm cá nhân và đề nghị Huyện ủy xem xét tư cách Đảng viên đối với những cá nhân vi phạm nêu trên”.

 

Kết luận thanh tra đánh số 1330 /KL-UBND xem ra khá khách quan và thẳng thắn, và nếu được thực thi nghiêm chỉnh, chắc chắn dân miền trung du giờ này chỉ lo cấy cầy. Nhưng không khí yên ả ấy vẫn chưa có được. Vẫn âm ỉ đơn từ khiếu kiện, tố cáo kéo dài kiến cho làng quê nơi đây chưa được yên bình.

 

Về Xuân Lũng đầu năm 2015, PV báo Doanh nghiệp Việt Nam găp gỡ nhiều công dân ở đây với những lá đơn tố cáo trên tay. Họ tố cáo bởi phần cuối trong kết luận thanh tra năm xưa lại không được thực thi như lãnh đạo huyện khi đó cam kết.

 

Các cá nhân vi phạm không bị kỷ luật lại còn đảm đương những chức vụ cao hơn, quan trọng hơn. Ví như bà Thanh giờ đang đảm nhiệm cương vị Phó bí thư Đảng ủy xã Xuân Lũng.

 

“Tôi đề nghị lãnh đạo huyện, tỉnh công minh chính trực xem xét giải quyết những tội danh của bà Thanh để lấy lại lòng tin trong nhân dân xã Xuân lũng, giữ vũng tình hình ổn định chính trị địa phương”, bà Lê Ánh Hồng, khu 9, xã Xuân Lũng nói.

 

Không chỉ bà Hồng, nhiều nhân dân Xuân lũng cũng tỏ ra bức xúc khi một cán bộ liên tục vi phạm, thời gian kéo dài qua các nhiệm kỳ, không những không bị kỷ luật mà còn leo lên giữ chức vụ quan trọng ở địa phương. Trong khi các sai phạm tại kết luận thanh tra vẫn chưa khắc phục đầy đủ

 

Tỉnh ủy Phú Thọ cũng đã yêu cầu huyện Lâm Thao giải quyết các khiếu nại, tố cáo của dân, những chờ mãi chưa thấy lãnh đạo huyện nói gì.

 

Xem ra Lâm Thao không thể cứ lờ mãi ý dân. Chính quyền muốn dân tin thì phải làm những gì đã nói. Không những thế, cán bộ cũng phải là tấm gương cho dân chúng noi theo. Nếu cứ bao che, chính ta cũng đang vi phạm các quy định của pháp luật, điều mà bất kỳ ai cũng phải tuân thủ

 

Chúng tôi sẽ trở lại vấn đề này trong thời gian tới

Ngân Hà
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo